Mỹ lại hằm hè với Iran

13:35, 31/12/2015
|

(VnMedia) - Bất chấp hy vọng vừa được nhen nhóm lên về sự hoà giải giữa hai “kẻ thù không đợi trời chung” Washington và Tehran sau khi đạt được thoả thuận hạt nhân Iran, chính quyền Tổng thống Barack Obama được cho là đang chuẩn bị những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào nước Cộng hoà Hồi giáo.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Hồi tháng Bảy, các cuộc đàm phán giữa Iran với nhóm P5+1 gồm Pháp, Nga, Mỹ, Anh, Trung Quốc và Đức, đã dẫn đến một thoả thuận lịch sử. Theo đó, sau khi bảo đảm không làm giàu uranium để theo đuổi việc chế tạo vũ khí hạt nhân, Iran sẽ được dỡ bỏ dần các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Tuy nhiên, ngày hôm qua (30/12), giới chức giấu tên của Mỹ tiết lộ, Bộ Tài chính Mỹ đang chuẩn bị tung ra những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các công ty và cá nhân không chỉ ở Iran mà còn ở Hồng Kông và Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Nhật báo Phố Wall đưa tin.

Các biện pháp trừng phạt được cho là có liên quan đến vụ Tehran phóng thử 2 tên lửa đạn đạo, một vào tháng 10 và một vào tháng 11. Washington xem các vụ phóng tên lửa nói trên là hành động vi phạm quốc tế mặc dù Tehran khăng khăng cho rằng đó là các vụ thử được tiến hành theo đúng các quy định của Liên Hợp Quốc và rằng những tên lửa của họ chỉ mang tính phòng vệ.

Nếu được thông qua, các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ được áp dụng với 5 quan chức chính phủ đang làm việc trong Bộ Quốc phòng Iran.

Giới chức Mỹ nhấn mạnh những biện pháp trừng phạt mới không có liên quan đến thoả thuận hạt nhân nhưng giới chức Iran cảnh báo họ sẽ xem các biện pháp đó là một sự vi phạm thoả thuận đột phá mà họ vừa ký được với nhóm P5+1 cách đây vài tháng.


Ý kiến bạn đọc