Kinh sợ IS thảm sát dã man 300 người

09:54, 18/01/2016
|

(VnMedia) - Chính phủ Syria hôm qua (17/1) cho biết, lực lượng chiến binh thuộc tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thẳng tay tàn sát dã man 300 người vô tội trong một “vụ thảm sát kinh hoàng” ở thành phố phía đông Deir el-Zour khi chúng thực hiện chiến dịch tấn công kéo dài cả ngày vào nơi này. Lực lượng khủng bố đang thắng thế trong trận chiến ở Deir el-Zour.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin, hầu hết những người bị giết hại dã man trong các cuộc tấn công diễn ra hôm 16/1 là những người già, phụ nữ và trẻ em trong khi phe đối lập Syria cho rằng nhiều trong số các nạn nhân là binh lính Syria, lực lượng dân quân và gia đình của họ.

Vụ thảm sát trên là một vài trong những vụ tàn bạo nhất, ghê rợn nhất mà nhóm IS thực hiện. IS đang kiểm soát những khu vực lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq. Tổ chức khủng bố đáng sợ này đã giết hại hàng ngàn người ở cả hai nước nói trên.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ ở ở Anh và chuyên giám sát, ghi chép hoạt động của tất cả các bên trong cuộc xung đột ở Syria thông qua mạng lưới các nhà hoạt động có mặt tại hiện trường cho biết, chiều tối ngày thứ Bảy (16/1), ít nhất 135 người đã bị giết hại. Khoảng 80 nạn nhân trong số này là các binh lính, lực lượng dân quân thân chính phủ và phần còn lại là dân thường.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, nhiều trong số các nạn nhân bị bắn chết hoặc bị chặt đầu.

IS đang kiểm soát phần lớn tỉnh Deir el-Zour và phần lớn thủ phủ cùng tên của tỉnh này. Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad kiểm soát nhiều quận ở phía bắc thành phố Deir al-Zour và khu vực sân bay quân sự gần đó. Hầu hết các nạn nhân bị thương vong là ở khu vưucj Baghaliyeh gần thủ phủ của Deir el-Zour.

Đài truyền hình Al-Mayadeen ở Li-băng cũng đưa tin về một vụ thảm sát, theo đó IS đã giết hại hàng chục người, trong đó có phụ nữ và trẻ em. IS đã ném các thi thể xuống Sông Euphrates. Al-Mayadeen cho biết thêm, IS đã bắt hơn 400 dân thường làm con tin.

Thông tin về vụ thảm sát và bắt cóc con tin trên chưa được xác minh về độ chính xác.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), trước đây còn được gọi là Nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) là một nhóm chiến binh Hồi giáo người Sunni. Ban đầu, IS chiến đấu chống lại chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Từ tháng 6 năm 2014, nhóm này bất ngờ mở rộng các cuộc tấn công vào phía bắc và tây Iraq. Với đà tấn công mạnh mẽ gây kinh ngạc, nhóm khủng bố IS đã chiếm được một loạt khu vực lãnh thổ rộng lớn ở Iraq giáp biên giới với Syria. Sau khi chiếm đóng thành công những khu vực rộng lớn ở cả Iraq và Syria (1/3 lãnh thổ Syria và 1/3 lãnh thổ Iraq), nhóm IS đã tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo trên những khu vực mà chúng kiểm soát được.

IS reo rắc nỗi kinh hoàng trên khắp thế giới về sự tinh vi cũng như tàn bạo của chúng. IS đã gây ra hàng loạt vụ thảm sát, hành quyết dân thường kinh hoàng. Nhóm khủng bố này còn liên tục dùng những vụ chặt đầu ghê rợn để phát đi thông điệp cảnh báo ớn lạnh cho các cường quốc phương Tây. Mỹ, Anh và Pháp đều nhận được những thông điệp khủng khiếp như vậy rồi.

Trước sự nổi lên đặc biệt nguy hiểm của IS, Mỹ cùng một loạt nước đồng minh bắt đầu thiết lập một liên minh chống IS. Liên minh này quy tụ được hàng chục nước. Liên minh chống IS phát động những cuộc không kích liên tiếp, mạnh mẽ vào các mục tiêu của IS kể từ tháng 8 năm 2014, bắt đầu ở Iraq. Một tháng sau, liên minh chống IS bắt đầu tấn công vào các mục tiêu của nhóm khủng bố này ở Syria.

Mới đây, hôm 30/9/2015, Nga cũng chính thức tham chiến vào chiến trường Syria bằng việc phát động các cuộc không kích nhằm vào IS, gây tổn thất nặng nề cho lực lượng này.

IS đang phải hứng những đòn giáng mạnh liên tiếp trên chiến trường, mất hàng loạt khu vực lãnh thổ và chịu thương vong cũng như tổn thất rất lớn về tài chính. Tuy nhiên, cuộc chiến toàn cầu chống IS chưa phát huy được hiệu quả cao nhất do các cường quốc còn mâu thuẫn, bất đồng với nhau.


Ý kiến bạn đọc