Quân đội Assad đánh thọc sâu vào sào huyệt địch

16:52, 02/12/2015
|

(VnMedia) - Quân đội Syria và Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Syria dưới sự hậu thuẫn từ chiến dịch không kích của Nga đã đánh đuổi được lực lượng khủng bố IS ra khỏi một đoạn dài trên con đường cao tốc chiến lược, nối giữa Aleppo và Raqqa ở phía bắc Syria.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo hãng thông tấn FARS của Iran, hôm qua (1/12) quân chính phủ trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã thực hiện một cuộc đột kích sâu vào các cứ điểm của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS hay còn gọi là Daesh) ở dọc con đường cao tốc chiến lược Aleppo-Raqqa. Với sức tấn công mạnh mẽ cộng với sự hậu thuẫn từ các cuộc không kích dồn dập của Nga, quân đội Syria đã đánh cho lực lượng khủng bố phải tháo chạy khỏi các cứ điểm và hứng chịu thương vong rất lớn.

Quân chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát một khu vực rộng lớn nằm trên con đường cao tốc Aleppo-Raqqa từ tay nhóm khủng bố Daesh ở phía bắc Syria.

Cuộc tấn công mới nhất nói trên diễn ra chỉ một tuần, sau khi lực lượng Syria vừa tiến đánh các cứ điểm phòng thủ của IS ở gần đường cao tốc Aleppo-Raqqa, nhằm mục tiêu vào khu vực vành đai phía đông và tây xung quanh Nhà máy Hoá học Siyasko.

Trong cuộc tấn công đó, quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn lối vào đường cao tốc Aleppo-Raqqa dẫn đến nhà máy hoá học sau những cuộc giao tranh vô cùng ác liệt với lực lượng chiến binh IS trong khu vực. 

Trong khi đó, một số nguồn tin quân sự vừa cho biết, các lực lượng mới chiến đấu cho mục đích khôi phục trật tự ở Syria - còn được gọi là Lực lượng Phòng vệ Địa phương, dự kiến sẽ được triển khai đến phía bắc Syria để họ có thể tham gia vào giai đoạn cuối cùng của chiến dịch quân sự quy mô lớn mà Damascus phát động nhằm giành lại quyền kiểm soát các khu vực tây nam của tỉnh Aleppo.

Có thể nói, từ khi Nga phát động chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu IS ở Syria  hôm 30/9 đến giờ, quân đội Syria đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn cả về sức mạnh lẫn tinh thần. Nhờ sự can thiệp của Nga, quân Assad đang liên tiếp giành chiến thắng trên chiến trường, chiếm lại được nhiều khu vực lãnh thổ từng bị mất vào tay lực lượng khủng bố. Những chiến thắng như vậy đã đem lại sự tự tin cho chính quyền của Tổng thống Assad.

Tuy nhiên, cũng chính vì sự thành công của quân đội Syria, Nga đang phải đối mặt với những cáo buộc của phương Tây cho rằng chiến dịch can thiệp quân sự của nước này là nhằm để hậu thuẫn cho đồng minh và củng cố chính quyền của Tổng thống Assad.

Moscow bác bỏ mọi cáo buộc như trên và tiếp tục thực hiện chiến dịch quân sự mà Nga tuyên bố là nhằm để tiêu diệt lực lượng khủng bố IS. Nga đã tăng cường quy mô và tần suất thực hiện chiến dịch không kích IS sau khi xảy ra vụ máy bay chở khách của Nga bị IS đánh bom, khiến toàn bộ 224 người đi trên đó thiệt mạng.

Assad tố liên quân do Mỹ dẫn đầu

Trong khi Tổng thống Assad bày tỏ sự biết ơn với Nga về chiến dịch không kích tiêu diệt khủng bố thì ông này tố cáo chính Mỹ và liên quân đã khiến cho lực lượng IS nổi lên, gây hoạ cho toàn thế giới.

Theo lời ông Assad, chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu thay vì tiêu diệt nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng thì lại giúp cho lực lượng này mạnh lên, mở rộng ra và tuyển mộ thêm nhiều chiến binh.

Nhà lãnh đạo Syria không ngần ngại tố cáo các nước phương Tây “hậu thuẫn cho lực lượng khủng bố”. Nói về Nga, ông Assad đã hết lời khen ngợi chiến dịch quân sự của đồng minh.

Tổng thống Assad phát biểu: "Kể từ khi bắt đầu có liên minh đó (do Mỹ dẫn đầu), nếu bạn nói về thực tế và các con số, không nói về quan điểm, thì IS đã mở rộng hơn và tuyển mộ chiến binh trên khắp thế giới. Trong khi đó, kể từ khi Nga tham gia vào cùng một cuộc chiến đó, cái gọi là cuộc chiến chống khủng bố, IS đã bị suy yếu. Và tất nhiên, nhóm al-Nusra (Mặt trận Nusra) cùng các nhóm khủng bố khác cũng vậy. Đó là thực tế. Những thực tế đang nói lên tất cả”.

Khi được hỏi cuộc chiến kéo dài hơn 4 năm qua và cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 ở Syria bao giờ mới kết thúc, ông Assad đã trả lời: “Khi những nước mà tôi đề cập đến gồm Pháp, Anh, Mỹ, Ả-rập Xê-út, Qatar và một số nước khác, ngừng hậu thuẫn cho những kẻ khủng bố”.


Ý kiến bạn đọc