Ukraine "tuyệt vọng và cuồng nộ"

09:40, 29/12/2015
|

(VnMedia) - Chính phủ mới thân phương Tây lên cầm quyền ở Ukraine sau cuộc cách mạng Maidan đã không thể tiến hành cải cách hệ thống cũ bởi chính họ là sản phẩm của hệ thống này. Trong khi đó, uy tín của Tổng thống và Thủ tướng Ukraine đều đang suy giảm nghiêm trọng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Hai năm sau cuộc cách mạng Maidan với sự thay đổi chính quyền, nhiệt huyết cách mạng ở Ukraine ngày càng trở nên mờ nhạt và thay vào đó là sự tuyệt vọng, chán nản và cả sự phẫn nộ.

Lễ kỷ niệm ngày thực hiện cách mạng Maidan ủng hộ phương Tây hồi tháng 11 ở Ukraine đã diễn ra trong bối cảnh người dân thể hiện sự cuồng nộ và tuyệt vọng, kêu gọi Tổng thống Petro Poroshenko từ chức. Điều này trái ngược hẳn với khi họ thực hiện cuộc cách mạng Maidan với kỳ vọng lớn về sự thay đổi đột phá cho đất nước.

Hiện tại, công chúng Ukraine đang giận dữ hướng sự chú ý đến vấn đề tham nhũng cũng như ảnh hưởng quyền lực mà giới tài phiệt Ukraine nắm giữ. Các thành viên của những bè đảng tài phiệt và những thành phần “con ông cháu cha” trong giới chính khách và quan chức cấp cao Ukraine tiếp tục khống chế, tháo túng hệ thống luật pháp và kinh tế của đất nước để phục vụ cho lợi ích riêng của bản thân họ.

Ukraine không hề có sự thay đổi đáng kể nào kể từ sau cuộc cách mạng Maidan. Vẫn có những “bộ máy trong bóng tối” đang vận hành. Những bộ máy đó được cả giới tài phiệt lẫn quan chức cấp cao Ukraine sử dụng để tận dụng bóc lột đất nước, một doanh nhân giấu tên có quan hệ mật thiết với giới tài phiệt Ukraine đã tiết lộ như vậy với tờ Thời báo Tài chính (Financial Times).

Theo vị doanh nhân trên, những khoản tham nhũng, hối lộ ước tính đã cướp mất của đất nước Ukraine mỗi năm 4 tỉ USD.

Những người chỉ trích Kiev hiện nay cảnh báo Tổng thống Poroshenko và Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk sẽ không thể thực hiện được các cải cách cần thiết bởi họ bản thân cũng xuất phát từ hệ thống tham nhũng cũ.

Cả Tổng thống và Thủ tướng Ukraine đều liên tục bị cáo buộc có dính líu đến các kế hoạch tham nhũng. Ông Yatsenyuk bác bỏ cáo buộc nhưng uy tín của ông này đã gần ở mức thê thảm là 0%. Hơn nữa, ông này còn dính vào vô vàn những scandal chính trị và cả vấn đề rắc rối về việc tăng thuế khoá của các dịch vụ cộng đồng cũng như giảm mức sống của người dân.

Về phần Tổng thống Poroshenko, ông cũng bác bỏ những cáo buộc tham nhũng như uy tín của vị lãnh đạo này cũng giảm hẳn một nửa so với cách đây một năm.

Trong một bức thư công khai gửi chính phủ, các nhà hoạt động và nhà báo ở Ukraine đã kêu gọi giới chức Kiev ngừng ngay “những cải cách vờ vịt” và “chiến đấu chống lại nạn tham nhũng”. “Nếu không thì đất nước có thể phải đối mặt với một cuộc cách mạng mới”, bức thư đã đưa ra lời cảnh báo như vậy.

Hiện tại, người dân Ukraine chưa sẵn sàng ra đường thêm một lần nữa. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, người Ukraine không hài lòng với chính phủ mới. Giới lãnh đạo mới thân phương Tây đã không đáp ứng được đòi hỏi, yêu cầu của người dân, trong đó có vấn đề diệt trừ nạn tham nhũng, nâng cao mức sống cho người dân và thiết lập pháp quyền ở đất nước.

Sự bất lực của chính phủ trong hành động thậm chí đã trở nên nguy hiểm hơn khi binh lính bắt đầu trở về từ cuộc chiến ở miền đông Ukraine. “Nếu không có sự thay đổi, chúng tôi sẽ bắn vào họ (chính phủ)”, một binh sĩ đã đưa ra lời đe doạ ớn lạnh như vậy ngay tại lễ kỷ niệm 2 năm ngày diễn ra cách mạng Maidan.


Ý kiến bạn đọc