Sốc với tiết lộ Mỹ phản bội phe nổi dậy Syria

16:31, 22/12/2015
|

(VnMedia) - Lầu Năm Góc đã cố tình lật đổ chính sách của Mỹ đối với Syria, phá bỏ nỗ lực của Mỹ trong việc hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria và thậm chí còn cung cấp thông tin tình báo cho Tổng thống Bashar al-Assad. Đây là thông tin vừa được nhà báo Seymour Hersh tiết lộ. Nếu những thông tin trên được kiểm chứng về độ xác thực thì Mỹ rõ ràng đã phản bội phe nổi dậy Syria và ngầm kết nối với kẻ thù Assad.

Tổng thống Syria Assad
Tổng thống Syria Assad

Trong một bài viết dài gần 7.000 từ, nhà báo Hersh đã nói rằng, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ gồm giới lãnh đạo quân sự hàng đầu đã quyết định cố tình lật đổ chính sách đối ngoại của nước này và thiết lập một liên minh bí mật với Tổng thống Syria Assad và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đề cập đến nguồn tin, ông Hersh cho hay, ông có được những thông tin tuyệt mật trên từ “một cựu cố vấn cấp cao” của giới lãnh đạo quân sự hàng đầu Mỹ. Tuy nhiên, danh tính của nguồn tin này không được tiết lộ.

Theo lời ông Hersh, vào mùa hè năm 2013, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ đã phát hiện ra rằng, Thổ Nhĩ Kỳ lợi dụng chương trình của CIA trong việc cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy ôn hoà của Syria để hậu thuẫn cho lực lượng cực đoan, trong đó có nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và chi nhánh của Al-Qaeda – Mặt trận Nusra.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ cũng phát hiện ra rằng, phe nổi dậy Syria ôn hoà trên thực tế không tồn tại và rằng phe đối lập gần như toàn bộ là những thành phần cực đoan.

Vì thế, vào mùa thu năm 2013, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ đã quyết định bắt đầu bí mật “cung cấp thông tin tình báo của Mỹ cho quân đội của các nước khác mà họ ngầm hiểu là sẽ được chuyển đến cho quân đội Syria”, ông Hersh cho biết. Mỹ đã gửi thông tin tình báo của mình cho Đức, Nga và Israel để các nước này chuyển lại cho chính quyền Tổng thống Assad.

Mục tiêu của liên minh bí mật với Assad là nhằm lật đổ những nỗ lực của chính quyền Obama ở Syria, tăng cường hậu thuẫn cho Tổng thống Assad và giúp ông này tiêu diệt IS cũng như các nhóm cực đoan khác, bài viết của nhà báo Hersh đã viết như vậy.

Đổi lại, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ đã đề nghị ông Assad “kiểm soát” Hezbollah để lực lượng này không tấn công Israel, tái đàm phán với Nhà nước Do Thái về Cao nguyên Golan – một khu vực lãnh thổ mà Israel chiếm từ Syria nhiều thập kỷ trước đó, đồng ý chấp nhận bất kỳ sự trợ giúp nào từ Nga và tổ chức bầu cử sau khi cuộc chiến tranh kết thúc.

Vào mùa hè năm 2013, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ đã lừa CIA để cung cấp những vũ khí lỗi thời cho phe nổi dậy Syria. Ông Hersh cho hay, hành động trên là cố tình để thể hiện thiện chí của giới lãnh đạo quân sự Mỹ với Assad nhằm thuyết phục ông này chấp nhận lời đề nghị của họ.

Liên minh bí mật của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ với Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Syria Assad đã chấm dứt hồi tháng 9 khi kiến trúc sư chính của liên minh - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey, nghỉ hưu, nhà báo Hersh cho biết.


Ý kiến bạn đọc