Nga vạch trần trắng đen với Thổ Nhĩ Kỳ

10:22, 09/12/2015
|

(VnMedia) - "Moscow đã có trong tay hộp đen của máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hồi tháng trước và sẽ phối hợp cùng các chuyên gia nước ngoài để phân tích dữ liệu có trong hộp đen", Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (8/12) cho biết. Theo lời ông Putin, dữ liệu trong hộp đen sẽ chứng minh máy bay của Nga đang ở trong không phận của Syria khi bị lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tấn công.

Tổng thống Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu
Tổng thống Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu

"Tôi yêu cầu các bạn tạm thời không được mở hộp đen của máy bay. Chỉ mở nó cùng với các chuyên gia nước ngoài và xem xét mọi thứ một cách cẩn thận", ông chủ điện Kremlin quyền lực đã nói như vậy với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại một cuộc họp diễn ra ngày hôm qua. Đây là cuộc họp để giới chức quân sự Nga báo cáo với ông Putin về hộp đen của máy bay, các hãng tin Nga cho biết. Bộ trưởng Shoigu đã trình cho Tổng thống Putin chiếc hộp đen của máy bay mà lực lượng Nga và Syria đã tìm được trên lãnh thổ Syria.

Bộ trưởng Shoigu cho hay, khu vực lãnh thổ nơi máy bay Nga bị bắn rơi đã “được giải phóng” bởi lực lượng đặc nhiệm Syria và điều đó cho phép họ có thể thu lại được hộp đen của máy bay Su-24.

"Theo như tôi biết, hộp đen của máy bay sẽ giúp chúng ta có thể tìm hiểu đường bay của chiếc Su-24 từ giây phút nó cất cánh đến giây phút nó bị rơi”, ông Putin phát biểu. “Điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta có thể tìm hiểu được rõ chiếc máy bay ném bom đó đang ở đâu vào thời điểm nó bị bắn rơi cũng như về việc cuộc tấn công phản bội mà Lực lượng Không quân Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện diễn ra ở đâu", Nhà lãnh đạo Nga nói thêm.

Tổng thống Putin không quên bày tỏ sự cảm ơn với tất cả những người tham gia vào chiến dịch tìm kiếm và thu về hộp đen của máy bay ném bom Su-24 của Nga bị Không lực Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hôm 24/11.

"Chúng ta chắc chắn phải cảm ơn quân đội của mình, các nhân viên của lực lượng đặc nhiệm, các nhân viên của đội tìm kiếm và cứu hộ cũng như các binh lính Syria về việc đã tìm kiếm được hộp đen của máy bay. Việc này chắc chắn sẽ giúp chúng ta hiểu rõ chuyện gì đã xảy ra”, ông Putin nhấn mạnh.

Moscow và Ankara đang rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong quan hệ song phương kể từ thời Chiến tranh Lạnh sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thẳng thừng bắn rơi một chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga hôm 24/11 khi chiếc máy bay này đang thực hiện nhiệm vụ tấn công tiêu diệt tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hành động của Ankara đã khiến Moscow tức giận cao độ, tung ra hàng loạt biện pháp trả đũa bằng kinh tế.

Thổ Nhĩ Kỳ khăng khăng cho rằng, máy bay của Nga đã xâm phạm vào không phận của họ và phớt lờ những lời cảnh báo liên tiếp nên mới bị bắn rơi. Vụ bắn rơi máy bay này đã cướp đi sinh mạng của một phi công ưu tú của Nga.

Đáp lại, Moscow bác bỏ thẳng thừng cáo buộc trên, khẳng định máy bay Su-24 của họ chưa hề xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Nga tin rằng, Ankara đang cố tình thực hiện hành động khiêu khích nhằm vào họ. Lâu nay, quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vốn đã bất đồng sâu sắc về vấn đề Syria. Trong khi Nga ủng hộ mạnh mẽ cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad thì Thổ Nhĩ Kỳ lại ra sức tìm cách lật đổ chính quyền này. Việc Nga đưa lực lượng vào tấn công các mục tiêu IS ở Syria khiến Ankara đứng ngồi không yên vì tin rằng Moscow đang hậu thuẫn cho ông Assad.

Việc phân tích hộp đen sẽ giúp Ankara và Moscow phân rõ trắng đen. Hiện tại, Mỹ vẫn đang đứng về phía Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định máy bay Nga đã xâm phạm không phận của nước này.

Tuy nhiên, ông Putin cũng cảnh báo dù hộp đen của máy bay có đưa ra thông tin gì đi chăng nữa thì điều đó cũng chẳng ngăn Moscow hết nổi giận với Ankara vì vụ việc. "Dù chúng ta thu được thông tin gì từ hộp đen thì điều đó cũng chẳng làm thay đổi thái độ của chúng ta đối với những gì giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã làm”, vị Tổng thống quyền lực của nước Nga nhấn mạnh.


Ý kiến bạn đọc