Phe nổi dậy Syria bị đánh "dập đầu"

18:26, 28/12/2015
|

(VnMedia) - Hàng chục kẻ khủng bố, trong đó có những thủ lĩnh cấp cao hàng đầu của chúng, đã bị tiêu diệt trong chiến dịch quy mô lớn của quân đội Syria, hãng tin Fars đã đưa tin như vậy. “Khủng bố” là từ mà chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad thường dùng để chỉ phe nổi dậy đang tìm cách lật đổ ông này.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Hãng tin Fars dẫn lời các nguồn tin quân sự Syria cho biết, quân đội nước này đã tiêu diệt hàng chục chiến binh khủng bố, trong đó có nhiều tướng lĩnh cấp cao, ở khu vực ngoại ô Jobar và Ghouta của thủ đô Damascus.

Thành phố Darayya, Tayibeh và con đường Mokheim Khan al-Sheih-Zakiyeh cũng chứng kiến các cuộc đụng độ ác liệt giữa quân chính phủ và phe nổi dậy Syria hồi cuối tuần vừa rồi.

Ngoài ra, chiến đấu cơ Nga đã phát động một loạt cuộc không kích nhằm vào các cứ điểm của lực lượng chiến binh ở gần các thành phố Harasta al-Qantra, Owtaya và khu vực Marj thuộc phần phía đông của tỉnh Damascus.

Quân đội Syria còn rải truyền đơn kêu gọi lực lượng chiến binh “đầu hàng ngay  bây giờ, nếu không sẽ chẳng còn nơi nào để đi”. Quân Assad muốn thuyết phục các chiến binh đang ẩn náu ở Đông Ghouta đầu hàng. Đây là khu vực vừa chứng kiến những cuộc chiến dữ dội nhất giữa quân chính phủ và lực lượng chiến binh đang tìm cách lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad.

Gần đây, quân đội trung thành với Tổng thống Assad đã chiếm lại được khu vực sân bay quân sự Marj al-Sultan và những vùng lân cận xung quanh sau khi đánh đuổi được lực lượng chiến binh lớn nhất - Jeish al-Islam ra khỏi khu vực. Quân đội Syria cũng đã tiêu diệt được một loạt chỉ huy của các nhóm khủng bố đang  hoạt động trong khu vực gồm Ahrar al-Sham, Jeish al-Islam và al-Rahman.

Cái chết của chỉ huy nhóm Jeish al-Islam - Zahran Allouch được xem là một “đòn chí tử” vào nhóm này cùng một loạt các tổ chức cực đoan khác ở Syria.

Hãng tin Fars miêu tả Allouch như là "kẻ thù đáng sợ nhất của Tổng thống Assad ở phía nam Syria".

Trong khi chính quyền Assad liệt nhóm Jeish al-Islam vào danh sách các nhóm khủng bố thì phương Tây gọi đó là một lực lượng của phe nổi dậy Syria. Nhóm Jeish al-Islam được báo chí phương Tây miêu tả là một nhóm từng có tư tưởng cực đoan nhưng đang có xu hướng trở nên  ôn hoà hơn trong thời gian gần đây.


Ý kiến bạn đọc