NATO điều tàu chiến đến Biển Đen trước nguy cơ chiến tranh

11:19, 06/12/2015
|

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã điều động 4 tàu chiến đến Biển Đen, cơ quan thông tấn của Nga Sputnik đưa tin hôm 4/12.

Biển Đen hiện đang nằm giữa những căng thẳng trong mối quan hệ của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine, đặc biệt là sau khi Ankara ra lệnh bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga ở gần biên giới Syria. 

Một thông cáo báo chí từ Hạm đội 6 của Hải quân Mỹ cho biết, nước này sẽ gửi tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Ross đến Biển Đen, nhằm “thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực”, như một phần của chiến dịch mang tên “Giải pháp Đại Tây Dương”. Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Canada cũng điều động 3 tàu khu trục mang tên lửa, bao gồm Francis Almejida, Blas de Lezo và Winnipeg tham gia các hoạt động bên trong khu vực.

“Giải pháp Đại Tây Dương” là một chiến dịch thể hiện cam kết từ Mỹ đối với tình hình an ninh chung của NATO, nhằm duy trì lâu dài sự ổn định và hòa bình trong khu vực, trước những hoạt động bất hợp pháp của Nga tại Ukraine. Ngoài ra, Moscow cũng hứng chịu nhiều biện pháp xử phạt từ các nước phương Tây, liên quan đến cuộc khủng hoảng chính trị ở quốc gia Đông Âu.

Thông báo từ Hạm đội 6 khẳng định: “Tàu khu trục USS Ross tham gia các hoạt động tại Biển Đen nhằm tăng cường an ninh hàng hải và sẵn sàng phối hợp hoạt động với hải quân các nước đồng minh hay đối tác của Mỹ trong trường hợp cần thiết. Washington sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện của quân đội ở Đông Âu, qua đó phản ứng kịp thời trước những biến động”.

Mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO, trở nên căng thẳng sau khi Ankara ra lệnh bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga đang thực hiện nhiệm vụ bên trong Syria vào cuối tháng 11.2015. Một trong hai phi công bị giết chết bởi phiến quân sau khi thoát khỏi máy bay, khiến người dân Nga tỏ ra giận dữ.

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố trong một cuộc họp của chính phủ hôm 3.12: “Bất cứ ai vi phạm tội ác chiến tranh hay giết người của chúng tôi, sẽ nhận ngay các giới hạn trong hoạt động thương mại cùng một số xử phạt khác. Họ sẽ hối tiếc vì những gì đã thực hiện trong một thời gian dài”.

Ngược lại, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định sau vụ việc rằng “những người vi phạm không phận của chúng tôi là những người cần xin lỗi”.


Ý kiến bạn đọc