Choáng khi Kim Jong Un được ca tụng hết lời ở... Mỹ!

09:33, 11/01/2016
|

(VnMedia) - Sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân mới nhất bằng việc được cho là lần đầu tiên thử bom H, cả thế giới rúng động và lo ngại, kêu gọi Chủ tịch Kim Jong Un đóng cửa chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo Triều Tiên lại có ít nhất... một người ngưỡng mộ ở nước Mỹ. Điều đáng nói, đó lại là một ứng cử viên cho cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 năm nay và đó cũng là một cái tên cũng rất quen thuộc.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Tại cuộc mít tinh ở bang Iowa hôm thứ Bảy (9/1), ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hoà – ông Donald Trump đã ca tụng hết lời Chủ tịch trẻ Kim Jong Un khi thể hiện sự ủng hộ cách thức loại trừ các đối thủ chính trị của ông này bằng một thái độ “ông ta là ông chủ”.

"Mặc dù đó là một văn hoá, và đó là một thứ thuộc về văn hoá, thì ông ta vẫn tiến lên, nắm quyền và ông ta đích thực là một ông chủ. Đó là một điều không thể tin được”, ứng cử viên Trump đã nói như vậy.

Ông Trump nhấn mạnh đến sức mạnh của Chủ tịch Kim trong việc đưa ra những quyết định rất cứng rắn ở tuổi còn rất trẻ như việc xử tử một loạt các tướng lĩnh cấp cao, trong đó có cả người chú rể của ông này.

"Bạn phải khen ngợi ông ta", ông Trump nói. "Có bao nhiêu gã trẻ tuổi như vậy – ông ta chỉ khoảng 26 hoặc 25 khi bố ông ta mất – có thể chỉ đạo những vị tướng lão luyện, và thật bất ngờ, bạn biết đấy, đây là một điều tương đối thú vị khi bạn nghĩ về điều đó. Bằng cách nào mà ông ta lại có thể làm được điều này”, ông Trump phát biểu.

Vị tỉ phú của nước Mỹ và cũng là người đang nhăm nhe tham vọng làm Tổng thống dường như đã bị ấn tượng bởi cách Nhà lãnh đạo Triều Tiên thể hiện qua việc ông này nắm giữ vũ khí hạt nhân. Điều đó cho thấy, ông Trump thực sự quan tâm một cách nghiêm túc đến Chủ tịch Kim Jong Un.

"Ông ấy diệt trừ chú rể, diệt trừ người này, diệt trừ người kia. Ông này không chơi trò chơi và chúng ta cũng chẳng thể chơi trò chơi với ông ta. Bởi ông ta thực sự có tên lửa và thực sự có vũ khí hạt nhân”.

Trước đó, hồi tháng 8 năm ngoái, ứng cử viên tổng thống Mỹ Trump còn từng miêu tả ông Kim Jong Un là “một thiên tài” khi kêu gọi Hàn Quốc phải trả tiền cho Mỹ để đổi lấy việc tiếp tục bảo vệ căn cứ quân sự của nước này.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thông báo, nước ông đã sở hữu bom H và sẵn sàng sử dụng loại vũ khí này để “bảo vệ chủ quyền và danh dự quốc gia”.

Năm 2005, Triều Tiên đã tuyên bố nước này là một cường quốc hạt nhân. Kể từ đó, Bình Nhưỡng đã tiến hành ít nhất 3 vụ thử hạt nhân, gây lo ngại cho cả thế giới lẫn các nước láng giềng xung quanh.


Ý kiến bạn đọc