Quân Iraq đột kích vào thành trì của IS

13:53, 23/12/2015
|

(VnMedia) - Lực lượng Vũ trang Iraq hôm qua (22/12) đã đột kích vào trung tâm thành phố Ramadi trong một nỗ lực nhằm đánh đuổi nhóm khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi thành trì còn lại của chúng ở nơi đây. IS đã chiếm Ramadi từ hồi tháng 5.

Binh sĩ Iraq mừng vui kéo cờ của IS xuống khỏi một khu vực ở tỉnh Anbar
Binh sĩ Iraq mừng vui kéo cờ của IS xuống khỏi một khu vực ở tỉnh Anbar

Chiến dịch chiếm lại Ramadi – một thành phố Hồi giáo của người Sunni nằm trên dòng sông Euphrates cách phía tây thủ đô Baghdad khoảng 100km, đã được quân đội Iraq khởi động từ hồi đầu tháng 11 sau nhiều tháng nỗ lực nhằm cắt đứt các nguồn cung cấp hậu cần đến nơi này.

Sự kiện Ramadi thất thủ hồi tháng 5 từng là một thất bại cay đắng cho quân chính phủ Iraq. Tuy nhiên, sau đó, quân đội của quốc gia Trung Đông bắt đầu khôi phục trở lại sự quyết tâm cũng như sức mạnh để chiếm lại thành phố Ramadi từ tay IS. Tiến bộ trong chiến dịch này diễn ra chậm chạp bởi chính phủ Iraq muốn dựa hoàn toàn vào quân đội của mình chứ không sử dụng lực lượng chiến binh người Shi'ite.

"Các lực lượng của chúng tôi đã tiến về phía tổ hợp của chính phủ ở trung tâm thành phố Ramadi”, phát ngôn viên của các đơn vị chống khủng bố - ông Sabah al-Numani cho hay. "Cuộc chiến đang diễn ra ở các khu vực xung quanh tổ hợp nói trên, với sự hậu thuẫn từ Lực lượng Không quân”. Giới tình báo Iraq ước tính, số chiến binh IS cố thủ ở trung tâm thành phố Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar, phía tây Iraq, là vào khoảng từ 250 đến 300 tên.

"Đó là một cuộc chiến ác liệt và còn quá sớm để nói trước về việc cuộc chiến này sẽ diễn ra trong bao lâu nhưng chúng tôi có thể nói rằng chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong vài ngày tới”, ông Numani khẳng định đầy tự tin.

Theo Chuẩn tướng Yahya Rasool - phát ngôn viên của bộ chỉ huy chiến dịch chung của Iraq, hàng chục chiến binh khủng bố của IS đã bị tiêu diệt.

Nếu chiến dịch giành lại Ramadi thành công, đây sẽ là thành phố lớn thứ hai sau Tikrit được quân đội Iraq giải phóng khỏi tay IS.

IS còn đang kiểm soát Mosul - thành phố lớn thứ hai của đất nước Iraq, và Falluja - thành phố nằm giữa Ramadi và thủ đô Baghdad. Chiếm lại được Ramadi sẽ là một chiến thắng mang lại ý nghĩa tinh thần và tâm lý rất lớn cho lực lượng an ninh Iraq sau khi IS đã chiếm đến 1/3 lãnh thổ nước này hồi năm ngoái.


Ý kiến bạn đọc