Iran thẳng thừng bắt giữ hai tàu hải quân Mỹ

07:17, 13/01/2016
|

(VnMedia) - Tehran đã bắt giữ hai tàu của Hải quân Mỹ và 10 thủy thủ, khi những con tàu này đi vào vùng lãnh hải của Iran. Tuy nhiên, giới chức Mỹ nhận được lời bảo đảm từ Tehran rằng tàu và người của họ sẽ sớm được trả về an toàn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc - ông Peter Cook cho hãng tin AP biết, tàu của họ đang đi giữa Kuwait và Bahrain thì bị mất liên lạc với phía Mỹ. Giới chức Mỹ cho biết, vụ việc xảy ra gần đảo Farsi, nằm ở vùng Vịnh Perisan. Mỹ cho rằng, do xảy ra một số trục trặc về cơ khí nên tàu của họ đã mắc cạn và đã bị Iran bắt giữ. Các thủy thủy hiện đang bị Iran giữ ở đảo Farsi ít nhất trong một khoảng thời gian. Không rõ 10 thủy thủ này chính xác đang ở đâu.

Hãng tin bán chính thức của Iran - FARS cho hay, Hải quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã bắt giữ 10 thủy thủ nước ngoài, được cho là người Mỹ khi họ xâm phạm vào lãnh hải Iran. FARS cũng đưa tin, một trong số 10 thủy thủ đó là phụ nữ.

"Chúng tôi đã liên lạc với phía Iran và đã nhận được lời đảm bảo rằng các thủy thủ cũng như tàu của chúng tôi sẽ sớm được thả”, ông Cook nói.

Vụ việc trên xảy ra đúng thời điểm căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang leo thang và chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Barack Obama đưa ra Thông điệp Liên bang cuối cùng trước Quốc hội và người dân Mỹ. Hành động của Iran đã dẫn đến hàng loạt cuộc gọi điện và cuộc họp khi giới chức Mỹ tìm cách xác định chính xác tình trạng hiện nay của các thủy thủ của họ cũng như liên lạc với giới lãnh đạo Iran.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nhanh chóng gọi điện cho người đồng cấp Iran Mohammed Javad Zarif để tìm hiểu về tình hình. Qua đó, ông Kerry biết được, vụ bắt giữ diễn ra lúc khoảng 12h30 chiều qua khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đang có cuộc gặp gỡ với người đồng cấp Philippines ở trụ sở của Bộ Ngoại giao.


Ý kiến bạn đọc