Putin đã khiến Mỹ phải "tâm phục khẩu phục"

09:38, 16/12/2015
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua (15/12) đã chấp nhận yêu cầu kiên định lâu nay của Nga, rằng tương lai của Tổng thống Bashar al-Assad phải do chính người dân Syria quyết định. Như vậy, Moscow đã khuất phục được Washington trong vấn đề gây chia rẽ nhất của cuộc khủng hoảng ở quốc gia  Trung Đông.

Ngoại trưởng Kerry (bên trái) và Tổng thống Putin
Ngoại trưởng Kerry (bên trái) và Tổng thống Putin

 

Diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh Moscow và Washington đang ngày một tiến lại gần nhau hơn, gạt bỏ bất đồng sang một bên để tìm lối thoát cho cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài gần 5 năm qua ở Syria.

"Mỹ và các đối tác của chúng tôi đã không còn tìm cách thực hiện cái gọi là sự thay đổi chính quyền" ở Syria, Ngoại trưởng Kerry cho các phóng viên biết tại thủ đô Moscow sau cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo thông báo của ông Kerry, một hội nghị quốc tế về Syria sẽ diễn ra vào cuối tuần này.

Ông Kerry tái khẳng định lập trường của Mỹ về việc Tổng thống Assad sẽ không thể lái Syria ra khỏi cuộc xung đột kéo dài gần 5 năm qua. Phương Tây do Mỹ dẫn đầu luôn cáo buộc Nhà lãnh đạo Syria vi phạm nhân quyền hàng loạt và thực hiện các cuộc tấn công bằng vũ khí hoá học. Các nước này trong nhiều năm qua đã hỗ trợ đắc lực cho phe nổi dậy Syria để tìm cách đánh đổ chính quyền của ông Assad nhưng chưa thành công. Giới lãnh đạo phương Tây liên tục tuyên bố không chấp nhận ông Assad tiếp tục cầm quyền ở Syria và thể hiện quyết tâm theo đuổi mục đích lật đổ chính quyền của ông này. Đây chính là một trong những điểm mấu chốt quan trọng nhất gây ra mâu thuẫn sâu sắc giữa Nga và phương Tây.

Tuy nhiên, sau một ngày thảo luận với Nga – đồng minh ủng hộ quan trọng nhất của chính quyền Assad, Ngoại trưởng Kerry hôm qua (15/12) đã tuyên bố, mục tiêu tập trung hiện giờ “không phải là nhằm vào những bất đồng về cái chúng ta có thể làm hay không thể làm ngay lập tức liên quan đến số phận ông Assad mà thay vào đó là tạo điều kiện để thúc đẩy tiến trình hoà bình mà trong đó người dân Syria sẽ đưa ra quyết định về tương lai của Syria”.

Tuyên bố trên của ông Kerry đã cho thấy rõ sự thay đổi căn bản trong chính sách của Mỹ đối với ông Assad. Washington không còn chăm chăm vào mục tiêu lật đổ Tổng thống Assad mà đã chấp nhận lập trường của Moscow là để người dân quyết định số phận của nhà lãnh đạo của họ.

Tổng thống Barack Obama lần đầu tiên kêu gọi ông Assad từ bỏ quyền lực là vào mùa hè năm 2011. Khi đó, Mỹ liên tục nhấn mạnh, ông Assad phải ra đi ngay. Một thời gian sau, Mỹ bắt đầu hạ xuống một cấp quyết liệt khi tuyên bố ông Assad sẽ không phải từ chức ngay lập tức. Và bây giờ, không ai có thể nói được khi nào Tổng thống Assad sẽ phải ra đi.

Về phần mình, Nga liên tục giữ vững lập trường kiên định rằng không có chính phủ nước ngoài nào có thể yêu cầu Tổng thống Assad từ chức và rằng người dân Syria mới chính là những người được đưa ra quyết định về việc ai là người xứng đáng lãnh đạo đất nước của họ. Kể từ cuối tháng 9, Nga đã chính thức tham chiến ở Syria bằng việc cử một loạt chiến đấu cơ đi không kích các mục tiêu của nhóm khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, phương Tây tin rằng, chiến dịch can thiệp quân sự của Nga là nhằm hậu thuẫn, củng cố quyền lực cho chính quyền Assad.

Sở dĩ Mỹ và phương Tây phải thay đổi lập trường trong vấn đề Syria, cụ thể ở đây là số phận của Tổng thống Assad, là do mối đe doạ nổi lên ngày một đáng sợ từ tổ chức khủng bố IS.

Mỹ và phương Tây nhận thấy rõ rằng, IS hiện giờ đang là mối đe doạ lớn nhất, kinh hoàng nhất đối với thế giới, đối với tất cả các nước. Phương Tây cũng hiểu rất rõ rằng, họ cần Nga để đối phó với mối đe doạ nói trên.

IS đã trở thành lý do, chất xúc tác để Mỹ tìm đến Nga sau khi từng thực hiện chính sách cô lập Nga một cách quyết liệt vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Chuyến thăm của Ngoại trưởng Kerry đến thủ đô Moscow là minh chứng rõ ràng cho việc Washington đang phải chìa tay ra với Nga thay vì cô lập Nga.


Ý kiến bạn đọc