Trung Quốc "rụng rời" vì đòn mới của láng giềng

11:51, 14/12/2015
|

(VnMedia) - Nhật Bản vừa tăng cường thắt chặt mối quan hệ với nước láng giềng kỳ phùng địch thủ của Trung Quốc. Diễn biến này khiến giới chức ở Bắc Kinh “mất ăn mất ngủ” vì lo lắng.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi

Tokyo và New Delhi hồi cuối tuần vừa rồi đã ký một loạt thoả thuận có thể mở đường cho việc Nhật Bản cung cấp cho Ấn Độ máy bay quân sự và tàu cao tốc. Đồng thời, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng cam kết sẽ hỗ trợ hết sức cho nỗ lực của Ấn Độ trong việc vươn lên trở thành một đầu tàu kinh tế.

Ấn Độ và Nhật Bản cũng đặt nền móng cho việc Tokyo giúp New Delhi phát triển hơn nữa sức mạnh hạt nhân. Thoả thuận cuối cùng liên quan đến hợp tác hạt nhân sẽ được ký kết sau khi hai nước hoàn tất các chi tiết về mặt kỹ thuật của thoả thuận.

Thủ tướng Abe tin rằng các thoả thuận vừa ký kết trong chuyến thăm hồi cuối tuần của ông này đến thủ đô New Delhi sẽ mở ra một giai đoạn hợp tác phát triển mới trong quan hệ giữa Nhật Bản và Ấn Độ.

"Hồi tháng 9 năm 2014 ở thủ đô Tokyo, Thủ tướng Abe đã nói về khoản đầu tư và viện trợ trị giá 35 tỉ USD cho Ấn Độ trong vòng 5 năm. Đó là một kế hoạch tham vọng nhưng cùng với nhau chúng tôi sẽ nhanh chóng biến nó thành sự thực”, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã phát biểu như vậy tại cuộc họp báo với người đồng cấp Abe.

Theo lời ông Abe, hợp tác giữa Nhật Bản và Ấn Độ trong lĩnh vực hạt nhân sẽ hạn chế ở các mục tiêu hoà bình.

Tokyo đã áp đặt các biện pháp trừng phạt về kinh tế và cắt viện trợ tài chính cho Ấn Độ năm 1998, khi New Delhi tiến hành 5 vụ thử hạt nhân. Các biện pháp này đã được dỡ bỏ năm 2001 và mối quan hệ song phương giữa New Delhi và Tokyo từ đó đã được cải thiện đáng kể.

Ngoài hợp tác về hạt nhân, hai nước Ấn Độ và Nhật Bản còn ký một thỏa thuận giúp New Delhi củng cố sức mạnh quân sự. Tokyo có thể sẽ bán những chiếc máy bay đổ bộ US-2 cho Ấn Độ và nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là hợp đồng cung cấp vũ khí quân sự hạng nặng lớn đầu tiên của Nhật Bản với Ấn Độ sau khi Tokyo dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí năm 2014.

Nhật Bản cũng cam kết hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để giúp Ấn Độ xây dựng một hệ thống tàu cao tốc. Ngoài ra, Ấn Độ thông báo Nhật Bản sẽ tham gia vào cuộc tập trận hải quân chung Malabar giữa Mỹ và Ấn Độ trên cơ sở định kỳ nhằm đối phó với những thách thức hàng hải ở biển Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Theo lời Thủ tướng Modi, New Delhi và Tokyo sẽ hợp tác với nhau để củng cố an ninh hàng hải trong khu vực. "Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ cho việc bảo đảm tự do hàng hải và tự do bay trên bầu trời cũng như các hoạt động thương mại hàng hải tự do. Chúng tôi tin rằng các cuộc tranh chấp phải được giải quyết một cách hòa bình và rằng tất cả các nước phải tuân theo luật cũng như quy định quốc tế về hàng hải”.

Việc Nhật Bản chìa tay ra với Ấn Độ nằm trong chiến lược thắt chặt vòng vây xung quanh Trung Quốc sau khi cường quốc Châu Á trong những năm gần đây đang nổi lên theo một đường hướng gây lo ngại cho các nước láng giềng xung quanh. Với sức mạnh kinh tế gia tăng nhanh chóng, Trung Quốc đang ra sức tăng cường sức mạnh quân sự và kèm theo đó là một chính sách hiếu chiến nhằm mở rộng ảnh hưởng và thiết lập sự thống trị trong khu vực.

Trung Quốc đang trở thành mối lo ngại của cả Nhật Bản và Ấn Độ. Trung Quốc tranh chấp với Nhật Bản quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Ấn Độ lo Trung Quốc đang nhăm nhe tiến vào Ấn Độ Dương. Trong bối cảnh như vậy, Nhật Bản và Ấn Độ đang có xu hướng gắn kết với nhau, tạo thành một liên minh vững chắc để đối trọng với một Trung Quốc ngày càng hung hăng, quyết liệt trong tham vọng của mình.

Những liên minh mới được hình thành nhằm đối phó với Trung Quốc như liên minh Nhật Bản-Philippines, Nhật Bản-Ấn Độ, Nhật Bản-Australia... và cả những liên minh lâu đời như Mỹ-Nhật Bản, Mỹ-Philippines đang ngày càng trở thành mối đe dọa đối với Bắc Kinh.


Ý kiến bạn đọc