Mỹ giết nhầm hàng chục binh sĩ của đồng minh

10:11, 19/12/2015
|

(VnMedia) - Hơn 30 binh sĩ Iraq đã bị giết hại và 20 người khác bị thương trong một cuộc không kích do quân đội Mỹ tiến hành, một nguồn tin từ Iraq hôm qua (18/12) cho hay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“30 binh sĩ Iraq của sư đoàn số 55 thuộc Lục quân Iraq đã bị giết hại và 20 người khác bị thương trong cuộc không kích của Mỹ nhằm vào thành phố Al-Naimiya, tỉnh Fallujah”, ông Hakim al-Zamili - người đứng đầu Ủy ban An ninh và Quốc phòng Quốc hội Iraq cho biết trong một tuyên bố được hãng tin Sputnik trích dẫn. Theo lời ông Al-Zamili, ông này đã gọi điện cho Thủ tướng Iraq “để tiến hành một cuộc điều tra khẩn cấp về cuộc không kích vào sư đoàn số 55 - lực lượng trước đó vừa giành chiến thắng trong cuộc chiến chống” Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Lầu Năm Góc sau đó thừa nhận, một cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm mục tiêu vào nhóm khủng bố IS có thể đã giết hại nhầm các binh sĩ Iraq.

Theo giải thích của quân đội Mỹ được đưa ra trong một tuyên bố, liên quân đã hành động theo thông tin được cung cấp từ các lực lượng an ninh Iraq ở dưới mặt đất gần Fallujah và đã thực hiện một loạt cuộc không kích nhằm vào IS. Tuy nhiên, “những cáo báo sơ bộ ban đầu cho thấy có khả năng một trong những cuộc không kích đã giết nhầm các binh sĩ Iraq”.

"Chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện để xác minh thực tế. Theo chúng tôi biết, trước đây chưa từng xảy ra những vụ bắn nhầm như vậy ở Iraq liên quan đến liên quân trong suốt tiến trình thực hiện Chiến dịch Quyết tâm Vốn có (Operation Inherent Resolve)", tuyên bố của quân đội Mỹ cho biết. Chiến dịch Quyết tâm Vốn có là chiến dịch của liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Iraq và Syria nhằm tiêu diệt IS.

Trước đó vài giờ, Lầu Năm Góc vẫn còn phủ nhận thông tin về việc một cuộc không kích của Mỹ giết hại nhầm các binh sĩ Iraq.


Ý kiến bạn đọc