Sắp có đòn tổng lực nghiền IS thành tro bụi?

16:03, 15/12/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Barack Obama vừa đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh dành riêng cho giới tướng lĩnh của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong khi Ả-rập Xê-út tuyên bố thành lập liên minh 34 nước Hồi giáo chống tổ chức khủng bố khét tiếng này. Dường như, một cuộc chiến tổng lực chống IS sắp được khơi mào.

Tổng thống Obama và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter
Tổng thống Obama và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter

 

Tổng thống Obama tuyên chiến với tướng lĩnh IS

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (14/12) đã lên tiếng thể hiện sự quyết tâm trong việc xoá sổ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), thề sẽ tiêu diệt giới tướng lĩnh cầm đầu của tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới và giành lại những vùng lãnh thổ đã mất ở Trung Đông.

Với một giọng nói thể hiện sự cứng rắn hơn, quyết liệt hơn, Tổng thống Obama cho biết, Mỹ và các đồng minh đang chiến đấu với lực lượng khủng bố IS ở Syria và Iraq nhưng thừa nhận rằng tiến bộ trong cuộc chiến này cần phải được đẩy nhanh, đẩy mạnh hơn nữa.

"Chúng tôi đang đánh IS quyết liệt hơn bao giờ hết”, ông Obama cho biết trong bài phát biểu thứ hai sau cuộc tấn công được cho là bị ảnh hưởng bởi IS ở San Bernardino, California.

"Khi chúng ta bóp nghẹt trái tim của IS, chúng ta sẽ khiến chúng gặp khó khăn hơn trong việc reo rắc khủng bố và hoạt động tuyên truyền đến phần còn lại của thế giới”, Tổng thống Obama cho biết tại Lầu Năm Góc sau cuộc họp với giới tướng lĩnh quân sự hàng đầu cũng như các cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ.

Liệt kê 8 nhân vật IS bị tiêu diệt trong các chiến dịch của liên quân gần đây, Tổng thống Obama đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh, nói rằng “giới thủ lĩnh IS sẽ không thể ẩn náu ở bất kỳ đâu và thông điệp tiếp theo mà chúng ta gửi tới chúng rất đơn giản: Tướng lĩnh IS sẽ là những mục tiêu tiếp theo”.

Tổng thống Obama cho hay, các lực lượng đặc nhiệm Mỹ hiện đang có mặt ở Syria và đang giúp các nhóm địa phương bóp nghẹt nơi gọi là “thủ phủ” của IS ở thành phố Raqa.

Trong khi đó, lực lượng Iraq đang tiến mạnh trên chiến trường, hướng tới mục tiêu chiếm lại Ramadi "để bao vây Fallujah và cắt đứt nguồn cung cấp hậu cần của IS vào Mosul."

Song song với đó, từ trên không, Mỹ cùng với các đồng minh bắt đầu nhằm mục tiêu tấn công vào “các cơ sở hạ tầng dầu mỏ, phá huỷ hàng trăm xe chở dầu, giếng dầu và nhà máy lọc dầu” của IS, ông chủ Nhà Trắng cho biết.

"Kể từ mùa hè, IS đã không có được bất kỳ chiến dịch tấn công lớn thành công nào trên mặt đất ở cả Syria và Iraq”, ông Obama nhấn mạnh.

Bất chấp những phát biểu hùng hồn của Tổng thống Obama, đa phần người dân Mỹ không hài lòng với cách thức Nhà lãnh đạo của mình xử lý mối đe doạ từ IS nói riêng cũng như từ chủ nghĩa khủng bố nói chung.

Ả-rập Xê-út tuyên bố thành lập liên minh 34 nước chống IS

Thêm một tin vui vừa xuất hiện trong cuộc chiến chống khủng bố, theo đó một liên minh mới vừa được thành lập nhằm chống lại mối đe doạ từ chủ nghĩa khủng bố.

Ả-rập Xê-út hôm nay (15/12) thông báo, một liên minh gồm 34 quốc gia Hồi giáo đã được thành lập nhằm tiến hành cuộc chiến chống khủng bố.

"Các nước được đề cập ở đây đã quyết định thành lập một liên minh quân sự do Ả-rập Xê-út dẫn đầu nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố với trung tâm chỉ huy chiến dịch chung được đặt ở Riyadh nhằm phối hợp cũng như hỗ trợ cho các chiến dịch quân sự”, tuyên bố chung của liên minh mới được đăng tải trên tờ SPA cho hay.

Tham gia liên minh mới nói trên gồm một danh sách dài các nước Ả-rập như Ai Cập, Qatar, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất; các nước Hồi giáo như Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Pakistan và các nước Châu Phi, vùng Vịnh Ả-rập.

Thông báo thành lập liên minh nói rõ, nhiệm vụ của họ là “bảo vệ các nước Hồi giáo trước những tội ác xấu xa của tất cả các nhóm và tổ chức khủng bố dù họ thuộc giáo phái nào hay nhân danh ai".

Với việc có thêm một liên minh chống khủng bố mới, cuộc chiến chống khủng bố của thế giới có thêm sức mạnh. Trước đó, hồi năm ngoái, Mỹ đã thành lập một liên minh hùng hậu gồm nhiều cường quốc phương Tây để chiến đấu chống lại IS ở Iraq và Syria. Tiếp đó, mới đây, từ hôm 30/9, Nga cũng bắt đầu xuất trận, tham gia chiến dịch không kích huỷ diệt IS. Có thể nói, cộng đồng quốc tế đều đang chung sức ở mức rất cao trong nỗ lực diệt trừ IS. Tuy nhiên, mâu thuẫn giữa Nga với phương Tây trong cuộc chiến này được cho là sẽ ảnh hưởng đến tình hiệu quả trong hoạt động của họ.


Ý kiến bạn đọc