Mỹ bị Nga "vạch mặt" vì "chơi xấu" ở Syria

09:40, 27/01/2016
|

(VnMedia) - Mỹ đang từ chối phối hợp với Nga trong các vấn đề quân sự ở Syria, không chịu hành động một cách nghiêm túc và không cư xử như “người lớn”, Ngoại trưởng Sergey Lavrov đã thẳng thừng tố cáo Washington như vậy tại một cuộc họp báo tổng kết hoạt động đối ngoại của Nga trong năm qua. Cuộc họp báo này diễn ra ngày hôm qua (26/1).

Ngoại trưởng Nga Lavrov
Ngoại trưởng Nga Lavrov

"Chúng tôi đã đề nghị Mỹ tổ chức phối hợp hành động hàng ngày nhưng không có câu trả lời. Và sau đó, họ nói rằng: 'Các bạn đang đánh bom nhầm người’. Tôi cảm thấy rất khó hiểu. Đây không phải là một hành động nghiêm túc, giống như cách cư xử của một người lớn. Chúng tôi đã xác nhận, lời đề nghị phối hợp hành động hàng ngày vẫn còn hiệu lực và rất cần để thiết lập điều đó. Đây không đơn giản chỉ là việc thực hiện những thủ tục giúp tránh các vụ đụng độ vô tình", Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

"Lực lượng Không quân của chúng tôi đang kiểm tra lại các mục tiêu của chiến dịch ở Syria và tất cả đang được thực hiện để đảm bảo rằng sẽ không có dân thường nào ở đó bị ảnh hưởng", ông Lavrov khẳng định.

“Nếu chúng ta áp dụng luật quốc tế, thì các công ước Geneva và nghị định thư đều không cho phép chúng ta sử dụng vũ lực của một nước để nhằm vào các mục tiêu mà ở đó có thể có dân thường. Nếu những kế hoạch của Mỹ cho phép chấp nhận một số lượng nhất định các nạn nhân là dân thường trong các cuộc không kích ở Syria thì đó là một sự vi phạm luật pháp quốc tế”, ông Lavrov thẳng thừng chỉ trích.

Những phát biểu trên của Ngoại trưởng Nga là nhằm để đáp trả những cáo buộc về việc chiến dịch của Nga ở Syria gây thương vong cho dân thường. Đồng thời, ông Lavrov cũng không quên nhắc đến thông tin được đưa ra gần đây, trong đó nói rằng Mỹ tiến hành các cuộc không kích ở chiến trường Trung Đông trong điều kiện cho phép gây ra một số lượng thương vong có thể chấp nhận được trong dân thường.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga cáo buộc Mỹ “chơi xấu”, không chịu hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Kể từ khi Nga bắt đầu tham chiến ở Syria hôm 30/9/2015, Moscow đã liên tục đề nghị chia sẻ thông tin tình báo về IS và phối hợp hành động với liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm tăng tính hiệu quả cho chiến dịch. Sau nhiều tháng với những nỗ lực ngoại giao hết sức của Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng Nga và điện Kremlin, giới chức ở Washington vẫn từ chối đề nghị hợp tác của phía Moscow.

Mỹ và phương Tây liên tục cáo buộc chiến dịch không kích của Nga ở Syria là nhằm hậu thuẫn cho quân đội của đồng minh Bashar al-Assad và rằng các mục tiêu tấn công của lực lượng Nga không phải là IS mà là phe nổi dậy chống lại chính quyền Damascus và cả dân thường. Moscow bác bỏ những cáo buộc trên một cách đầy tức giận, đồng thời khẳng định chiến dịch của họ là nhằm diệt trừ tổ chức khủng bố đáng sợ nhất thế giới hiện nay.

Những mâu thuẫn, khúc mắc giữa Nga và phương Tây trên chiến trường Syria là lý do ngăn cản sự hợp tác giữa hai lực lượng này.

Lầu Năm Góc hồi tháng 12 năm ngoái từng tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không hợp tác với Nga trong vấn đề Syria cho đến khi họ thay đổi chiến lược ủng hộ ông Assad và thay vào đó tập trung vào IS”.

Trong khi đó, kể từ khi Nga phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria với mục tiêu chống IS, lực lượng khủng bố này đã liên tiếp bị giáng đòn mạnh, hứng chịu những tổn thất nặng nề. Nhiều nhà phân tích thừa nhận, chiến dịch chống IS của Nga trong vài tháng vừa rồi hiệu quả hơn rất nhiều so với chiến dịch kéo dài hơn một năm qua của liên quân hùng hậu do Mỹ dẫn đầu.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận một thực tế rằng, sự can dự của Nga ở chiến trường Syria cũng là một cú huých lớn cho quân đội của Tổng thống Assad, giúp lực lượng này liên tiếp giành chiến thắng như chẻ tre trong cuộc chiến với cả phe đối lập và các tổ chức khủng bố như IS, Mặt trận Al-Nusra….


Ý kiến bạn đọc