Trung Quốc nổi cáu triệu tập đại biện Mỹ

20:34, 17/12/2015
|

(VnMedia) - Trung Quốc đã tức giận triệu tập đại biện Mỹ đến để phản đối về việc Washington quyết định bán tàu chiến cho Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan như một phần của gói vũ khí có trị giá khủng lên tới 1,8 tỉ USD, Bắc Kinh hôm nay (17/12) cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thỏa thuận mới nhất, Đài Loan sẽ nhận được một loạt tên lửa, phương tiện tấn công đổ bộ và hai tàu khu trục từ Mỹ. Đây là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm tìm cách tăng cường sức mạnh quân sự cho những người bạn và đồng minh Châu Á của họ khi phải đối diện với sự nổi lên ngày càng quyết liệt và hiếu chiến của Trung Quốc.

"Trung Quốc phản đối kịch liệt việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan”, một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã viết như vậy khi cơ quan này triệu tập đại biện Mỹ tại Bắc Kinh Kaye Lee đến để phản đối.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng, Bắc Kinh sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ công ty nào có liên quan đến việc bán vũ khí cho VLT Đài Loan đồng thời cảnh báo Washington hãy hủy bỏ hợp đồng nếu muốn “tránh việc phá hoại mối quan hệ Trung-Mỹ”.

Phản ứng trên của Trung Quốc được đưa ra sau khi chính quyền Tổng thống Barack Obama thông qua việc bán hai tàu khu trục tên lửa cho Đài Loan. Đây là hợp đồng cung cấp vũ khí đầu tiên mà Mỹ dành cho vùng lãnh thổ này trong vòng 4 năm qua.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ của họ. Mặc dù Washington công nhận điều này nhưng vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Lần nào, Mỹ cung cấp vũ khí cho Vùng lãnh thổ Đài Loan thì lần đó họ đều vấp phải những phản ứng hết sức mạnh mẽ từ phía Trung Quốc. Năm 2010, Trung Quốc từng tạm ngưng các quan hệ quân sự với Mỹ và đe dọa dùng đòn trừng phạt kinh tế để đáp trả việc Quốc hội Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí trị giá 6,4 tỉ USD cho Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Chính quyền của Tổng thống Obama năm 2011 từng phải từ chối bán 66 chiếc chiến đấu cơ F-16 cho Vùng lãnh thổ Đài Loan để tránh làm Trung Quốc tức giận. Tuy nhiên, Mỹ lại thông qua một hợp đồng trị giá 5,3 tỉ USD để nâng cấp phi đội máy bay chiến đấu 20 năm tuổi đời của Đài Loan. Sau 4 năm ngừng cung cấp vũ khí cho Đài Loan, Mỹ đã nối lại hoạt động này và đây là điều chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc nổi xung trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đã sứt mẻ vì vấn đề Biển Đông.


Ý kiến bạn đọc