Hạm đội Thái Bình Dương tiếp nhận tàu ngầm hạt nhân mới

10:28, 14/12/2015
|

(VnMedia) - Chỉ huy phó Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cho biết, hạm đội này sẽ tiếp nhận chiếc tàu ngầm hạt nhân đa nhiệm lớp Yasen đầu tiên trong khoảng năm 2017-2018.

“Chúng tôi sẽ có trong tay con tàu ngầm này và chúng tôi đang mong chờ ngày đó. Chúng tôi sẽ sở hữu nó trong vòng 1 tới 2 năm nữa”, ông nói.

Ngoài ra, ông Ryabukhin cũng cho biết, năm 2015, Hạm đội Thái Bình Dương đã được bổ sung một tàu ngầm hạt nhân chiến lược mới thuộc lớp Borei – tàu Alexander Nevsky.

Hạm đội này hiện cũng đang được tăng cường sức mạnh với lô tàu hộ tống mới thuộc đề án 20380, các hệ thống tên lửa bờ biển Bal và Bastion, các máy bay tuần tra nâng cấp Iilyushin-38 cũng như các hệ thống tên lửa tối tân Pantsir và S-400.

Hiện tại, Hải quân Nga chỉ đang sở hữu một tàu ngầm Yasen mang tên Severodvinsk. Tàu ngầm này được chế tạo từ năm 1993 và đã được bàn giao cho quân đội Nga để vận hành thử từ cuối năm 2013. Hải quân Nga dự kiến sẽ tiếp nhận chiếc tàu thứ 7 thuộc lớp này trong năm 2023. Đây là tàu ngầm lớp này đầu tiên của Hải quân Nga.

Tàu ngầm hạt nhân đa nhiệm Yasen do cục thiết kế Malakhit thiết kế. Đây cũng là con tàu ngầm hạt nhân thứ 131 do xưởng Sevmash đóng cho Hải quân Nga. Các tàu ngầm thuộc lớp này là tàu ngầm có khả năng tàng hình siêu việt nhất thế giới.

Tàu ngầm Yasen được kỳ vọng sẽ trở thành loại vũ khí hạt nhân dưới ngầm đa dụng tối tân nhất của Hải quân Nga. Loại tàu ngầm này dự kiến sẽ thay thế các tàu ngầm tấn công từ thời Liên Xô cũ như tàu ngầm lớp Akula để "hạ gục" các loại tàu ngầm hạt nhân của Mỹ như tàu ngầm lớp Virginia và Seawolf của Mỹ.

Tàu ngầm lớp Yasen có trọng lượng giãn nước 9.500 tấn khi nổi và 13.800 tấn khi lặn, chiều dài 120m, chiều rộng 15m, mớm nước 8,4m. Với một lò phản ứng hạt nhân có tuổi thọ 30 năm và một động cơ đẩy hoàn toàn mới, nó có thể lặn sâu 600m, đạt tốc độ 20 hải lý/giờ khi nổi và 31 hải lý/giờ (khoảng 57 km/giờ) khi lặn, biên chế 90 thủy thủ.

Tàu ngầm hạt nhân lớp này được thiết kế để có thể phóng đi một loạt tên lửa hành trình tầm xa (lên tới 5.000km) đem theo đầu đạn hạt nhân. Chúng cũng có khả năng giao chiến với tàu ngầm, tàu chiến và cả các mục tiêu trên cạn. Tàu lớp này thường được trang bị 24 tên lửa hành trình, 8 bệ phóng ngư lôi, mìn và cả tên lửa chống tàu.

Về hệ thống vũ khí, tàu ngầm Project 885 trang bị hệ thống phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất kiểu thẳng đứng (32 ống), 10 ống phóng ngư lôi gồm: 8 ống cỡ 650mm và 2 ống cỡ 533m. Ngoài ra, thiết kế còn được điều chỉnh lại, chuyển khoang phóng ngư lôi ở đầu mũi ra sau đài chỉ huy trung tâm. Vũ khí chủ đạo của tàu ngầm lớp Yasen là các tên lửa chống hạm siêu âm 3M55 oniks (Yakhont) với tầm bắn 350 km. Nhờ hệ thống phóng 24 tên lửa 3M55 oniks, tàu ngầm lớp Yasen của Nga trở thành trở ngại lớn với lực lượng tàu sân bay của Mỹ vốn được trang bị hệ thống phòng không hiện đại.

Ngoài ra, tàu ngầm lớp Yasen còn được trang bị các tên lửa Granat có sức mạnh tương đương với tên lửa Tomahawk của Mỹ, với tầm bắn 3.000 km và mang theo đầu đạn hạt nhân.

Về năng lực phòng thủ, tàu ngầm lớp này được trang bị hàng loạt thiết bị đặc biệt có khả năng phá hủy nhiều loại bẫy được đối phương cài. Bên cạnh đó, nhờ hệ thống phòng thủ ngư lôi chủ động, tàu ngầm loại này có thể tiêu diệt ngư lôi của đối phương chỉ bằng các ngư lôi diệt ngư lôi cỡ nhỏ.


Ý kiến bạn đọc