Trung Quốc "nhảy" vào Syria làm "ngư ông đắc lợi"?

19:20, 21/12/2015
|

(VnMedia) - Trung Quốc sẽ mời các thành viên của cả chính phủ Syria và phe đối lập của nước này đến thăm khi Bắc Kinh đang tìm cách giúp thúc đẩy tiến trình hòa bình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay (21/12) cho biết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hồi cuối tuần vừa rồi đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết về lộ trình quốc tế cho tiến trình hòa bình Syria. Đây là lần hiếm hoi các cường quốc lớn đạt được sự thống nhất về quan điểm và cách tiếp cận đối với một cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 1/4 triệu người.

Phát biểu về diễn biến mới nhất tại Liên Hợp Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tiết lộ, Trung Quốc sẽ “sớm” mời các quan chức chính phủ Syria và đại diện của phe đối lập đến Bắc Kinh. Đây là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm đóng một vai trò mang tính xây dựng trong việc thúc đẩy tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria, ông Hồng Lỗi cho hay. Tuy nhiên, ông này không nói rõ chi tiết về kế hoạch của Bắc Kinh.

Trung Quốc từng đón tiếp đại diện của chính phủ Syria và phe đối lập mặc dù nước này vẫn đóng một vai trò thứ yếu trong việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở đất nước Trung Đông.

Mặc dù dựa vào nguồn cung cấp dầu mỏ từ Trung Đông, Trung Quốc có xu hướng để vấn đề Trung Đông cho 4 nước thành viên khác trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm Nga, Mỹ, Anh và Pháp giải quyết.

Việc Bắc Kinh bỗng nhiên tích cực tham gia vào tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng Syria khiến nhiều người bất ngờ. Không ít người đặc câu hỏi, phải chăng Trung Quốc đang định trở thành “ngư ông đắc lợi” trong tình hình Trung Đông nói chung và Syria nói riêng khi Mỹ và Nga vẫn còn mải “đấu” nhau.


Ý kiến bạn đọc