Triều Tiên lại phũ phàng tạt gáo nước lạnh vào Trung Quốc

10:11, 14/12/2015
|

(VnMedia) - Một ban nhạc nữ nổi tiếng do chính Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un thành lập đã đột ngột huỷ bỏ kế hoạch biểu diễn ở thủ đô Bắc Kinh khi mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất và 10.000 giấy mời đã được phát đi.

Chương trình biểu diễn này nằm trong kế hoạch trao đổi, giao lưu văn hoá giữa hai nước Trung Quốc và Triều Tiên. Vì vậy, hành động của ban nhạc Triều Tiên chẳng khác gì việc dội một gáo nước lạnh vào Trung Quốc khi mà Bắc Kinh đang mong muốn hàn gắn lại những sứt mẻ trong quan hệ giữa hai nước.

 Ban nhạc Moranbong nổi tiếng của Triều Tiên
Ban nhạc Moranbong nổi tiếng của Triều Tiên

Theo dự kiến, Ban nhạc Moranbong của Triều Tiên sẽ có 3 buổi biểu diễn tại thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu từ đêm thứ Bảy (12/12). Tuy nhiên, ban nhạc nữ này đã bất ngờ tuyên bố huỷ bỏ kế hoạch biểu diễn và toàn bộ các thành viên của ban nhạc nhanh chóng rời thủ đô của Trung Quốc. Lý do huỷ bỏ được đưa ra không rõ ràng.

Theo hãng tin Tân Hoa xã – cơ quan ngôn luận chính thức của nhà nước Trung Quốc, các buổi biểu diễn của Ban nhạc Moranbong “không thể diễn ra như kế hoạch do gặp những vấn đề về sự trao đổi thông tin ở cấp làm việc”.

Các thành viên của Ban nhạc Moranbong đã ra sân bay ở thủ đô Bắc Kinh bằng xe của Đại sứ quán Triều Tiên chiều hôm 12/12 và lên một chiếc máy bay của hãng hàng không Air Koryo của Triều Tiên vào khoảng 4h để lên đường về nước.

Một nhân viên của Nhà hát Quốc gia Trung Quốc – nơi ban nhạc Moranbong có buổi biểu diễn chỉ dành riêng cho khách mời, cho biết, chương trình biểu diễn đã bị huỷ bỏ nhưng ông này cũng không cho biết lý do.

Mặc dù Triều Tiên vốn nổi tiếng về cách hành xử khó đoán nhưng việc đột ngột huỷ bỏ các buổi biểu diễn của ban nhạc Moranbong có thể sẽ làm tổn thương hơn nữa mối quan hệ đồng minh thân thiết vốn đang gặp trục trặc giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Quan hệ giữa hai nước láng giềng từng gắn bó mật thiết với nhau đã trở nên lạnh nhạt đi rất nhiều kể từ khi Chủ tịch Kim lên cầm quyền hồi năm 2011.

Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc rất coi trọng các hoạt động trao đổi văn hoá với Triều Tiên và “sẵn sàng tiếp tục hợp tác để tăng cường các hoạt động giao lưu, trao đổi và hợp tác văn hoá cũng như trong các lĩnh vực khác với Triều Tiên”.

Hành động huỷ diễn đột ngột của ban nhạc Moranbong có thể có liên quan đến những câu chuyện được báo chí Hàn Quốc khai thác những ngày qua về mối quan hệ giữa Chủ tịch Kim và một thành viên nữ trong ban nhạc. Những thông tin này sau đó đã lan toả trên các mạng xã hội Trung Quốc, một chuyên gia về Triều Tiên ở trường Đại học Nghiên cứu Triều Tiên của Seoul – ông Yang Moo-jin, đã phân tích như vậy.

Bình Nhưỡng vốn cực kỳ nhạy cảm về việc khai thác các thông tin xoay quanh cá nhân Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Rất có thể, Triều Tiên rút ban nhạc Moranbong về nước để phản ứng những tin đồn về ông Kim Jong Un.

 Ban nhạc Moranbong nổi tiếng của Triều Tiên
Một buổi biểu diễn của ban nhạc Moranbong

Đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên có hành động phũ phàng với đồng minh Trung Quốc. Hồi tháng 9 mới đây, Bắc Kinh rõ ràng đã bị sốc khi Nhà lãnh đạo của đồng minh từng được họ bao bọc, nâng đỡ lại không đến tham dự sự kiện trọng đại mà họ tổ chức hoành tráng vào ngày 3/9.

Quan hệ Trung-Triều kể từ khi ông Kim Jong Un lên cầm quyền được cho là đã có nhiều dấu hiệu rạn nút. Chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trên cương vị mới là đến Hàn Quốc – đối thủ của Triều Tiên chứ không phải là Triều Tiên – nước luôn được Bắc Kinh hậu thuẫn mạnh mẽ cả về kinh tế lẫn chính trị.

Gần đây, giới phân tích đã không ít lần nói đến việc Bình Nhưỡng đang tìm cách rời xa dần Trung Quốc và Bắc Kinh cũng ngày càng tỏ ra khó chịu với một đồng minh lên xuống thất thường như Bình Nhưỡng.

Trong khi Trung Quốc tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ và hậu thuẫn quan trọng về cả ngoại giao và kinh tế cho chính quyền của ông Kim Jong Un thì Nhà lãnh đạo Triều Tiên lại sử dụng lập trường, thái độ thách thức trước đồng minh lớn Bắc Kinh để thể hiện quyền lực cũng như sự độc lập của ông này.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên đã được cải thiện ít nhiều sau chuyến thăm được công bố rộng rãi của quan chức cấp cao Trung Quốc Liu Yunshan đến Bình Nhưỡng hồi tháng 10. Tuy nhiên, việc Chủ tịch Kim không sẵn sàng đến thăm Trung Quốc cũng như việc chính quyền của ông này từ chối tham gia vào các cuộc đàm phán phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên đã khiến giới chức Trung Quốc không tránh khỏi cảm giác tức giận và bực bội.

Dù ngày càng khó chịu với thái độ của Bình Nhưỡng, Bắc Kinh được cho là sẽ không dám chọc giận đồng minh ở sát nách. Trung Quốc rất coi trọng mối quan hệ với Triều Tiên bởi nước này có một tầm quan trọng đặc biệt với cường quốc Châu Á. Triều Tiên có vai trò là vùng đệm an toàn cho Trung Quốc.


Ý kiến bạn đọc