Trung Quốc lần đầu lên tiếng bênh Nga vụ Su-24

13:42, 23/12/2015
|

(VnMedia) - Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hành động Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga là một tổn thất trong nỗ lực toàn cầu nhằm chống khủng bố.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm qua (22/12) đã nói rằng, sự việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga ở lãnh thổ Syria trong khi nó đang làm nhiệm vụ chống khủng bố là một mất mát lớn trong nỗ lực quốc tế nhằm chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố.

“Chúng tôi nhấn mạnh đến thực tế là máy bay Nga đã bị bắn rơi khi đang thực thi một nhiệm vụ... Nó đã bị bắn rơi trong khi đang hoàn tất nhiệm vụ tiêu diệt các mục tiêu khủng bố trên lãnh thổ Syria”, ông Hồng Lỗi đã nói như vậy.

Có vẻ như đây là lần đầu tiên Trung Quốc lên tiếng về vụ việc đang đẩy Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vào cuộc đối đầu gay gắt. Những phát biểu trên của Trung Quốc cho thấy nước này đang đứng về phía đồng minh Nga. Trong thời gian qua, Bắc Kinh và Moscow đang thể hiện một mối quan hệ ngày một gắn bó hơn trong bối cảnh Nga phải đối mặt với sức ép từ phương Tây trong cuộc khủng hoảng chính trị ở nước láng giềng Ukraine cũng như trong chiến dịch chống IS ở Syria.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang bị đẩy vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/11 đã không ngần ngại bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 của Nga khi chiếc máy bay này đang làm nhiệm vụ tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ankara tuyên bố bắn máy bay Nga vì chiếc máy bay này liên tục xâm phạm không phận của họ. Đáp lại, Moscow khẳng định chắc chắn rằng, Su-24 của Nga không hề xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Putin miêu tả hành động của Ankara là một cú đâm sau lưng của kẻ đồng loã với IS. Nga cảnh báo hậu quả nghiêm trọng từ hành động của Thổ Nhĩ Kỳ.


Ý kiến bạn đọc