Indonesia bắt giữ loạt nghi can âm mưu tấn công khủng bố

16:49, 21/12/2015
|

(VnMedia) - Ngày 20/12, cảnh sát Indonesia vừa chặn đứng một âm mưu khủng bố lớn với việc bắt giữ những người bị cáo buộc âm mưu đánh bom tự sát ở Jakarta trong lễ mừng năm mới.

Theo đó, cảnh sát đã bắt Asep Urip, một giáo viên 31 tuổi tại một trường nội trú Hồi giáo ở Trung Java, và học sinh 35 tuổi của anh ta, Zaenal, người mà cảnh sát cho là đã "chuẩn bị chu đáo" để thực hiện cuộc tấn công.

"Từ những thông tin ban đầu, chúng tôi biết được rằng Zaenal là một ứng cử viên để thực hiện một vụ đánh bom tự sát ở Jakarta, vào lễ mừng năm mới 2016", AFP trích dẫn tài liệu của cảnh sát.

Cảnh sát sau đó khám xét nhà của giáo viên và phát hiện một lá cờ màu đen ghi chữ "tương tự như cờ IS". Lực lượng chống khủng bố còn bắt giữ hai người đàn ông khác với có liên quan đến những kẻ làm bom "lão luyện" tại những nơi khác ở Java.

Một người trong số này có tên Iwan, đã đến Tây Java trong tháng này với ý định chế tạo một quả bom, cảnh sát cáo buộc.

Người đàn ông thứ 5 bị bắt gần thành phố Semarang. Cảnh sát khám xét nhà người này và phát hiện một loạt vật liệu khả nghi như thiết bị phòng thí nghiệm, sách hóa học, phân bón, đạn chì và gai.

Ngoài ra, Trung tá Andi Rifai, chỉ huy lực lượng cảnh sát  còn cho biết, lực lượng chống khủng bố đã bắt tên Abdul Karim, còn được biết đến với bí danh Abu Jundi tại thị trấn Sukoharjo ở tỉnh Trung Java cũng trong ngày 20/12 vừa qua.

Tên Jundi được cho là kẻ dày dặn kinh nghiệm trong các vụ xả súng và chế tạo bom, là thành viên của nhóm khủng bố Jemaah Islamiyah, liên hệ với tổ chức khủng bố al- Qaeda, hoạt động tại Đông Nam Á. Nhóm này đã gây ra vụ đánh bom đẫm máu tại một hộp đêm ở đảo du lịch Bali (Indonesia) năm 2002.

Trước đó, cảnh sát Indonesia hồi tháng 8 bắt giữ ba người có liên quan đến IS. Những người này lên kế hoạch đánh bom trong ngày Quốc khánh.

Những đối tượng bị bắt giữ đã liên lạc với nhau để lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công trong dịp Giáng sinh và năm mới.

Indonesia đã phải hứng chịu một loạt vụ tấn công đẫm máu do mạng lưới khủng bố Jemaah Islamiyah gây ra, trong đó có vụ đánh bom tại đảo Bali năm 2002 làm 202 người thiệt mạng. Chính phủ Indonesia sẽ triển khai hơn 150.000 nhân viên an ninh để bảo vệ các nhà thờ và nhiều khu vực công cộng trên toàn quốc.


Ý kiến bạn đọc