IS kinh hãi trước tuyên bố của Mỹ?

15:46, 04/12/2015
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng John Kerry tuyên bố ông có kế hoạch để có thể đánh bại tổ chức khủng bố khét tiếng nhất thế giới mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong thời gian chỉ tính bằng tháng.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Khi các cường quốc phương Tây đang mở rộng sự can thiệp quân sự vào Iraq và Syria với quyết tâm diệt trừ IS thì Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua tuyên bố xanh rờn rằng, trong đúng hoàn cảnh, điều kiện, sự thất bại của nhóm chiến binh IS sẽ diễn ra rất nhanh chóng.

Mỹ và Anh tuần này cho biết, họ sẽ tăng cường chiến dịch chống IS, mở ra một chu kỳ hành động mới của các siêu cường trong cuộc chiến nhằm diệt trừ nhóm khủng bố khét tiếng tàn độc đang đóng tại Syria và Iraq.

Washington mới đây tuyên bố, nước này sẽ phái 100 lính bộ binh đến Iraq trong khi Anh thông báo tăng cường số lượng các cuộc không kích vào những vùng lãnh thổ hiện đang nằm trong quyền kiểm soát của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Mặc dù vậy, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định, vẫn cần những nỗ lực rộng khắp hơn, từ khắp nơi để có thể nhanh chóng tiêu diệt IS.

Loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhằm vào thủ đô Paris của nước Pháp hồi tháng trước đã khiến cả thế giới đều thấy được tính cấp thiết của việc phải nhanh chóng đánh bại IS. Lực lượng chiến binh IS đã đánh chiếm được những khu vực lãnh thổ rộng lớn trên khắp Trung Đông, trong đó phần lớn nằm ở Syria và Iraq.

Pháp cũng đã bắt đầu tăng cường cả quy mô và cấp độ thực hiện những cuộc không kích nhằm vào IS trong thời gian vừa qua. Giới lãnh đạo của liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu cũng hiểu rất rõ rằng, cách duy nhất để đánh bại IS là cần một phương pháp tiếp cận có sự phối hợp và đi theo nhiều hướng. Cụ thể, chiến lược sẽ không chỉ bao gồm các cuộc không kích mà cần phải có sự tham gia của lực lượng bộ binh cũng như tiến hành các hoạt động ngoại giao.

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã lên tiếng kêu gọi thực hiện một chiến dịch quân sự đồng bộ hơn, thống nhất hơn, bao gồm cả việc triển khai thêm bộ binh, thực hiện các cuộc tấn công quân sự và hậu thuẫn cho lực lượng nổi dậy gồm khoảng 70.000 chiến binh ở Syria.

“Chiến dịch đó sẽ không thể thành công hoàn toàn nếu chỉ được thực hiện từ trên không”, Ngoại trưởng Kerry thừa nhận tại một cuộc họp an ninh quốc tế ngày hôm qua (3/12).

Tuy nhiên, IS có thể “bị xoá sổ chỉ trong vòng vài tháng” nếu một thoả thuận ngừng bắn đạt được giữa chính phủ Syria và phe nổi dậy ôn hoà, ông Kerry mạnh miệng tuyên bố. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới đoàn kết với nhau, ủng hộ một kế hoạch hoà bình thống nhất cho cả hai phe ở Syria.

Cuộc chiến chống IS đang gặp trở ngại khi Nga và các cường quốc phương Tây vẫn còn bất đồng sâu sắc về đường hướng giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria. Nga là đồng minh quốc tế lớn nhất của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Trong khi đó, các nước phương Tây khăng khăng muốn lật đổ Nhà lãnh đạo Syria.

Theo lời ông Kerry, một kế hoạch hoà bình giữa chính phủ Syria và phe nổi dậy ôn hoà sẽ cho phép cộng đồng quốc tế “rảnh tay” để có thể chiến đấu chống lại IS thông qua chiến dịch quân sự. Ngoại trưởng Kerry cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Nga hàn gắn quan hệ sau vụ máy bay ném bom Su-24 của Nga bị bắn rơi hồi tháng trước.

Những phát biểu mới nhất nói trên của ông Kerry đã cho thấy Mỹ thừa nhận thực tế rằng cuộc chiến chống IS của họ sẽ chỉ thực sự có hiệu quả nếu có sự phối hợp đồng bộ của các nước khác.

Bản thân Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày hôm qua cũng đã khẳng định trong thông điệp liên bang của mình rằng, một nước đơn độc sẽ không thể đánh bại được chủ nghĩa khủng bố.

Rõ ràng, các nước đều nhận thức được tầm quan trọng của sự phối hợp hành động giữa họ trong cuộc chiến chống lại IS – mối đe doạ khủng bố lớn nhất đối với nhân loại hiện giờ. Tuy nhiên, điều quan trọng là liệu các nước có gạt bỏ được bất đồng để phối kết hợp với nhau thành một khối sức mạnh có thể giúp nhanh chóng diệt trừ tận gốc IS hay không? Câu trả lời này vẫn còn nằm ở phía trước!


Ý kiến bạn đọc