Hàng trăm xe tăng Ukraine rầm rập kéo đến miền đông

15:45, 01/12/2015
|

(VnMedia) - Lực lượng Vũ trang Ukraine trong tuần qua đã rầm rập đưa 277 xe tăng và khẩu pháo đến triển khai trên vùng chiến tuyến ở miền đông nam Ukraine, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nước cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng - ông Eduard Basurin hôm qua (30/11) cho biết.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

"Các đơn vị trinh sát của nước cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng tiếp tục theo dõi hoạt động điều chuyển và tập hợp vũ khí hạng nặng của quân đội Ukraine trên toàn bộ vùng chiến tuyến, cũng như những hành động vi phạm thoả thuận Minsk về rút vũ khí hạng nặng của lực lượng này”, hãng tin Donetsk dẫn lời phát ngôn viên Basurin cho hay.

Theo ông Basurin, quân Ukraine trong tuần qua đã đưa vũ khí hạng nặng đến khu vực chiến tuyến chia cắt giữa hai bên ở một loạt khu dân cư thuộc các khu vực trong thành phố Gorlovka, Mariupol và Donetsk. Lực lượng Vũ trang Ukraine đã dồn đến vùng chiến sự 111 khẩu pháo (trong đó có pháo tự hành, hệ thống phóng tên lửa BM-21 Grad, hệ thống D-30); 166 xe tăng; 147 phương tiện chiến đấu bộ binh và xe bọc thép; cùng với 26 xe chở vũ khí và hơn 660 quân, trong đó có những chiến binh của nhóm cực đoan Cánh Hữu.

"Giới lãnh đạo chính trị-quân sự của Ukraine đã lợi dụng thoả thuận ngừng bắn để tích cực  tăng cường lực lượng và tái triển khai quân cũng như vũ khí đến khu vực chiến tuyến”, ông Basurin cho hay.

Trước đó, phát ngôn viên Basurin cho biết, quân đội Ukraine đã 91 lần nã súng về phía lãnh thổ của Donetsk trong tuần qua, vi phạm thoả thuận ngừng bắn Minsk. Những vụ bắn phá được thực hiện bằng súng cối và vũ khí trên xe tăng, ông Basurin cho hay. "Tôi muốn mọi người quan tâm đến thực tế rằng trong tuần qua lực lượng Ukraine đã 91 lần vi phạm chế độ ngừng bắn”, hãng tin Donetsk dẫn lời ông Basurin cho hay.

Theo phát ngôn viên Basurin, quân Ukraine đã bắn khoảng 370 phát đạn súng cối từ loại súng cỡ nòng 82 mm và 120 mm về phía các cứ điểm và khu dân cư của Donetsk. "Tất cả các dữ liệu về những vụ vi phạm đã được trao cho JCCC (Trung tâm Điều phối và Kiểm soát chung Thoả thuận Ngừng bắn ở miền đông Ukraine) và Phái đoàn của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE)", vị quan chức của Bộ Quốc phòng nước cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng cho hay.

Tổng thống Ukraine tiếp tục tố cáo Nga

Trong một diễn biến khác có liên quan, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua (30/11) lại tiếp tục đưa ra một lời tố cáo mới nhằm vào Nga tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu ở thủ đô Paris của Pháp. Cụ thể, Kiev cáo buộc Nga đang gây ra “một thảm hoạ môi trường” ở miền đông Ukraine khi hậu thuẫn cho lực lượng ly khai.

"Đất nước tôi đang trở thành nạn nhân của một cuộc chiến tranh lai với những hệ quả lai. Một trong những hệ quả đó là nguy cơ xảy ra một thảm hoạ môi trường ở miền đông của Ukraine – vùng  Donbass", ông Poroshenko đã phát biểu như vậy trước các đại biểu tham dự hội nghị.

Ông Poroshenko bày tỏ sự ngưỡng mộ “trước lòng dũng cảm và tinh thần không thể bẻ gãy” của Pháp sau loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) vào thủ đô Paris, khiến 130 người thiệt mạng. Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo Poroshenko cho rằng, đây là “một thực tế xảy ra hàng ngày ở Ukraine trong gần 21 tháng qua”.

"Chúng tôi đang phải gánh chịu nỗi đau gây ra từ chủ nghĩa khủng bố được hậu thuẫn và ủng hộ bởi Liên bang Nga”, ông Poroshenko cáo buộc. Ông này còn tố cáo lực lượng Nga ở vùng Donbass "làm ngập nước nhiều khu mỏ”, dẫn đến tình trạng nhiễm độc nguồn nước và đất.

Tổng thống Poroshenko cáo buộc thêm rằng, mặt đất và không khí ở miền đông “đã bị ô nhiễm nặng” vì tình trạng sử dụng đạn pháo trong cuộc xung đột đang diễn ra ở khu vực. Cuộc chiến ở miền đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của hơn 8.000 người kể từ khi nó nổ ra hồi đầu năm 2014.


Ý kiến bạn đọc