Hàng nghìn người Iraq biểu tình phản đối Thổ Nhĩ Kỳ

17:24, 13/12/2015
|

Hàng nghìn người biểu tình đã tập trung tại trung tâm thủ đô Baghdad của Iraq để yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi nước này. Phần lớn những người biểu tình là các thành viên phong trào Hashad al-Shaabi - lực lượng bán quân sự Hồi giáo dòng Shiite ở Iraq.

Các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn thuộc phong trào Hashad al-Shaabi (Huy động quần chúng) đã kêu gọi biểu tình phản đối sự hiện diện của binh lính Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq.

 Nhiều người giơ cao các biểu ngữ phản đối, yêu cầu Ankara rút quân ra khỏi Iraq.

Trong khi đó, một số người quá khích đã giẫm đạp, đốt cờ Thổ Nhĩ Kỳ và đe doạ sẽ sử dụng vũ lực đối với các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq.

Chỉ huy một đơn vị đóng quân tại phía Tây Baghdad Ali Rubaie phát biểu: “Là người đứng đầu một lữ đoàn, tôi không hoàn toàn hài lòng với hành động của chính phủ. Chúng tôi ở đây để tuyên bố rằng Iraq đã không còn đủ kiên nhẫn.”

Phía Iraq cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai binh lính và xe tăng tới một căn cứ tại phía Bắc nước này hồi tuần trước khi chưa được phép, làm nổ ra một cuộc tranh cãi ngoại giao giữa Baghdad và Ankara.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định lực lượng trên có nhiệm vụ bảo vệ những người huấn luyện đang làm việc với binh sỹ Iraq trên thực địa, tuy nhiên Baghdad đã liên tục yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân và thậm chí đã khiếu nại lên Liên hợp quốc.

Lực lượng an ninh ở Baghdad đã phải phong tỏa Quảng trường Tahrir - nơi tập trung đông những người biểu tình, đồng thời cấm các tuyến đường xung quanh khu vực biểu tình.


Ý kiến bạn đọc