"Đôi bạn thân" Nga, Đức lại gây gổ với nhau

19:22, 28/01/2016
|

(VnMedia) - Đức và Nga đang tranh cãi gay gắt với nhau về vụ việc liên quan đến một bé gái tuổi teen tố cáo bị hãm hiếp. Berlin hôm qua (27/1) đã lên tiếng cảnh báo Moscow không được “lợi dụng” lời tố cáo trên sau khi Nga ám chỉ có sự che đậy của quan chức Đức trong vụ việc này.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cáo buộc Nga đang tìm cách “thổi bùng” cuộc tranh cãi vốn đã rất căng thẳng trên khắp nước Đức về người tị nạn thông qua những cáo buộc của một bé gái 13 tuổi người Đức gốc Nga.

Cảnh sát Đức hồi tuần trước đã bác bỏ lời tố cáo của bé gái gốc Nga về việc em bị tấn công tình dục bởi những người nhập cư ở thủ đô Berlin.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 26/1 đã thể hiện sự tin tưởng đối với những lời tố cáo của bé gái nói trên đồng thời cáo buộc sự biến mất của bé gái “đã bị che giấu” bởi giới chức Đức.

Phát ngôn viên chính phủ Đức – ông Steffen Seibert hôm qua đã lên tiếng đáp trả, nói rằng, “chẳng có lý do gì, trên thực tế là không thể chấp nhận được, chuyện việc này được đem ra lợi dụng cho mục đích chính trị”.

Bé gái 13 tuổi được báo chí Nga xác định là Liza đã mất tích hôm 11/1 khi đang trên đường tới trường. Bé sau đó đã đột ngột trở về và đến trình báo cảnh sát. Bố mẹ cô bé đã khai với các nhà điều tra rằng con gái của mình bị 3 người nước ngoài bắt cóc ngay tại sân ga ở phía đông thủ đô Berlin và đã bị đưa đến một căn hộ. Tại đây, cô bé đã bị hãm hiếp và bị đánh đập.

Vụ việc trên đã làm dấy lên làn sóng tức giận và những lời cáo buộc được đưa lên trên các website của lực lượng cực hữu. Trong khi đó, báo chí Nga cáo buộc giới chức Đức che giấu vụ việc để xoa dịu sự tức giận của công chúng Đức với những người nhập cư.

Tuy nhiên, các công tố viên của Đức nói rằng, không có bằng chứng chứng tỏ cô bé bị ép buộc quan hệ tình dục trong thời gian đó và họ đã mở một cuộc điều tra nhằm vào ít nhất một người đàn ông. Quan hệ tình dục với bất kỳ ai dưới 14 tuổi dù được chấp thuận cũng đều là hành động vi phạm pháp luật ở Đức và sẽ bị kết án tù.

Trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây tiếp tục leo thang căng thẳng vì một loạt vấn đề, Ngoại trưởng Lavrov đã nhân cơ hội tổ chức cuộc họp báo hàng năm về hoạt động đối ngoại của Nga năm 2015 để gây sự chú ý về vụ việc của bé gái gốc Nga 13 tuổi.

"Chúng tôi hiện đang làm việc với luật sư của cô bé. Ông ấy đang làm việc với gia đình của cô bé và với Đại sứ quán của chúng tôi tại Đức. Rõ ràng, bé gái đó, tuyệt đối và chắc chắn không tình nguyện, đã biến mất trong suốt 30 giờ đồng hồ”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Nga bày tỏ, ông lấy làm tiếc trước việc tin tức về sự biến mất của bé Liza đã bị “che giấu trong suốt một thời gian rất dài vì một lý do nào đó”.

Ông Lavrov cho rằng, cuộc khủng hoảng tị nạn ở Châu Âu có thể là lý do khiến giới chức Đức phải giấu kín vấn đề cấp thiết nêu trên.

"Tôi thực sự hy vọng rằng, những vấn đề nhập cư đó sẽ không dẫn đến những nỗ lực nhằm che đậy, bưng bít sự thực vì các động cơ chính trị. Đó chắc chắn là một sai lầm", ông Lavrov nhấn mạnh thêm.

Ngoại trưởng Đức Steinmeier đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên, nói rằng Đại sứ Nga sẽ được thông báo cụ thể về tình hình vụ việc. “Chẳng có lý do gì hay hà cớ gì để sử dụng vụ việc này cho mục đích tuyên truyền chính trị nhằm làm thổi bùng một cuộc tranh cãi vốn đã rất căng thẳng về vấn đề nhập cư”, ông Steinmeier nói như vậy với cánh phóng viên.

Ông Steinmeier cam kết sẽ tiến hành điều tra toàn diện vụ việc đồng thời nói thêm rằng giới chức Nga tốt hơn hết nên đưa ra kết luận về mọi việc dựa trên cuộc điều tra của Đức thay vì là dựa vào “các nguồn tin báo chí”.

Sở dĩ Đức nhạy cảm với vụ việc của bé gái 13 tuổi nói trên là do người Đức còn chưa hết bàng hoàng, phẫn nộ trước loạt vụ tấn công tình dục kinh hoàng nhằm vào những người phụ nữ ở Cologne do những người nhập cư gốc Ả-rập và Bắc Phi thực hiện trong đêm giao thừa mới đây.

Từ loạt vụ trên, trên khắp nước Đức nổ ra tranh cãi về vấn đề đón nhận người nhập cư. Năm ngoái, Đức đã tiếp nhận 1,1 triệu người nhập cư, hầu hết đến từ Syria, Afghanistan và Iraq.

Nga và Đức vốn được xem là những người bạn thân nhưng mối quan hệ giữa hai nước này đang sứt mẻ nghiêm trọng vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine và giờ là thêm vụ việc liên quan đến bé gái gốc Nga.


Ý kiến bạn đọc