Đối thủ của Trung Quốc đầu tư thêm chiến đấu cơ "khủng"

18:20, 28/12/2015
|

(VnMedia) - Ấn Độ và Pháp có thể sẽ ký kết được một hợp đồng mua bán 36 chiến đấu cơ Rafale vào ngày 25/1 tới trong chuyến công du của Tổng thống Pháp Francois Hollande tới Ấn Độ.

Theo tin từ tờ India Today, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ hy vọng rằng, Ấn Độ sẽ đàm phán thành công việc giảm 25% giá thành cho lô chiến đấu cơ mà nước này chuẩn bị mua từ Pháp.

Theo đó, giá trị của mỗi chiến đấu cơ sẽ chỉ còn 82 triệu USD, thay vì 113 triệu USD theo giá ban đầu.

Hai nước này đã tiến hành đàm phán về thương vụ này suốt hơn 3 năm qua. Đến tháng 4/2015, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đồng ý với một hợp đồng trị giá 9 tỉ USD cho 36 chiếc Rafale. Bộ Quốc phòng và quốc hội Ấn Độ đều đã thông qua quyết định này.

Đầu tháng 12, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, phía Pháp đã đồng ý tái đầu tư 50% giá trị của hợp đồng Rafale vào nền kinh tế Ấn Độ. Được biết, ban đầu, Ấn Độ định mua 126 chiếc để hiện đại hóa lực lượng không quân, tuy nhiên do giá cả quá cao mà nước này đã giảm xuống chỉ mua 36 chiếc hồi tháng 7 vừa qua.

Hiện, Không lực Ấn Độ đang vận hành 35 phi đội chiến đấu cơ, nhưng vẫn cần thêm 10 phi đội nữa. 

Ngoài ra, theo Tư lệnh Không lực Ấn Độ - Tướng Marshal Arup Raha, New Delhi còn có kế hoạch mua chiến đấu cơ Su-30MKI do Nga sản xuất và máy bay TejasMK-II do Ấn Độ sản xuất cho Không lực nước này. Theo ông, việc Ấn Độ phải mua thêm ồ ạt các loại máy bay mới là do nước này chuẩn bị loại bỏ hàng loạt các máy bay MiG-27 ML đã lỗi thời.

Rafale là một máy bay chiến đấu đa nhiệm vụ cánh tam giác hai động cơ rất nhanh nhẹn của Pháp. Nó được trang bị nhiều loại vũ khí và có thể mang trên 8000 kg vũ khí. Mỗi chiếc Dassault có giá rất cao 95 triệu Euro, tương đương gần 27 tỷ đồng.

Rafale của Pháp là một trong những chiến đấu cơ hiện đại nhất hoạt động ở Syria và Iraq. Được phát triển trong những năm 1980 để thay thế cho các chiến đấu cơ Mirage 2000, Rafale được biên chế cho không quân và hải quân Pháp.

Rafale cũng được trang bị một hệ thống tác chiến điện tử tối ưu là SPECTRA. Hệ thống này có khả năng tái lập trình rất hiệu quả, thậm chí có thể đối phó với một số phiên bản xuất khẩu S-300 (đơn vị riêng lẻ, không phải hệ thống tích hợp các S-300).


Ý kiến bạn đọc