"Láng giềng đối thủ" của Trung Quốc sắm chiến đấu cơ

17:06, 26/01/2016
|

(VnMedia) - Hôm qua (25/1), Pháp và Ấn Độ đã đạt được một thỏa thuận liên Chính phủ, theo đó, Pháp sẽ cung cấp cho Ấn Độ 36 máy bay chiến đấu Rafale.

Thỏa thuận trị giá khoảng 9 tỷ USD này là trọng tâm trong chuyến thăm Ấn Độ đang diễn ra của Tổng thống Pháp Francois Hollande. Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo Pháp và Ấn Độ cho biết họ vẫn phải đàm phán thêm về mức giá cuối cùng trong thỏa thuận này.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sau cuộc hội đàm tại New Delhi, Tổng thống Pháp Hollande nói: “Tôi muốn gửi lời cám ơn tới Thủ tướng Modi vì những cam kết của ông và sự hợp tác quân sự rõ ràng giữa Pháp và Ấn Độ. Khi Thủ tướng Modi thăm Pháp hồi tháng 4 năm ngoái, ông đã đề cập việc mua 36 máy bay và 2 bên đã đàm phán từ thời điểm đó cho thỏa thuận này”.

Tổng thống Pháp gọi đây là một quyết định dứt khoát, và vấn đề tài chính sẽ được giải quyết trong vài ngày tới. Trong khi đó, về phần mình, ông Modi nêu rõ: “Chúng tôi rất hài lòng vì đã hoàn tất thỏa thuận mua 36 máy bay Rafale với Pháp".

Hợp đồng mua máy bay Rafale là một phần trong kế hoạch nâng cấp quân đội trị giá 150 tỉ USD của Ấn Độ. Kế hoạch này đã thu hút nhiều nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới đến với một trong những thị trường vũ khí lớn nhất hiện nay.

Cuối năm 2012, Ấn Độ và Pháp đã nhất trí về thỏa thuận - được đánh giá là thương vụ mua vũ khí lớn nhất của Ấn Độ trong nhiều thập kỷ trên. Tuy nhiên, quá trình đàm phán hợp đồng này kéo dài suốt 3 năm qua do hai bên bất đồng về giá, các điều khoản về chuyển giao công nghệ và sản xuất.

Trước đó, hồi tháng 12 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ hy vọng rằng, Ấn Độ sẽ đàm phán thành công việc giảm 25% giá thành cho lô chiến đấu cơ mà nước này chuẩn bị mua từ Pháp. Theo đó, giá trị của mỗi chiến đấu cơ sẽ chỉ còn 82 triệu USD, thay vì 113 triệu USD theo giá ban đầu.

Được biết, ban đầu, Ấn Độ định mua 126 chiếc chiến đấu cơ Rafale để hiện đại hóa lực lượng không quân, tuy nhiên do giá cả quá cao mà nước này đã giảm xuống chỉ mua 36 chiếc hồi tháng 7 năm ngoái.

Tại cuộc gặp, lãnh đạo 2 nước cũng nhấn mạnh, Pháp và Ấn Độ là đối tác chiến lược và có các điểm chung về các vấn đề khu vực, toàn cầu, theo đó 2 bên sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ lẫn nhau về các vấn đề chiến lược và an ninh cùng quan tâm.

Ngoài ra, tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo cũng đã cam kết hợp tác để chống lại những mối đe dọa an ninh, trong đó có nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Cùng với đó, chuyến thăm của ông Hollande còn được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho hàng loạt thỏa thuận khác giữa 2 nước, bao gồm thỏa thuận sản xuất các máy bay quân sự giữa Tập đoàn Airbus có trụ sở tại Pháp và Tập đoàn Mahindra của Ấn Độ.

Trong một diễn biến liên quan, theo dự kiến, hôm nay (26/1), Thủ tướng Pháp Hollande dự kiến sẽ là khách mời chính tại lễ diễu binh nhân Ngày Cộng hòa của Ấn Độ. Sự hiện diện của ông Hollande tại sự kiện này được đánh giá sẽ là biểu tượng cho mối quan hệ gần gũi giữa 2 nước, đặc biệt là sau các vụ tấn công tại Paris (Pháp) hồi tháng 11 năm ngoái.

Rafale là một máy bay chiến đấu đa nhiệm vụ cánh tam giác hai động cơ rất nhanh nhẹn của Pháp. Nó được trang bị nhiều loại vũ khí và có thể mang trên 8000 kg vũ khí. Mỗi chiếc Dassault có giá rất cao 95 triệu Euro, tương đương gần 27 tỷ đồng.

Rafale của Pháp là một trong những chiến đấu cơ hiện đại nhất hoạt động ở Syria và Iraq. Được phát triển trong những năm 1980 để thay thế cho các chiến đấu cơ Mirage 2000, Rafale được biên chế cho không quân và hải quân Pháp.

Rafale cũng được trang bị một hệ thống tác chiến điện tử tối ưu là SPECTRA. Hệ thống này có khả năng tái lập trình rất hiệu quả, thậm chí có thể đối phó với một số phiên bản xuất khẩu S-300 (đơn vị riêng lẻ, không phải hệ thống tích hợp các S-300).


Ý kiến bạn đọc