IS lại khiến cả Châu Âu rùng mình ớn lạnh

11:48, 26/01/2016
|

(VnMedia) - Tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã “mài sắc” năng lực để phát động các cuộc tấn công trên toàn cầu và đang có kế hoạch tập trung nhiều hơn vào Châu Âu sau vụ thảm sát ở thủ đô Paris. Thông tin gây giật mình này vừa được Cơ quan Cảnh sát Châu Âu (Europol) tiết lộ ngày hôm qua (25/1).

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Giám đốc Europol - ông Rob Wainwright cho biết, “cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng” đã phát triển năng lực tấn công mới nhằm tiến hành các chiến dịch tấn công khủng bố quy mô lớn trên toàn cầu với điểm trọng tâm là Châu Âu”.

"Cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã sẵn sàng và có đủ năng lực phát động những cuộc tấn công thêm nữa vào Châu Âu và tất nhiên là giới chức của tất cả các nước đang nỗ lực nhằm ngăn chặn kịch bản xấu trên xảy ra”, ông Wainwright nói thêm.

Ông Wainwright đã tiết lộ những nội dung được đưa ra trong một bản báo cáo mới của Cơ quan Cảnh sát Châu Âu về cách thức thay đổi hoạt động của nhóm khủng bố khét tiếng thế giới. Bản báo cáo này được công bố đúng thời điểm Europol chính thức thành lập trung tâm chống khủng bố mới ở The Hague.

IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng gây chấn động toàn cầu ở thủ đô Paris hoa lệ hôm 13/11 năm ngoái. Ít nhất 130 người đã thiệt mạng vì loạt vụ tấn công trên. IS hồi cuối tuần vừa rồi đã công bố một đoạn video ghi lại hình ảnh 9 trong số những tên khủng bố nói lời cuối cùng trong khi thực hiện các cuộc tấn công ở thủ đô Paris, theo đó chúng đe doạ “các nước trong liên quân”, trong đó có Anh.

"IS đang chuẩn bị thực hiện thêm nhiều cuộc tấn công khủng bố, trong đó có các cuộc tấn công kiểu Mumbai. Những cuộc tấn công này sẽ được thực hiện ở các nước thành viên của EU”, báo cáo của Europol cho hay.

"Các cuộc tấn công sẽ chủ yếu hướng vào những mục tiêu mềm bởi ảnh hưởng mà chúng có thể tạo ra. Cả cuộc tấn công ở thủ đô Paris hồi tháng 11 năm ngoái và vụ đánh bom một máy bay chở khách của Nga trước đó một tháng đều cho thấy IS đang thay đổi chiến lược, theo hướng tấn công ra toàn cầu”, Europol nhận định.

IS đã xây dựng một “trung tâm chỉ huy hành động ở bên ngoài”. Trung tâm này được đào tạo cho mục đích “thực hiện các cuộc tấn công kiểu lực lượng đặc biệt” ra khắp toàn cầu.

Tuy nhiên, bản báo cáo của Europol trấn an những quan ngại cho rằng, lực lượng khủng bố đang tìm cách xâm nhập vào Châu Âu dưới vỏ bọc của làn sóng nhập cư ồ ạt đang diễn ra trong thời gian gần đây. "Không phát hiện được bằng chứng cụ thể cho thấy những tên khủng bố đang lợi dụng làn sóng nhập cư để xâm nhập vào Châu Âu một cách có hệ thống”.

Mặc dù vậy, Cơ quan Cảnh sát Châu Âu vẫn cảnh báo, nhiều người nhập cư vào Châu Âu rất dễ bị lôi kéo bởi các thành phần cực đoan hoặc thông qua các vụ tuyển mộ. Có những bằng chứng cho thấy, những kẻ tuyển người cực đoan đang nhằm mục tiêu vào các trung tâm dành cho người tị nạn.

Một trong những nhiệm vụ chính của trung tâm chống khủng bố mới của Europol là thu thập thông tin chi tiết về khoảng 5.000 người Châu Âu đang chiến đấu trong đội ngũ của IS ở Syria và Iraq, ông Wainwright cho biết.

"Chúng tôi đã có được thông tin chi tiết về 3.700 chiến binh đang tham gia tích cực ở vùng xung đột nhưng đó chưa phải là một bức tranh hoàn chỉnh. Vẫn có việc để chúng tôi phải giải quyết thông qua những nhiệm vụ ưu tiên của trung tâm mới”, Giám đốc Europol nhấn mạnh.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), trước đây còn được gọi là Nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) là một nhóm chiến binh Hồi giáo người Sunni. Ban đầu, IS chiến đấu chống lại chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Từ tháng 6 năm 2014, nhóm này bất ngờ mở rộng các cuộc tấn công vào phía bắc và tây Iraq. Với đà tấn công mạnh mẽ gây kinh ngạc, nhóm khủng bố IS đã chiếm được một loạt khu vực lãnh thổ rộng lớn ở Iraq giáp biên giới với Syria. Sau khi chiếm đóng thành công những khu vực rộng lớn ở cả Iraq và Syria (1/3 lãnh thổ Syria và 1/3 lãnh thổ Iraq), nhóm IS đã tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo trên những khu vực mà chúng kiểm soát được.

IS reo rắc nỗi kinh hoàng trên khắp thế giới về sự tinh vi cũng như tàn bạo của chúng. IS đã gây ra hàng loạt vụ thảm sát, hành quyết dân thường kinh hoàng. Nhóm khủng bố này còn liên tục dùng những vụ chặt đầu ghê rợn để phát đi thông điệp cảnh báo ớn lạnh cho các cường quốc phương Tây.

Trước sự nổi lên đặc biệt nguy hiểm của IS, các nước lớn đang hình thành một mặt trận toàn cầu nhằm chống lại tổ chức khủng bố đáng sợ này. Mỹ cùng với các nước đồng minh đã thiết lập một liên quân hùng hậu thực hiện chiến dịch oanh kích diệt trừ IS ở Iraq từ tháng 8 năm 2014. Một tháng sau đó, chiến dịch của liên quân do Mỹ dẫn đầu được mở rộng sang cả chiến trường Syria.

Mới đây, Nga cũng chính thức tham chiến ở Syria bằng việc phái hàng chục chiến đấu cơ đến thực hiện chiến dịch không kích mạnh mẽ nhằm vào các mục tiêu IS.

Với sự tham trận của nhiều nước lớn, IS đang phải đón nhận những đòn giáng liên tiếp và hứng chịu tổn thật nặng nề trên nhiều mặt trận. Tuy nhiên, do có sự mâu thuẫn giữa Nga với phương Tây, chiến dịch chống IS của cộng đồng thế giới vẫn còn chưa phát huy được hết hiệu quả thực sự.


Ý kiến bạn đọc