Nga âm thầm hậu thuẫn cho kẻ thù của Assad?

08:37, 15/12/2015
|

(VnMedia) - Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga - Tướng Valery Gerasimov hôm qua (14/12) đã tiết lộ thông tin về việc lực lượng của nước này đang giúp đỡ tích cực cho Quân đội Syria Tự do - đội quân lâu này vẫn được xem là lực lượng đối đầu với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Phe nổi dậy Syria
Phe nổi dậy Syria

"Không quân Nga đang tiến hành hàng chục cuộc không kích ở Syria mỗi ngày để hậu thuẫn cho Quân đội Syria Tự do trong cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)", ông Gerasimov cho hay.

Số chiến binh thuộc Quân đội Syria Tự do đang tiến về các tỉnh Homs, Hama, Aleppo và Raqqa hiện vượt qua con số 5.000, các hãng tin Nga dẫn lời ông Gerasimov cho biết tại một cuộc họp với các tùy viên quân sự nước ngoài ở Nga.

"Số lượng các đơn vị Quân đội Syria Tự do như vậy đang tăng lên theo thời gian. Chỉ để hậu thuẫn cho họ, Không quân Nga đang tiến hành mỗi ngày từ 30 đến 40 cuộc tấn công”, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Gerasimov cho biết,

Với những thông tin được đưa ra ở trên, phải chăng Nga đã quay lưng với đồng minh Assad và đang quay ra hậu thuẫn, giúp đỡ cho phe nổi dậy Syria.

Trên thực tế, theo lời của Tướng Gerasimov, Quân đội Syria Tự do được Nga giúp đỡ đang chiến đấu sát cánh bên cạnh quân đội trung thành với Tổng thống Assad. Số binh lính của Quân đội Syria Tự do theo phe quân đội Syria đang liên tục tăng lên, ông Gerasimov cho hay.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga nói thêm rằng, lực lượng đặc nhiệm Nga ở Syria cũng đang cung cấp cho Quân đội Syria Tự do “vũ khí, đạn dược và nhiều nguồn cung cấp hậu cần khác”. Bằng cách này, Nga đang “thúc đẩy quân chính phủ và các nhóm đối lập cùng chung nỗ lực đánh bại lực lượng khủng bố”, vị Tướng Nga cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên giới chức Nga cung cấp thông tin về việc họ đang giúp đỡ, hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria trong cuộc chiến chống khủng bố. Hồi cuối tuần trước, Tổng thống Vladimir Putin cũng cho biết, Nga đang giúp che chắn từ trên không cho một nhóm đối lập Syria được phương Tây hậu thuẫn khi lực lượng này chiến đấu chống lại khủng bố. Tổng thống Putin kêu gọi sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa Nga với liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu.

Nga không nhận được sự giúp đỡ trong cuộc chiến chống IS

Theo Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, vì mục tiêu chặt đứt nguồn tài chính của lực lượng khủng bố, máy bay Nga đã đánh bom hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc sản xuất, chế biến dầu mỏ của IS như các nhà máy lọc dầu, các trạm bơm dầu và những xe chở dầu đang trên đường tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Gerasimov cho hay, lực lượng Nga ở Syria đang thực hiện những cuộc tấn công bằng bom và tên lửa chỉ nhằm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng của lực lượng khủng bố. Ông Gerasimov nói thêm rằng, Nga đến nay chưa nhận được sự giúp đỡ đáng kể nào từ các nước khác mà Moscow coi là đối tác trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố ở Syria.

“Trong tiến trình chiến đấu chống lại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, chúng tôi không nhận được sự giúp đỡ từ các nước mà chúng tôi từng tin là đối tác của mình. Ngược lại, chúng tôi nhận được một cú đâm từ sang lưng thông qua hành động Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm không phận Syria và bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của chúng tôi”, Tướng Gerasimov thẳng thắn cho biết tại cuộc họp với các tùy viên quân sự nước ngoài ở thủ đô Moscow.

Nga đã bắt đầu tham chiến ở Syria hôm 30/9 bằng việc phát động những cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu là nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Moscow đã tăng cường mạnh mẽ chiến dịch này theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin sau khi cuộc điều tra cho thấy máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai đem theo sinh mạng của 224 người là do bị IS đánh bom.

Chiến dịch can thiệp của Nga vào Syria được đánh giá là hiệu quả khi nó giúp phá hủy hàng loạt căn cứ, cơ sở quan trọng của IS cũng như các kho vũ khí của lực lượng này. Chính quyền Syria thậm chí còn cho rằng, chiến dịch không kích của Nga trong hơn 2 tháng đã tỏ ra hiệu quả hơn rất nhiều so với chiến dịch mà liên quân do Mỹ dẫn đầu thực hiện trong hơn một năm qua.

Tuy nhiên, phương Tây cáo buộc chiến dịch không kích của Nga không phải nhằm mục tiêu tiêu diệt IS mà chỉ nhằm hậu thuẫn cho đồng minh Assad, củng cố quyền lực cho ông này. Moscow kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên. Cuộc đối đầu ở Syria giữa chính quyền Damascus và phe nổi dậy Syria là một trong những trở ngại lớn nhất trong cuộc chiến chống IS nói riêng và khủng bố nói chung.

Cuộc nội chiến này ở Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người và đang làm suy yếu sức mạnh đoàn kết của nhân dân Syria trong cuộc chiến chống lại mối đe dọa lớn nhất đối với nước này – đó là chủ nghĩa khủng bố. Syria cũng đang là nút thắt mâu thuẫn chưa thể tháo gỡ giữa các cường quốc. Nếu như Nga ủng hộ cho chính quyền của Tổng thống Assad thì phương Tây do Mỹ dẫn đầu lại tích cực hậu thuẫn cho các phe nhóm đối lập ở Syria.


Ý kiến bạn đọc