Kim Jong Un lại gây náo loạn khu vực?

17:17, 03/12/2015
|

(VnMedia) - Tin tức đang rộ lên về việc chính quyền của Chủ tịch trẻ Kim Jong Un sắp sửa tiến hành một vụ thử hạt nhân mới. Nếu điều này thực sự xảy ra thì đây sẽ lại là “một phát nổ” gây náo loạn khu vực và khiến nhiều nước như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản... lại được một phen nháo nhào lo ngại.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

 

Những hình ảnh vệ tinh thu được gần đây cho thấy Triều Tiên đang đào một đường hầm ở khu vực thử hạt nhân chính của nước này dù chưa có những dấu hiệu cho thấy một vụ thử hạt nhân sắp xảy ra, Viện Mỹ-Triều Tiên thuộc trường Đại học Johns Hopkins hôm nay (3/12) cho biết.

Đường hầm đang được đào nằm ở một khu vực mới thuộc địa điểm thử hạt nhân Punggye-ri. Khu vực mới nằm tách hẳn so với 3 đường hầm khác mà Triều Tiên từng đào và từng sử dụng cho các vụ thử hạt nhân trước đó của họ.

"Trong khi chưa có dấu hiệu nào chứng tỏ một vụ thử hạt nhân mới sắp xảy ra thì đường hầm đang được đào làm dấy lên quan ngại về khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành các vụ nổ hạt nhân thêm nữa trong những năm sắp tới nếu họ chọn làm điều đó”, Viện Mỹ-Triều Tiên cho hay.

Những hình ảnh vệ tinh mới nhất thu được từ tháng 10 và tháng 11 nhưng Viện Mỹ-Triều Tiên cho rằng việc đào đường hầm mới đã được Triều Tiên thực hiện từ hồi đầu tháng 4.

Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử hạt nhân lần lượt vào các năm 2006, 2009 và 2013. Tất cả các vụ thử này đều diễn ra ở khu thử Punggye-ri, phía đông bắc Triều Tiên.

Trước đó, hồi cuối tháng 10, Hàn Quốc cũng đưa ra thông tin về việc một đường hầm thứ 4 đang được Triều Tiên đào ở khu vực thử hạt nhân truyền thống của nước này.

Nếu Bình Nhưỡng thực sự đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân thứ 4 thì vụ thử này chắc chắn cũng sẽ khiến thế giới bị sốc. Và không rõ liệu các cường quốc sẽ phản ứng như thế nào trước vụ thử hạt nhân mới của Bình Nhưỡng trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang rất quan ngại về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Chương trình hạt nhân của Triều Tiên từ lâu đã là mối lo ngại của cộng đồng quốc tế. Các cường quốc đã tìm mọi cách để thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân nhưng đến nay vẫn chưa thành công.


Ý kiến bạn đọc