Trung Quốc "điếng người" vì đòn của Australia ở Biển Đông

16:56, 15/12/2015
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Australia hôm nay (15/12) xác nhận thông tin được đăng tải trên BBC về việc máy bay chiến đấu của nước này đang tiến hành các hoạt động tuần tra ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đang hung hăng muốn biến thành “ao nhà”.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

 

Lời thừa nhận trên được đưa ra sau khi BBC chặn được một tin nhắn từ máy bay do thám hàng hải P-3 Orion của Australia gửi đến Lực lượng Hải quân Trung Quốc khi nó đang bay trên bầu trời khu vực Biển Đông.

Máy bay chiến đấu của Australia đã viện dẫn đến quyền tự do hàng hải, tự do bay qua bầu trời khu vực theo quy định của Công ước Hàng không Dân sự quốc tế cũng như Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển khi bị phía Trung Quốc yêu cầu giải thích về hành động bay qua khu vực Biển Đông.

Australia đã tăng cường các chuyến bay do thám, giám sát ở Biển Đông. Đây rõ ràng là hành động thể hiện sự thách thức của Australia đối với Trung Quốc trong bối cảnh cường quốc Châu Á đang gây căng thẳng ở Biển Đông bởi đòi hỏi chủ quyền phi lý và những hành động hung hăng, hiếu chiến nhằm đạt được mục đích.

Trong một động thái chắc chắn sẽ khiến chính phủ Trung Quốc “nóng mặt”, Autralia đã phái máy bay P-3 Orion đi thực hiện những cuộc tuần tra liên tục ở Biển Đông trong những tuần gần đây, khiến Hải quân Trung Quốc phải đưa ra yêu cầu đòi phía Australia giải thích về hành động của mình. “Thực thi quyền tự do hàng hải” là câu trả lời mà Australia gửi cho Bắc Kinh.

Hành động của Australia được hiểu là một thông điệp được tính toán cẩn thận mà nước này muốn gửi đến Bắc Kinh, theo đó Australia không chấp nhận đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở những khu vực thuộc Biển Đông mà nước này đang cấp tập xây dựng trái phép hàng loạt đảo nhân tạo kèm theo nhiều công trình phi pháp khác. Australia cũng muốn phát đi thông điệp khẳng định nước này không cho phép Trung Quốc thực hiện tham vọng đơn phương chiếm lĩnh Biển Đông chiến lược.

Gần đây, Australia còn tham gia tập trận hải quân chung với Singapore và Malaysia ở Biển Đông.


Ý kiến bạn đọc