Thổ Nhĩ Kỳ nhận tối hậu thư lạnh lùng từ láng giềng

14:20, 07/12/2015
|

(VnMedia) - Baghdad hôm qua (6/12) đã lạnh lùng ra tối hậu thư cho nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, theo đó nước này có 48 giờ để rút lực lượng mà Iraq cáo buộc là xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh thổ của họ. Nếu không rút quân ra khỏi Iraq, Ankara sẽ phải đối mặt “với mọi lựa chọn”, trong đó có việc viện nhờ đến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Iraq đang chật vật tìm cách khẳng định chủ quyền, trong bối cảnh phải tiếp nhận sự giúp đỡ từ bên ngoài cho cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Baghdad cáo buộc lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ cùng với xe tăng và pháo binh đã xông vào lãnh thổ Iraq mà không nhận được sự cho phép của chính quyền nước chủ nhà.

"Nếu không rút các lực lượng đó ra khỏi lãnh thổ Iraq trong vòng 48 giờ, Baghdad có quyền dùng đến mọi lựa chọn có thể”, bao gồm cả việc nhờ cậy đến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho hay.

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào lãnh thổ Iraq “mà không được sự cho phép của chính phủ Iraq và chính phủ Iraq cũng không hề hay biết”, tuyên bố của Baghdad cáo buộc.

Trên thực tế, các sự lựa chọn của Iraq chủ yếu là trên mặt trận ngoại giao bởi lực lượng an ninh của nước này đang phải dồn cho cuộc chiến chống IS và hơn nữa Ankara cũng có sức mạnh quân sự lớn hơn rất nhiều so với Baghdad.

Thổ Nhĩ Kỳ đang có quân đóng tại một căn cứ ở khu vực Bashiqa thuộc tỉnh Nineveh. Lực lượng này có nhiệm vụ đào tạo các tình nguyện viên người Sunni ở Iraq với hy vọng họ sẽ đánh chiếm lại được thành phố Mosul - nơi đã rơi vào tay IS từ hồi tháng Sáu năm ngoái.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm qua đã gửi thư cho người đồng cấp Iraq Abadi để cập nhật thông tin về “chương trình đào tạo mà chúng tôi đang thực hiện ở Bashiqa kể từ hồi tháng Ba năm ngoái cũng như những nhiệm vụ và hoạt động của các lực lượng của chúng tôi ở đó”.

Thủ tướng Davutoglu cũng cho biết trong bức thư gửi người đồng cấp Iraq Abadi rằng, sẽ không có chuyện triển khai thêm các lực lượng của họ đến Iraq nếu như những mối quan ngại của Baghdad chưa được giải quyết.

Tuy nhiên, tương lai của các lực lượng đã được Ankara triển khai trên lãnh thổ Iraq vẫn chưa biết được định đoạt như thế nào.

Quan hệ giữa Baghdad và Ankara đã cải thiện khá nhiều gần đây nhưng vẫn căng thẳng vì quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với khu vực người Kurd tự trị ở Iraq và sự khác biệt giữa hai nước trong vấn đề cuộc nội chiến ở Syria.


Ý kiến bạn đọc