Vũ khí mạnh nhất của Nga tung đòn hủy diệt IS

08:22, 09/12/2015
|

(VnMedia) - Nga hôm qua (8/12) đã lần đầu tiên hủy diệt các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bằng những tên lửa hành trình mạnh nhất thế giới được phóng đi cũng từ một loại tàu ngầm tốt nhất thế giới ở biển Địa Trung Hải. Thông tin này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu khẳng định.

Tàu ngầm lớp Kilo
Tàu ngầm lớp Kilo

Một loạt tên lửa 3M-54 Kalibr đã được phóng đi từ tàu ngầm điện-diesel lớp Kilo nổi tiếng mang tên “Rostov-on-Don”, Bộ trưởng Shoigu đã báo cáo như vậy với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Các tên lửa đã nhằm mục tiêu vào hai cứ điểm lớn của lực lượng khủng bố trên khu vực lãnh thổ của thành phố Raqqa”, ông Shougu cho hay. Raqqa được xem là một thành trì chính quan trọng hàng đầu của nhóm IS.

“Chúng tôi có thể tuyên bố với một sự tự tin tuyệt đối rằng, cuộc tấn công đã gây ra tổn thất lớn cho các kho vũ khí và một nhà máy chế tạo bom mìn cũng như các cơ sở hạ tầng dùng cho ngành công nghiệp dầu mỏ của chúng (IS)”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga khẳng định.

Trước đó cùng ngày, một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cũng đã tiết lộ, tàu ngầm Rostov-on-Don được trang bị tên lửa hành trình hiện đại Kalibr đã xuất hiện gần bờ biển của Syria.

Theo báo cáo của ông Shoigu, trong ba ngày qua, Không lực Nga đã tiến hành hơn 300 vụ xuất kích, phá hủy 600 mục tiêu khủng bố. Chiến dịch không kích này có sự tham gia của các máy bay Tu-22 và chiến đấu cơ cất cánh từ căn cứ không quân Khmeimim. Toàn bộ các cuộc xuất kích của máy bay chiến đấu Nga đều được bảo vệ, hộ tống bởi chiến đấu cơ Su-30.

Cuộc tấn công IS ngày hôm qua là lần đầu tiên Nga thực hiện một vụ phóng tên lửa di hủy diệt mục tiêu của kẻ thù từ tàu ngầm lớp Kilo.

Tàu ngầm diesel-điện "Rostov-on-Don" là chiếc thứ hai trong loạt tàu ngầm của đề án Project 636 Varshavyanka dành cho Hạm đội Biển Đen của Nga. Trong số những vũ khí hải quân đáng sợ nhất của Nga có tên của loại tàu ngầm nói trên – một loại tàu ngầm đa năng, ít gây tiếng ồn và có khả năng cơ động cực cao.

Tàu ngầm lớp Varshavyanka (Đề án 636) là một phiên bản cải tiến của tàu ngầm lớp Kilo và được ứng dụng công nghệ tàng hình tiên tiến, có phạm vi chiến đấu mở rộng và khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trên biển và ngầm dưới nước. Tàu ngầm lớp Varshavyanka được vận hành bởi 52 thủy thủ, có độ rẽ nước 3.100 tấn, đạt tốc độ di chuyển dưới mặt nước 20 hải lý/giờ, tầm hoạt động 400 hải lý, lặn sâu 300m (khi sử dụng động cơ đẩy điện) với khả năng tuần tra tới 45 ngày.

Tàu ngầm Kilo cải tiến được trang bị 18 ngư lôi và 8 tên lửa mặt nước đối không Club. Tàu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533 mm (tàu mang 18 quả ngư lôi hoặc 24 quả mìn). Ngoài ra, tàu cũng có thể phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất SS-N-27 Club-S. Để tự phòng thủ, tàu được trang bị biến thể tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) Strela-3M hoặc Igla-1. Các tàu ngầm lớp Varshavyanka được thiết kế chủ yếu để thực hiện các nhiệm vụ đối hạm và chống ngầm ở những vùng biển tương đối nông.

Trong khi đó, tên lửa hành trình Kalibr đã gây tiếng vang sau khi nó đánh trúng vào mục tiêu của IS ở phạm vi cách xa 930 dặm (tương đương gần 1500km) trong một cuộc tấn công hồi tháng 10. Tên lửa mới của Nga “vượt xa sức mạnh so với những tên lửa Tomahawks" nổi danh của Mỹ. Một số chuyên gia quân sự thậm chí còn ca ngợi tên lửa Kalibr của Nga là loại tên lửa tối tân nhất thế giới hiện giờ.

Trước đó, hôm 7/10, tàu chiến lớp Buyan-M thuộc Hạm đội Caspian của Nga đã phóng tên lửa hành trình Kalibr vào các mục tiêu của IS ở Syria. Tàu chiến lớp Buyan-M được trang bị tên lửa hành trình Kalibr đã gây kinh ngạc cho Mỹ khi lần đầu tiên khoe sức mạnh ở Syria. 4 tàu chiến lớp Buyan-M đã phóng 26 tên lửa hành trình 3M-14T Kalibr vượt 1.500km và tiêu diệt chính xác 11 mục tiêu của lực lượng khủng bố IS ở Syria.

Tàu hộ tống tên lửa lớp Buyan-M là một biến thể nâng cấp từ loại tàu tuần tra Project 21360 ở một số hệ thống điện tử, vũ khí mạnh và thiết kế lại cấu trúc thân tàu. Tuy chỉ có lượng giãn nước 950 tấn nhưng tàu hộ tống hạm Buyan-M lại được trang bị những hệ thống vũ khí hiện đại bậc nhất của Hải quân Nga và trên thế giới hiện nay. Vũ khí tấn công chủ lực của tàu hộ tống Buyan-M là 8 tên lửa hành trình Kalibr đặt trong các ống phóng thẳng đứng. Tổ hợp Kalibr trên tàu chiến Buyan-M được trang bị hai loại đạn tên lửa gồm: Đạn chống hạm 3M-54T đạt tầm bắn phóng 440-660km, tốc độ bay siêu âm Mach 2,9, mang đầu đạn 200kg; đạn đối đất 3M-14T đạt tầm bắn 1.500-2.500km, tốc độ cận âm Mach 0,8, mang đầu đạn 450kg. Tùy từng nhiệm vụ tác chiến mà một hoặc cả hai loại tên lửa sẽ được lắp vào bệ phóng thẳng đứng.


Ý kiến bạn đọc