Mỹ bất ngờ "đầu hàng" trước Iran?

12:02, 01/01/2016
|

(VnMedia) - Mỹ vừa nhăm nhe tính chuyện trừng phạt Iran thì đã bị giới chức Tehran dọa lại. Điều đáng kinh ngạc là dường như Washington đã phải lùi bước trước đối thủ “cứng đầu cứng cổ” của họ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Iran thách thức Mỹ

Bất chấp hy vọng vừa được nhen nhóm lên về sự hoà giải giữa hai “kẻ thù không đợi trời chung” Washington và Tehran sau khi đạt được thoả thuận hạt nhân Iran, chính quyền Tổng thống Barack Obama được cho là đang chuẩn bị những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào nước Cộng hoà Hồi giáo.

Hồi tháng 7 vừa rồi, các cuộc đàm phán giữa Iran với nhóm P5+1 gồm Pháp, Nga, Mỹ, Anh, Trung Quốc và Đức, đã dẫn đến một thoả thuận lịch sử. Theo đó, sau khi bảo đảm không làm giàu uranium để theo đuổi việc chế tạo vũ khí hạt nhân, Iran sẽ được dỡ bỏ dần các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Tuy nhiên, hôm 30/12, giới chức giấu tên của Mỹ tiết lộ, Bộ Tài chính Mỹ đang chuẩn bị tung ra những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các công ty và cá nhân của Iran. Các biện pháp trừng phạt được cho là có liên quan đến vụ Tehran phóng thử 2 tên lửa đạn đạo, một vào tháng 10 và một vào tháng 11. Washington xem các vụ phóng tên lửa nói trên là hành động vi phạm quốc tế mặc dù Tehran khăng khăng cho rằng đó là các vụ thử được tiến hành theo đúng các quy định của Liên Hợp Quốc và rằng những tên lửa của họ chỉ mang tính phòng vệ.

Phản ứng trước thông tin trên, Iran ngay lập tức có câu trả lời đầy thách thức.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm qua (31/12) đã ra lệnh đẩy mạnh hoạt động chế tạo và sản xuất tên lửa để đáp trả những đòn trừng phạt mới sắp tới của Mỹ.

Trong một bức thư được gửi đến Bộ trưởng Quốc phòng Iran và được đăng tải trên website của Tổng thống, ông Rouhani đã tuyên bố rằng, Tehran sẽ không chấp nhận bất kỳ hạn chế nào trong chương trình phát triển tên lửa của họ.

“Rõ ràng, chính phủ Mỹ... đang cân nhắc việc đưa thêm các cá nhân và tổ chức vào danh sách trừng phạt mang tính đàn áp trước đây của họ”, ông Rouhani cho biết trong bức thư. Vì thế, theo Tổng thống Iran, nước này “cần phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa tốc độ và sự nghiêm túc trong kế hoạch chế tạo, sản xuất các tên lửa khác nhau mà Lực lượng Vũ trang Iran cần và được phê chuẩn trong các chính sách quốc phòng”.

Tổng thống Rouhani nói thêm rằng, “việc phát triển và chế tạo tên lửa đạn đạo không mang đầu đạn hạt nhân của Iran là công cụ thông thường quan trọng để bảo vệ đất nước. Hoạt động này sẽ được tiếp tục”.

Tehran trước đó đã bác bỏ thẳng thừng những cáo buộc của Mỹ về việc họ có hành động khiêu khích khi bắn tên lửa gần sát tàu chiến của Mỹ ở Eo biển Hormuz. Theo Iran, lời cáo buộc đó thực chất là “một đòn chiến tranh tâm lý”.

Mỹ bất ngờ hoãn trừng phạt Iran

Không rõ có phải vì sự thách thức của Iran khiến Mỹ chùn bước hay không nhưng ngay sau khi Tổng thống Rouhani ra lệnh đẩy mạnh phát triển chương trình tên lửa thì lập tức có tin chính quyền của Tổng thống Barack Obama hoãn kế hoạch trừng phạt nước Cộng hòa Hồi giáo.

Nhật báo Phố Wall hôm qua (31/12) dẫn lời giới chức Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Obama vẫn cam kết với việc chống lại chương trình tên lửa của Tehran và rằng những biện pháp trừng phạt nhằm vào các công ty và cá nhân Iran bị nghi ngờ có liên quan đến chương trình tên lửa cuối cùng cũng sẽ được áp dụng. Tuy nhiên, không rõ chính xác khi nào các biện pháp trừng phạt đó sẽ được tung ra.

"Nếu các biện pháp trừng phạt được thông báo của Tổng thống cuối cùng không được thực thi thì đó sẽ là minh chứng về một cấp độ tắc trách mà Tổng thống chưa từng thể hiện trước đây”, nghị sĩ Mỹ Mike Pompeo đã nói như vậy.

Hiện tại, chưa thể khẳng định rằng Mỹ đã chùn bước trước sự thách thức của giới chức lãnh đạo Iran. Tuy nhiên, sẽ là điều dễ hiểu nếu chính quyền Tổng thống Obama tỏ ra thận trọng trong chính sách trừng phạt Iran bởi họ rõ ràng không muốn đánh mất những gì đạt được trong các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 cách đây vài tháng. Nếu để Tehran nổi giận, nước này có thể sẽ phá bỏ thỏa thuận hạt nhân đột phá vừa được ký kết hồi tháng 7 và mọi nỗ lực bao lâu nay của các nước rất dễ bị đổ xuống sông, xuống biển. Chưa kể, diễn biến đó sẽ đẩy Iran và phương Tây vào một cuộc đối đầu mới với cấp độ căng thẳng có thể leo thang lên rất nhiều. Đây là viễn cảnh nguy hiểm khi mà khu vực Trung Đông vốn đã rất phức tạp bởi tình hình ở Iraq và Syria cũng như cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Mỹ và phương Tây từ lâu đã đối đầu găt gắt với Iran về chương trình hạt nhân, tên lửa gây tranh cãi của nước Cộng hòa Hồi giáo. Mỹ cùng các đồng minh tin rằng, Tehran đang tìm cách theo đuổi chế tạo vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc một chương trình hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, Iran luôn khăng khăng bác bỏ cáo buộc này. Đã không ít lần, căng thẳng giữa Iran và phương Tây leo thang đến mức người ta phải nghĩ đến viễn cảnh đụng độ quân sự.


Ý kiến bạn đọc