Mỹ ra sức lên án chiến dịch không kích của Nga ở Syria

15:45, 10/01/2016
|

(VnMedia) - Hãng tin Reuters ngày 9/1 dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên cho rằng chỉ 1/3 số cuộc không kích của Nga ở Syria nhằm vào các căn cứ do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát.

"Kể từ 30/9/2015 khi Nga bắt đầu đợt không kích đầu tiên, không quân nước này đã tiến hành khoảng 5.000 cuộc tấn công nhưng chỉ 30% trong số này là nhằm vào mục tiêu phiến quân IS. Chúng tôi cho rằng chính quyền Tổng thống Vladimir Putin có 'mục đích khác' khi can thiệp quân sự vào quốc gia Trung Đông này", vị quan chức nói.

Khi được hỏi "70% trận không kích còn lại là mục đích gì?", vị quan chức này còn tiết lộ thêm 2/3 các cuộc không kích của Nga là nhằm vào vị trí của phiến quân các phe đối lập với chính quyền ông Assad và khẳng định Mỹ không tin nhưng tuyên bố trước đây của Nga về mục đích diệt khủng bố ở Syria.

Nguồn tin cũng cho rằng các cuộc không kích của Nga buộc người dân phải chạy nạn, và như vậy làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu. Ngoài ra, quan chức Mỹ còn nói Nga đang sử dụng đạn có điều khiển với số lượng ít hơn nhiều so với Mỹ và các đồng minh của nước này.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ít nhất đã có 10 người chết sau những trận không kích gần đấy nhất của Nga trúng vào một nhà tù của Mặt trận Al Nusra ở Tây Bắc Syria. Nhà tù bị trúng bom Nga do Mặt trận Al Nusra, một nhánh của Al Qaeda ở Syria, kiểm soát, nằm ở Maarat al-Numan thuộc tỉnh Idlib.

Ông Rami Abdel Rahman, đại diện SOHR nói rằng số người chết còn có thể tăng lên do còn nhiều người bị thương nặng hoặc mắc kẹt trong đống đổ nát và trong số người chết gồm cả tù nhân lẫn các tay súng của Al Nusra.

Thêm một lãnh đạo cấp cao IS bị không kích tiêu diệt

Trong một diễn biến liên quan khác, hôm qua 9/1, một nhà lãnh đạo của IS là Assi Ali Mohammed Nasser al-Obeidi đã bị không quân của chính phủ Iraq tiêu diệt tại khu vực thành phố Barwana.

Assi Ali Mohammed Nasser al-Obeidi là nhà lãnh đạo cấp phó của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi, và là một trong những chỉ huy quân sự hàng đầu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS phụ trách hoạt động tại khu vực phía Tây Iraq và Đông Syria.

Theo phát ngôn viên Bộ tư lệnh tác chiến Iraq, đại tá Mohammed Ibrahim, Obeidi từng là chỉ huy lữ đoàn trong lực lượng đặc biệt của Đảng Cộng hòa vệ binh dưới thời cựu tổng thống Saddam Hussein. Đồng thời, Obeidi đã từng vượt ngục khỏi nhà tù Abu Ghraib và hắn cũng là cựu tù nhân trong trại Bucca.

Tính đến cuối tháng 12/2015, rất nhiều nhân vật trong bộ máy lãnh đạo cấp cao của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS bị tiêu diệt. Phát ngôn viên của liên minh chống IS cho biết, một trong những nhà lãnh đạo bị thiệt mạng là người có mối liên hệ chặt chẽ với kẻ cầm đầu của cuộc khủng bố tại thủ đô Paris hồi tháng 11.

Đại tá Steve Warren của bộ Quốc phòng Iraq cho biết, khoảng 10 nhà lãnh đạo cấp cao của IS hoạt động ở cả Iraq và Syria, trong đó có một số là nhà hoạch định cuộc tấn công khủng bố, đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích.


Ý kiến bạn đọc