Mỹ, Hàn tung toàn lực, Kim Jong Un sẽ đầu hàng?

13:56, 11/01/2016
|

(VnMedia) - Sau khi điều B-52 đến gầm rú đe doạ trên bán đảo Triều Tiên, Mỹ đang tính chuyện triển khai cả tàu sân bay – thứ vũ khí bá chủ đại dương, đến khu vực. Cùng với đó, Hàn Quốc cũng nâng cao tính sẵn sàng chiến đấu của hệ thống tên lửa để đối phó với Triều Tiên.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Những diễn biến trên cho thấy, Mỹ và Hàn Quốc đang chuẩn bị tung toàn lực nếu cần để chống lại Triều Tiên. Liệu điều này có đủ sức khiến một nhà lãnh đạo cứng rắn và khó hiểu như ông Kim Jong Un phải đầu hàng, lùi bước?

Tờ Yonhap của Hàn Quốc hôm qua (10/1) đưa tin, Mỹ đang xem xét khả năng triển khai một tàu sân bay đến bán đảo Triều Tiên vào tháng tới. Theo Yonhap, có khả năng, tàu sân bay của Mỹ sẽ tham gia vào một cuộc tập trận hải quân chung với Hàn Quốc để phát đi một cảnh báo nghiêm khắc đối với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Khi được đề nghị bình luận về thông tin được tờ Yonhap đưa ra ở trên, Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho biết, họ không biết gì về vấn đề này.

Trước đó cùng ngày, Mỹ đã cho một chiếc máy bay ném bom hạng nặng B-52 bay lượn trên bầu trời Hàn Quốc trong một động thái nhằm biểu dương lực lượng trước Triều Tiên sau khi nước này khiến cả thế giới rúng động vì một vụ thử hạt nhân mới.

Vụ thử hạt nhân hồi giữa tuần trước của Bình Nhưỡng được tuyên bố là một vụ thử bom H đầu tiên của nước này. Vụ thử đã vấp phải làn sóng chỉ trích gay gắt của cộng đồng quốc tế và làm leo thang căng thẳng ở biên giới liên Triều.

Trung tướng Terrence J. O'Shaughnessy – Chỉ huy Lực lượng Hạm đội số 7 của Mỹ và là Phó Chỉ huy Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, hôm qua tuyên bố, Mỹ tiếp tục cam kết “sắt đá” với việc bảo vệ đồng minh Hàn Quốc.

Cam kết này bao gồm việc “mở rộng khả năng răn đe bằng cả các lực lượng thông thường và cái ô hạt nhân”, ông J. O'Shaughnessy cho biết trong một tuyên bố.

"Những chuyến bay của B-52 là để thể hiện sự cam kết ngày một được tăng cường của Mỹ đối với an ninh của các đồng minh cũng như đối tác, đồng thời thể hiện một trong những năng lực răn đe của chúng tôi”, Trung tướng Mỹ cho hay.

"Như được thể hiện qua chuyến bay của B-52 hôm nay, lực lượng Mỹ và Hàn Quốc sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau mỗi ngày và chúng tôi đã hoàn toàn sẵn sàng để có thể đối phó với bất kỳ mối đe doạ nào đối với liên minh của chúng tôi”, ông J. O'Shaughnessy nhấn mạnh.

Mỹ hiện đang triển khai 28.000 quân trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Tên lửa Hàn Quốc sẵn sàng chiến đấu với Triều Tiên?

Cùng với Mỹ, Hàn Quốc cũng thực thi nhiều biện pháp để trả đũa Triều Tiên. Seoul đã quyết định nối lại hoạt động tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh ở khu vực biên giới, khiến Bình Nhưỡng nổi giận đùng đùng, đe doạ khai chiến với nước láng giềng.

Sau hành động trên, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-goo đã kêu gọi Bộ chỉ huy lực lượng tên lửa của quân đội nâng cao tính sẵn sàng chiến đấu để có thể nhanh chóng trả đũa trong trường hợp Triều Tiên có hành động khiêu khích, báo chí địa phương đưa tin.

Căng thẳng lâu nay giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã bùng phát dữ dội trở lại từ hồi cuối tháng 8 khi một cuộc đọ pháo ở biên giới hai nước bất ngờ nổ ra tại Khu vực Phi Quân sự hoá. Ngay sau đó, Bình Nhưỡng tuyên bố  tình trạng “bán chiến tranh” với Hàn Quốc. Hai miền liên Triều cuối cùng cũng đã làm dịu căng thẳng bằng một loạt cuộc đàm phán.

Tuy nhiên, tình hình căng thẳng lại leo thang chóng mặt sau khi Bình Nhưỡng bất ngờ tiến hành một vụ thử hạt nhân mới. Hàn Quốc đang vô cùng tức giận và nôn nóng muốn trả đũa Triều Tiên về hành động nói trên. "Nếu kẻ thù khiêu khích, hãy trả đũa một cách nhanh chóng và chính xác mà không phải có bất kỳ ngần ngừ gì", hãng tin Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Han cho hay.

Hàn Quốc và Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953 giữa họ mới chỉ kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ chưa phải là một hiệp ước hoà bình.

Sau khi vừa gây ra trận “sóng gió” làm chao đảo bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng hôm qua lại lên tiếng kêu gọi ký kết một thoả thuận hoà bình để ổn định bán đảo Triều Tiên. Báo chí Triều Tiên miêu tả kho vũ khí hạt nhân của họ là “thanh gươm quý báu” để bảo vệ chủ quyền đất nước.

“Đã qua rồi cái thời Mỹ có thể đe doạ Triều Tiên bằng vũ khí hạt nhân”, tờ báo của đảng cầm quyền Triều Tiên - Rodong Sinmun đưa tin.

Việc Mỹ và Hàn Quốc sôi sục tìm cách trả đũa và đe doạ Triều Tiên bằng những thứ vũ khí tinh vi hàng đầu có vẻ chẳng khiến chính quyền của ông Kim Jong Un nao núng. Trái lại, một số nhà phân tích tin rằng, Nhà lãnh đạo Triều Tiên có đủ sự cứng rắn và quyết liệt để tiếp tục gây giông bão trong khu vực, khiến các nước như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản “mất ăn mất ngủ”.


Ý kiến bạn đọc