Quân Assad hứng đòn bất ngờ từ Mỹ

20:29, 07/12/2015
|

(VnMedia) - Chính phủ Syria hôm nay (7/12) cho biết, 4 chiến đấu cơ thuộc liên quân do Mỹ dẫn đầu đã bất ngờ oanh kích một doanh trại của họ ở tỉnh Deir al Zor. Đây là lần đầu tiên liên minh thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào lực lượng chính phủ. Chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã phản ứng mạnh trước đòn của Mỹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, lực lượng chiến đấu cơ được cho là của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tấn công vào một doanh trại quân đội của Syria ở tỉnh Deir al-Zor, giết hại 4 binh sĩ của chính phủ.

Trong khi đó, theo tin từ chính phủ Syria, 3 binh sĩ của họ đã thiệt mạng và 13 người khác bị thương. Ngoài ra, cuộc tấn công của liên quân còn phá hủy 3 phương tiện bọc thép, 4 xe quân sự và một kho vũ khí, đạn dược của chính quyền Syria. Damascus miêu tả cuộc tấn công của liên quân Mỹ là một hành động gây hấn.

Những chiếc máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã phóng đi 9 quả tên lửa, nhằm vào một doanh trại. Vụ việc diễn ra vào tối ngày hôm qua (6/12), Bộ Ngoại giao Syria cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên đài truyền hình quốc gia. Đây là lần đầu tiên thông tin về một vụ tấn công như vậy được công bố kể từ khi Mỹ và các nước trong liên quân bắt đầu thực hiện chiến dịch không kích nhằm vào tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từ cách đây hơn một năm.

Bộ Ngoại giao Syria đã tức giận gửi thư lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và lên người đứng đầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó lên án “hành động gây hấn trắng trợn và đi ngược lại mục tiêu của Hiến chương Liên Hợp Quốc” của liên quân do Mỹ dẫn đầu, hãng thông tấn SANA đưa tin.

Chính phủ Syria kêu gọi Liên Hợp Quốc “hãy hành động ngay lập tức và hãy áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn chặn khả năng tái diễn vụ việc tương tự”.

Các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào doanh trại của quân đội Syria “một lần nữa đã khẳng định rằng, liên quân này thiếu sự nghiêm túc cũng như sự tin cậy cần thiết trong cuộc chiến chống khủng bố theo một cách thức hiệu quả”, hãng tin SANA dẫn lời Bộ Ngoại giao Syria cho biết.

Mỹ bắt đầu tập hợp lực lượng để chiến đấu chống lại IS từ hồi năm ngoái sau khi nhóm khủng bố này nổi lên một cách mạnh mẽ và reo rắc nỗi kinh hoàng trên khắp thế giới. IS đã phát động những cuộc tấn công mạnh mẽ, chiếm đóng một loạt khu vực lãnh thổ rộng lớn ở cả Iraq và Syria. IS sau đó đã tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo tự xưng. IS còn thách thức cả thế giới phương Tây bằng cách gửi những thông điệp sắc lạnh cho một loạt cường quốc lớn như Mỹ, Anh, Pháp... thông qua các vụ hành quyết dã man công dân của các nước đó... Nhận thấy mối đe dọa cực kỳ nguy hiểm của IS đối với an ninh và sự ổn định của thế giới, Mỹ cùng với liên quân gồm rất nhiều nước bắt đầu khởi động chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu IS ở Iraq hồi tháng 8 năm ngoái. Một tháng sau, liên quân bắt đầu thực hiện những cuộc oanh kích nhằm vào IS ở cả Syria.

Phần lớn tỉnh Deir Ezzor ở miền đông Syria đang nằm trong sự kiểm soát của IS, trong đó có một loạt giếng dầu là nguồn thu nhập chính của nhóm khủng bố khét tiếng này. Tuy nhiên, quân chính phủ Syria vẫn hiện diện ở một số khu vực nhỏ của Deir Ezzor, trong đó có thủ phủ của tỉnh này. Liên quân do Mỹ dẫn đầu thường tập trung thực hiện các cuộc oanh kích ở tỉnh Deir Ezzor.  

Chính quyền của ông Assad thường xuyên chỉ trích các cuộc không kích của liên quân phương Tây là thiếu hiệu quả và bất hợp pháp bởi chiến dịch này không có sự phối hợp với lực lượng quân đội của chính phủ Syria. Bộ Ngoại giao Syria cho rằng, vụ việc xảy ra ở Deir Ezzor ngày hôm qua là một bằng chứng thêm nữa cho thấy sự thất bại của liên quân.

Trong khi chỉ trích gay gắt chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Syria, chính quyền Assad lại ca ngợi hết lời chiến dịch của Nga. Nga bắt đầu tham chiến ở Syria từ hôm 30/9. Chính quyền của ông Assad cho rằng, chiến dịch không kích của Nga dù mới diễn ra trong vòng 2 tháng đã đạt hiệu quả hơn hẳn chiến dịch kéo dài hơn một năm quả của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Tuy nhiên, phương Tây cáo buộc chiến dịch can thiệp quân sự của Nga ở Syria không phải nhằm mục tiêu vào IS mà nhằm để hậu thuẫn cho đồng minh Assad trong cuộc chiến chống phe nổi dậy.


Ý kiến bạn đọc