Mỹ bị Iran giáng "cú đấm vào mặt"?

07:20, 05/01/2016
|

(VnMedia) - Nhà lãnh đạo tối cao Iran hôm qua (4/1) cho biết, Mỹ đang tìm cách gây ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử vào tháng tới ở nước Cộng hòa Hồi giáo, nhưng khẳng định những nỗ lực đó của Mỹ sẽ chỉ nhận được “một cú đấm vào mặt”.

Nhà lãnh đạo tối cao Iran - ông Ayatollah Ali Khamenei
Nhà lãnh đạo tối cao Iran - ông Ayatollah Ali Khamenei

Lời đe dọa của ông Ayatollah Ali Khamenei được đưa ra có liên quan đến cuộc bầu cử Quốc hội và cuộc bỏ phiếu chọn ra Hội đồng Chuyên gia. Hội đồng Chuyên gia là một ủy ban quyền lực gồm các giáo sĩ và họ sẽ chọn ra một lãnh đạo tối cao mới của Iran khi Lãnh đạo đương nhiệm - ông Khamenei, 76 tuổi, qua đời. Cả hai cuộc bầu cử trên đều diễn ra vào ngày 26/2.

Giới chính khách và những nhà cải cách ôn hòa đang tìm cách giành lại ảnh hưởng trong Quốc hội gồm 290 thành viên của Iran. Quốc hội Iran hiện giờ đang bị kiểm soát bởi đa số nghị sĩ theo đường lối bảo thủ. Các thành viên của Hội đồng Chuyên gia hiện nay cũng hầu hết đều là người theo đường lối bảo thủ.

Khoảng 12.000 ứng cử viên đã đăng ký tham gia cuộc bầu cử Quốc hội nhưng nhiều người được cho là sẽ bị loại trong quá trình xem xét lý lịch được tiến hành bởi một ủy ban hàng đầu khác là Hội đồng Giám hộ.

Lãnh đạo tối cao Khamenei đã cho biết tại một cuộc họp giữa những người chủ trì các buổi cầu nguyện rằng, mọi nỗ lực của kẻ thù nhằm tách Iran ra khỏi sứ mệnh cách mạng đều sẽ thất bại. Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran đã được thành lập năm 1979 sau khi lật đổ được một vị vua do Mỹ hậu thuẫn.

"Người Mỹ đang hướng con mắt thèm thuồng về phía các cuộc bầu cử nhưng là một quốc gia vĩ đại và luôn đề cao cảnh giác, Iran sẽ hành động ngược lại với mong muốn của kẻ thù dù là trong các cuộc bầu cử hay trong các vấn đề khác. Và như vậy họ sẽ phải hứng một cú đấm vào mặt”.

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran có quyền lực vượt qua mọi chính khách ở nước Cộng hòa Hồi giáo, kể cả Tổng thống Rouhani. Ông Khamenei gần đây cảnh báo, sau thỏa thuận hạt nhân đột phá mà Iran đạt được với 6 cường quốc hồi tháng 7, Mỹ sẽ tìm cách “thâm nhập” vào Iran.

Ngày hôm qua, ông Khamenei tiếp tục nhắc lại lời cảnh báo, nói rằng mục tiêu của Mỹ là đưa nước Cộng hòa Hồi giáo Iran đến gần hơn “với các mục tiêu của Mỹ chứ không phải là các mục tiêu cách mạng của Tehran”.

"Những người tiếp cận được thông tin đều biết họ (Mỹ) đã đặt những chiếc bẫy gì và đang tiếp tục đặt những chiếc bẫy gì cho Iran để xâm nhập, can thiệp vào ý chí và các quyết định của Iran”, ông Khamenei nhấn mạnh.


Ý kiến bạn đọc