Nga triển khai tiêm kích đánh bom "đáng gờm"

16:45, 03/12/2015
|

(VnMedia) - Theo văn phòng báo chí của Quân khu miền Nam của Nga, các đơn vị không quân của quân khu này sẽ được tái biên chế đầy đủ tiêm kích đánh bom Su-34.

Tuyên bố của quân khu cho biết thêm rằng, với sự góp mặt của Su-34, Quân khu miền Nam sẽ hoàn thiện được đội bay gồm các chiến đấu cơ hiện đại thứ 3 của mình.

“Một lữ đoàn máy bay ném bom riêng biệt của Quân khu miền Nam đồn trú tại Vùng Rostov đã tiếp nhận một máy bay ném bom Su-34”, tuyên bố cho biết.

Tiêm kích đánh bom Su-34
Tiêm kích đánh bom Su-34

Cũng theo tuyên bố trên, riêng trong năm 2015, quân khu đã tiếp nhận khoảng 35 chiến đấu cơ và trực thăng hiện đại.

Nga hiện đang đầu tư khoảng 300 tỷ USD cho chương trình tái vũ trang và hiện đại hóa 70% kho vũ khí quân sự đến năm 2020.

Sukhoi Su-34 do được thiết kế dựa trên loại chiến đấu cơ nổi danh Su-27. Đây là loại chiến đấu cơ 2 chỗ ngồi, có khả năng mang tới 8 tấn vũ khí chỉ đường có độ chính xác cao.

Chiếc Su-34 đầu tiên được sản xuất ở Novosibirsk hồi năm 2006 và loại chiến đấu cơ này bắt đầu được sản xuất hàng loạt từ năm 2008. Nó sẽ thay thế tất cả các chiến đấu cơ đã già cỗi Su-24 trong biên chế của Không lực và Hải quân Nga.

Su-34 được đánh giá là một trong những chiếc máy bay tiêm kích đánh bom hàng đầu thế giới hiện nay. Su-34 được thiết kế để thay thế cho loại máy bay cường kích Su-24 trong biên chế của không quân Nga. Được thiết kế với nhiệm vụ chính là tấn công mặt đất, song Su-34 vẫn sở hữu một khả năng không chiến vượt trội.

Su-34 là thế hệ máy bay 4+ của Nga có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm. Máy bay Su-34 có khả năng đạt tốc độ lên đến 1.900 km/h, bán kính chiến đấu là 1.100 km, được trang bị 12 điểm treo vũ khí với tổng khối lượng lên đến 8 tấn,

Với khả năng mang vũ khí rất lớn, Su-34 được giới quân sự Nga đặt cho biệt danh là “Xe tăng bay” bởi sức mạnh hỏa lực ghê gớm của chiến đấu cơ này.

Su-34 được trang bị các loại vũ khí chính xác cao, tấn công đa dạng các mục tiêu trên không, mặt đất, trên biển. Su-34 còn có khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc.

Đây là loại máy bay chiến đấu đầu tiên của của Nga được trang bị radar với tầm phát hiện mục tiêu là 250 km, radar này có khả năng lập bản đồ mặt đất ở cự ly 150 km.

Quân khu miền Đông tiếp nhận 30 xe tăng T-72

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn của Quân khu miền Đông của Nga – Thiếu tá Alexander Gordeev vừa cho biết, quân khu này sẽ tiếp nhận hơn 30 xe tăng T-72 và một số thiết bị quân sự đặc biệt khác trước cuối năm nay.

“Hơn 70% vũ khí đã được bàn giao cho các đơn vị quân sự đồn trú tại Zabaykalsky Krai từ đầu năm tới nay. Việc bàn giao hơn 30 xe tăng T-72 cũng như một số phương tiện chỉ huy và thiết bị quân sự đặc biệt khác dự kiến sẽ được hoàn tất trước cuối năm nay”, Thiếu tá Alexander Gordeev cho hay.

Cũng theo người phát ngôn này, hiện quân khu đã được bàn giao một số phương tiện tác chiến chỉ huy, các hệ thống tác chiến điện tử và thông tin liên lạc hiện đại cùng với các thiết bị do thám bằng laser.

T-72 là xe tăng chiến đấu chủ lực của Liên Xô, được sản xuất vào năm 1971 và ra mắt vào năm 1977. Mặc dù có hình dạng rất giống T-64, nhưng T-72 thực ra được phát triển từ T-62 và có trang bị thêm những chi tiết kỹ thuật từ T-64. Mặc dù vậy, T-72 không đơn thuần là một mẫu cải tiến mà là một kiểu mới hoàn toàn và vượt trội so với người tiền nhiệm của mình.

T-72  được sử dụng tương đối rộng rãi ở nhiều quốc gia, thậm chí vẫn được xem là đối thủ đáng gờm của các xe tăng hiện đại. Nga hiện vẫn đang sử dụng 300 xe tăng T-72 nâng cấp trong quân đội của mình. T-72 tham gia rất nhiều cuộc chiến tranh ở châu Âu và trên thế giới như: Chiến tranh Chechen 1 và 2, Chiến tranh Kosovo, chiến tranh Vùng Vịnh.


Ý kiến bạn đọc