Putin thề sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ hối tiếc vì bắn rơi Su-24

07:23, 04/12/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (3/12) đã lên tiếng thề sẽ khiến cho giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ phải thấy hối tiếc vì đã bắn rơi một trong những chiếc máy bay chiến đấu của Nga.

Lời tuyên bố cứng rắn và lạnh lùng của ông chủ điện Kremlin quyền lực được đưa ra khi mà Moscow thông báo ngừng một dự án khí đốt lớn với Ankara.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Trong thông điệp liên bang được đưa ra ngày hôm qua, Tổng thống Putin tiếp tục thể hiện sự giận dữ đối với Thổ Nhĩ Kỳ về vụ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga. Ông Putin cũng nổi giận đùng đùng trước việc người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố “có bằng chứng” chứng tỏ Nga liên quan đến hoạt động giao dịch dầu mỏ bất hợp pháp với nhóm khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành đối thủ quốc tế của Moscow sau khi Ankara ra lệnh bắn rơi một chiếc máy bay ném bom của Nga đang thực hiện chiến dịch không kích tiêu diệt IS ở biên giới Syria. Nga đang đáp trả hành động phũ phàng của Thổ Nhĩ Kỳ bằng một loạt biện pháp trừng phạt về kinh tế.

Lời cáo buộc của ông Erdogan về việc Nga bắt tay, đồng lõa với IS giống với cáo buộc mà ông Putin đưa ra nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ và giới lãnh đạo của nước này trong những ngày gần đây.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ quên hành động đồng lõa với lực lượng khủng bố của họ. Chúng tôi luôn coi đó là hành động phản bội. Hãy để những kẻ ở Thổ Nhĩ Kỳ - những kẻ đã bắn vào các phi công của chúng tôi biết điều đó”, Tổng thống Putin đã phát biểu như vậy trước các nghị sĩ trong thông điệp liên bang của mình.

Nga cáo buộc cá nhân Tổng thống Erdogan và gia đình ông này kiếm lợi từ hoạt động giao dịch dầu mỏ bất hợp pháp với IS – tổ chức khủng bố đang kiểm soát một phần lớn lãnh thổ của Syria, trong đó có nhiều mỏ dầu.

"Chúng tôi biết có người ở Thổ Nhĩ Kỳ đã làm đầy túi của mình bằng cách cho phép những kẻ khủng bố kiếm tiền từ việc bán dầu mỏ đánh cắp ở Syria”, ông Putin thẳng thừng cáo buộc.

"Cũng chính bằng những đồng tiền đó, những kẻ khủng bố tuyển mộ lính đánh thuê, mua vũ khí và thực hiện các hành động khủng bố vô nhân đạo nhằm vào các công dân của chúng ta, các công dân của nước Pháp, của Li-băng, Mali và nhiều nước khác", ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Erdogan đã tức giận phản bác lời cáo buộc của ông Putin nhằm vào ông này và gia đình. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí còn tuyên bố có trong tay bằng chứng chứng tỏ Nga trên thực tế có liên quan đến hoạt động giao dịch dầu mỏ với IS.

"Chúng tôi có bằng chứng trong tay. Chúng tôi sẽ tiết lộ với thế giới”, ông Erdogan cho biết trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp ở thủ đô Ankara.

Tổng thống Putin hôm qua tuyên bố một cách chắc nịch và cứng rắn rằng ông sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ phải hối tiếc về hành động của mình. Trước đó, Nga đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ và ngừng chế độ miễn visa cho du khách từ Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúng tôi sẽ không dọa dẫm. Nhưng nếu ai đó nghĩ rằng sau khi thực hiện những tội ác chiến tranh vô nhân tính như vậy - giết hại người dân của chúng tôi, những kẻ tội phạm sẽ chỉ phải đối mặt với lệnh cấm vận về cà chua và những hạn chế trong ngành xây dựng hay các lĩnh vực khác thì họ hoàn toàn sai lầm”, ông Putin cảnh báo.

"Chúng tôi sẽ không ngừng nhắc họ phải nhớ đến những gì họ đã làm và họ sẽ không bao giờ ngừng hối tiếc về hành động của mình”, Nhà lãnh đạo Nga lạnh lùng tuyên bố.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang bị đẩy vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã không ngần ngại bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 của Nga khi chiếc máy bay này đang làm nhiệm vụ tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ankara tuyên bố bắn máy bay Nga vì chiếc máy bay này liên tục xâm phạm không phận của họ. Đáp lại, Moscow khẳng định chắc chắn rằng, Su-24 của Nga không hề xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Putin miêu tả hành động của Ankara là một cú đâm sau lưng của kẻ đồng loã với IS. Nga cảnh báo hậu quả nghiêm trọng từ hành động của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga đã nổi cơn thịnh nộ với Thổ Nhĩ Kỳ bằng hàng loạt những lời đe dọa, cảnh báo sắc lạnh kém theo những đòn trừng phạt liên tiếp được tung ra. Những đòn trừng phạt đó được cho là sẽ gây tổn thất nặng nề cho Thổ Nhĩ Kỳ bởi nước này có mối quan hệ kinh tế gắn bó chặt chẽ với Nga.

Ngoài ra, Nga đã điều hệ thống tên lửa phòng không tối tân nhất S-400 đến để đối phó với Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời tính chuyện triển khai thêm một loạt chiến đấu cơ nữa đến Syria. Moscow tuyên bố sẵn sàng tiêu diệt bất kỳ mục tiêu nào gây ra mối đe doạ đối với lực lượng Nga ở Syria.


Ý kiến bạn đọc