Bộ trưởng Ukraine hắt nước vào mặt cựu Tổng thống Gruzia

10:43, 16/12/2015
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov đã thẳng thừng hắt nước vào mặt thống đốc theo đường lối cải cách của khu vực Odessa cũng là cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili. Vụ việc này đã phơi bày mâu thuẫn và sự căng thẳng ngày càng lên cao trong nội bộ liên minh cầm quyền thân phương Tây của Kiev.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine
Bộ trưởng Nội vụ Ukraine

Vụ đối đầu giữa thống đốc khu vực Odessa thân cận với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko - ông Saakashvili và Bộ trưởng Nội vụ Avakov - một đồng minh của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, xảy ra vào buổi chiều muộn ngày thứ Hai đầu tuần (14/12) trong cuộc họp kín của chính phủ.

Ông Avakov hôm qua (15/12) đã viết trên trang Facebook cá nhân của mình rằng, ông này đã hắt cốc nước vào mặt cựu Tổng thống Saakashvili -  một trong những chính khách nổi tiếng nhất ở Ukraine, khi hai bên tranh cãi quyết liệt về việc tư nhân hoá nhà máy hoá học Odessa – một trong những nhà máy lớn nhất của Ukraine.

Ông Saakashvili – người vừa được bổ nhiệm làm thống đốc khu vực Odessa trong năm nay, gần đây liên tục cáo buộc chính phủ của Thủ tướng Yatsenyuk tham nhũng, cụ thể là trong việc bác bỏ tư nhân hoá nhà máy hoá học Odessa.

Trong khi đó, các đối thủ của ông Saakashvili cáo buộc ông này tìm cách bán nhà máy hoá học Odessa cho một nhà tài phiệt Nga bất chấp cuộc khủng hoảng nghiêm trọng chưa từng có đang diễn ra trong mối quan hệ giữa Kiev và Moscow vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

"Thống đốc khu vực Odessa bắt đầu mất kiểm soát. Ông ta gào vào mặt tôi rằng ‘Các ông là lũ tham nhũng’ rồi bắt đầu sỉ nhục tôi”, Bộ trưởng Nội vụ Avakov cho biết, nói thêm rằng ông đã kiềm chế không đánh cựu Tổng thống Gruzia mà thay vào đó hắt nước vào mặt ông này.

Ông Saakashvili sau đó xác nhận thông tin Bộ trưởng Avakov đã cố gắng hắt một cốc nước vào mặt ông.

Ông Saakashvili - người được trao tư cách công dân Ukraine trước khi được bổ nhiệm vào vị trí người đứng đầu khu vực Odessa, còn cáo buộc Bộ trưởng Avakov và Thủ tướng Yatsenyuk ra lệnh cho ông này “cút ra khỏi đất nước Ukraine”. Những người tham gia cuộc họp xác nhận thông tin này.

Cựu Tổng thống Gruzia kêu gọi tung đoạn băng ghi lại cuộc đối đầu giữa họ nhằm làm bằng chứng chứng minh “cho hành động khiêu khích và không đúng mực” của hai vị quan chức cấp cao nói trên của Ukraine.

Tổng thống Poroshenko đã buộc phải kết thúc cuộc họp giữa chừng và cuộc họp báo sau đó bị huỷ.

Phát ngôn viên của Tổng thống Ukraine cho hay, “những cuộc cãi lộn kiểu như thế là một sự hổ thẹn đối với đất nước” đồng thời ám chỉ sẽ không công bố sự việc không hay ho này ra ngoài.

Đây là lần thứ hai xảy ra vụ việc cãi cọ, ẩu đả trong chính quyền Ukraine chỉ trong vòng một tuần qua. Trước đó, phe của Tổng thống và phe của Thủ tướng từng ẩu đả, giằng co với nhau trong Quốc hội. Trong vụ việc trước đó, Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk đã bị một nghị sĩ thuộc phe của Tổng thống Poroshenko tìm cách quẳng ra khỏi bục phát biểu trong khi ông khi đang báo cáo công việc của chính phủ.

Tất cả những vụ việc như trên đã phơi bày bản chất mong manh, dễ vỡ của liên minh cầm quyền thân phương Tây ở Kiev khi mà đất nước này đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng và cuộc nội chiến đẫm máu ở miền đông Ukraine.

Cựu Tổng thống Gruzia
Cựu Tổng thống Gruzia

 

Cựu Tổng thống Saakashvili đã thường xuyên có chuyến thăm đến Ukraine kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở nước này bùng lên hồi tháng 11/2013. Là người ủng hộ các cuộc biểu tình Maidan, ông Saakashvili đã bị cựu Tổng thống Viktor F. Yanukovych cấm vào đất nước Ukraine nhưng sau này, ông Yanukovych đã bị lật đổ trong cuộc đảo chính hồi tháng 2/2014.

Ông Saakashvili đã trở thành cố vấn của ông Poroshenko sau khi ông nay được bầu làm Tổng thống Ukraine trong cuộc bầu cử cách đây hơn một năm. Ông Saakashvili còn được bổ nhiệm vào vị trí là người đứng đầu Hội đồng Tư vấn Cải cách Quốc tế của Tổng thống Poroshenko trước khi được đưa vào chiếc ghế người đứng đầu khu vực Odessa.

Một số cựu quan chức cấp cao của chính quyền cũ của ông Saakshvili ở Gruzia hiện tại cũng đang nắm giữ các vị trí cấp cao trong chính phủ Ukraine. Họ đều được cấp quốc tịch Ukraine, trong đó có Bộ trưởng Y tế, phó chưởng lý và Thứ trưởng Bộ Nội vụ.

Với tư cách là Tổng thống Gruzia từ tháng 1 năm 2004 đến tháng 11 năm 2013, ông Saakashvili từng dẫn dắt đất nước Gruzia vào một cuộc đối đầu không cân sức với Nga.

Ông Saakashvili đã rời nhiệm sở ở Gruzia hồi tháng 11 năm 2013 sau khi giữ chức tổng thống trong 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Kể từ đó, ông này thường xuyên sống ở nước ngoài, chủ yếu ở New York và Ukraine. Cựu Tổng thống Saakashvili không thể trở về quê hương Gruzia bởi chính phủ đương nhiệm muốn bắt giữ ông này vì những cáo buộc hình sự, trong đó có việc ông này lạm dụng chức quyền.


Ý kiến bạn đọc