Thổ Nhĩ Kỳ "muối mặt" làm lành với Nga

13:03, 29/12/2015
|

(VnMedia) - Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (28/12) lại có động thái thể hiện sự xuống nước, muốn làm lành với Nga. Tuy nhiên, Moscow được cho là không dễ dàng tha thứ cho Ankara.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ankara hy vọng sẽ khôi phục lại quan hệ với Moscow sau khi quan hệ này xấu đi vì vụ máy bay ném bom Su-24 của Nga bị bắn rơi ở gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ - ông Ahmet Davutoglu hôm qua đã phát biểu như vậy.

"Gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang có một mối quan hệ tuyệt vời với Nga và tôi hy vọng chúng ta sẽ trở lại những ngày tốt đẹp trước đó”, ông Davutoglu cho biết tại một cuộc họp báo ở Belgrade sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Serbia Aleksandar Vucic.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cũng không quên giải thích một lần nữa rằng, quân đội nước họ không hề biết máy bay đó là của ai khi nó xâm phạm biên giới và bị bắn rơi.

Trước đó, hôm 24/11, Thổ Nhĩ Kỳ đã thẳng thừng và phũ phàng bắn rơi một chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga khi nó đang thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố ở khu vực biên giới Syria. Ankara cáo buộc máy bay Nga xâm phạm lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 7 giây nên đã bị bắn hạ.

Trong khi đó, phía Nga khẳng định, khi máy bay của họ bị bắn rơi, nó đang bay ở độ cao 6.000 mét và còn cách biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ 1km. Máy bay của Nga hoàn toàn không gây ra mối đe doạ đối với Thổ Nhĩ Kỳ khi nó bị tấn công bởi một tên lửa không đối không được phóng đi từ chiến đấu cơ F-16 của Ankara.

Vụ việc trên đã đẩy mối quan hệ gắn bó khá mật thiết giữa Moscow và Ankara xuống vực thẳm. Nga đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt khiến Thổ Nhĩ Kỳ lao đao.


Ý kiến bạn đọc