Châu Âu không thể sống thiếu Nga?

13:37, 10/12/2015
|

(VnMedia) - Theo cựu Tổng thống Thuỵ Sỹ, mối quan hệ ngày càng tốt đẹp hơn giữa Nga và Liên minh Châu Âu (EU) là điều không thể tránh khỏi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và cựu Tổng thống Thuỵ Sỹ Micheline Calmy-Rey
Tổng thống Nga Vladimir Putin và cựu Tổng thống Thuỵ Sỹ Micheline Calmy-Rey

Trong khi nhiều người Châu Âu xem Nga là mối đe doạ đối với kế hoạch tiến Đông của EU thì họ cũng nhận ra rằng, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là mối đe doạ lớn hơn rất nhiều và để xử lý mối đe doạ khủng bố cũng như vấn đề di cư, Châu Âu cần một đồng minh. Đây là phát biểu vừa được cựu Tổng thống Thuỵ Sỹ Micheline Calmy-Rey đưa ra trên tờ Le Temps.

Đồng thời, Nga có nguy cơ bị mắc kẹt trong cuộc chiến dài lâu với IS ở Syria và cũng đang cần đồng minh, bà Calmy-Rey cho hay.

Vì thế, bối cảnh trên cho phép Nga và Châu Âu thiết lập sự hợp tác chặt chẽ bằng cách giải quyết những vấn đề “đang đầu độc” mối quan hệ giữa họ, Nhà cựu lãnh đạo của Thuỵ Sỹ kết luận.

Vì khả năng Nga gia nhập vào hệ thống an ninh Châu Âu sẽ là một vấn đề khó khăn và nhạy cảm, bà Calmy-Rey đưa ra một giải pháp mang tính “thực tế hơn” và “ít tham vọng hơn” nhưng đồng thời cũng “hiệu quả và khả thi hơn”, đó là sử dụng mẫu quan hệ hiện nay giữa EU và Thuỵ Sỹ là một ví dụ.

Mối quan hệ hiện nay giữa Thuỵ Sỹ và EU được điều chỉnh bởi khoảng 140 thoả thuận song phương. Một hệ thống như vậy rất hiệu quả trong việc giải quyết những vấn đề cụ thể trong các mối quan hệ song phương. Nga và EU có thể áp dụng chiến lược tương tự để xử lý các vấn đề có liên quan trong quan hệ giữa họ, ví dụ như “vấn đề phổ biến vũ khí, chiến binh nước ngoài, xuất khẩu xe hơi và thực phẩm”, cựu Tổng thống  Calmy-Rey nhận định.

Bà Calmy-Rey cũng gợi ý đưa Nga trở thành đối tác kinh tế ưu tiên của EU. Điều này không đi ngược lại với các tiêu chuẩn, quy định của Liên minh Kinh tế Á-Âu cũng như các thoả thuận hợp tác của EU.

"Lịch sử đã dạy chúng ta rằng sự an toàn và thịnh vượng của Châu Âu chỉ có thể được bảo đảm với sự giúp đỡ của Nga", bà Calmy-Rey cho biết đồng thời nói thêm rằng mối quan hệ ngày một tốt hơn lên giữa Nga và EU là điều chắc chắn sẽ xảy ra.


Ý kiến bạn đọc