Thổ Nhĩ Kỳ muốn được Nga tha thứ?

16:43, 14/12/2015
|

(VnMedia) - Ankara mong chờ “những tín hiệu tích cực” từ Moscow trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm qua (13/12) đã phát biểu như vậy sau cuộc gặp với Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienko.

 Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu

Ông Cavusoglu miêu tả cuộc gặp với bà Matvienko ở Ashgabat hôm 12/12 là một cuộc gặp “của trái tim với trái tim”.

"Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ cho việc làm dịu căng thẳng và giải quyết tất cả các vấn đề trong mối quan hệ song phương và luật quốc tế. Điều này đòi hỏi những tín hiệu tích cực từ phía Nga”, Ngoại trưởng Cavusoglu cho biết bên lề cuộc hội đàm ở Rome về Lybia.

Theo Ngoại trưởng Cavusoglu, Ankara lấy làm tiếc về vụ máy bay ném bom Su-24 của Nga bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi.

Hồi tháng 11, Thổ Nhĩ Kỳ đã thẳng thừng bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga khi chiếc máy bay này đang thực hiện nhiệm vụ chống tổ chức khủng bố mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. Ankara cáo buộc máy bay của Nga xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Moscow kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công khi đang ở trong không phận của Syria.

Hôm 12/12, bà Matvienko cho biết, bà hy vọng giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ “hãy sáng suốt và có đánh giá thích hợp đối với vụ việc, từ đó chính thức có lời xin lỗi đối với Nga”.

Giới lãnh đạo Moscow đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ và kiên quyết yêu cầu Ankara phải xin lỗi về vụ việc. Trong khi đó, Ankara cũng nhất định không chịu xin lỗi mà chỉ bày tỏ sự lấy làm tiếc.


Ý kiến bạn đọc