Các cường quốc chuẩn bị ồ ạt không kích IS tạiLibya

11:19, 25/12/2015
|

Ngày 24/12, báo La Stampa của Italia dẫn lời Đại sứ Libya tại Liên Hợp Quốc - ông Ibrahim Dabbashi cho biết, Mỹ và một số nước phương Tây sẽ không kích các mục tiêu IS tại Libya.

"Italia, Pháp, Anh và Hoa Kỳ đang chuẩn bị không kích một loạt căn cứ của IS tại Sire (Libya). Tôi tin rằng, ngay sau khi điều kiện cho phép, các hành động này (không kích) sẽ diễn ra", ông Ibrahim Dabbashi tuyên bố.

Chính phủ đoàn kết dân tộc của Libya đã được thành lập dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc sau khi đất nước Bắc Phi này đứng trước nguy cơ rơi vào một cuộc nội chiến.

Trong thời gian Libya hỗn loạn (2011-2014), các nhóm vũ trang có liên hệ với Al-Qaeda, và đặc biệt là tổ chức Ansar Al Sharia - nhóm tuyên bố trung thành với IS tận dụng chiếm cứ một số địa phương tại đất nước này.

Trong khi đó, theo báo Le Figaro, Pháp cũng đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc can thiệp quân sự nữa vào Libya và cố xây dựng một liên minh chống IS mới.

Báo Le Figaro nhận định, tuy Bộ Tổng tham mưu Pháp khá kín đáo về các kế hoạch đang được xúc tiến, nhưng chiến dịch chống IS ở Libya sẽ phải được bắt đầu "trong vòng sáu tháng tới".

Đợt trinh sát bằng không quân – kết thúc vào tháng 11/2015 –  cho thấy “phiến quân IS (Daesh) đang bành trướng tại khu vực cách Châu Âu vài trăm cây số”. Khoảng 3.000 chiến binh tham gia thánh chiến Hồi giáo ở Libya. Cách thủ đô Tripoli khoảng 250 km về phía nam là nhiều trại huấn luyện do Daesh (IS) tổ chức. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo cũng đã chiếm được Syrte, một thành phố lớn nằm bên bờ Địa Trung Hải. Thành phố Syrte là quê hương của cố Đại tá Kadhafi và cách không xa các mỏ dầu khí chính của Libya.

Theo Le Figaro, Italy chắc chắn sẽ đóng  vai trò quan trọng trong liên quân chống khủng bố sắp tới. Có hai lý do khiến Italy tham gia liên quân. Thứ nhất là “làn sóng nhập cư bất tận từ bên kia Địa Trung Hải” và thứ hai là để bảo vệ các cơ sở dầu khí tại Libya vốn chiếm 17% nhu cầu của Italy.

Le Figaro cho hay, Anh chắc chắn sẽ góp khoảng 1.000 binh sĩ trong tổng số 6.000 quân nhân dự định triển khai, dưới quyền chỉ huy của Italy. Bộ Quốc phòng Pháp đang thuyết phục các nước trong khu vực như Tunisia, Algeria, Ai Cập và có thể cả các nước vùng Vịnh tham gia vào chiến dịch ở Libya.

Vấn đề ở chỗ cộng đồng quốc tế chỉ có thể can thiệp quân sự nếu được chính quyền Libya yêu cầu. Hiện chưa rõ là liệu liên minh quốc tế có nhận được một yêu cầu cần thiết như thế hay không.


Ý kiến bạn đọc