"Bỏ" Mỹ, Pháp tìm đến với Nga

07:03, 22/12/2015
|

(VnMedia) - Trước thềm chuyến thăm đến Moscow ngày hôm qua (21/12), Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã tiết lộ với các phóng viên rằng, Paris sẽ đề nghị Nga tăng cường chiến dịch chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và sẽ đề nghị chia sẻ thông tin tình báo cũng như kế hoạch cho sứ mệnh chung là chống các nhóm khủng bố ở Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp đứng bên trái
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp đứng bên trái

 

Bộ trưởng Le Drian đến Moscow để theo đuổi mục tiêu tăng cường sự hợp tác, phối hợp chung giữa Nga và Pháp trong cuộc chiến chống IS trên đất Syria. Nhiệm vụ chính của ông Le Drian là đề nghị người đồng cấp Nga Sergey Shoigu tăng cường các cuộc không kích nhằm vào IS.

"Chúng tôi sẽ tiết lộ đâu là những nhóm bị chúng tôi coi là khủng bố và cách thức Nga có thể tăng cường chiến dịch chống Daesh (tên gọi khác của IS) - kẻ thù duy nhất của chúng ta hiện nay”, ông Le Drian đã nói như vậy.

Bất chấp việc các nước phương Tây tỏ ra chậm chễ trong việc phối hợp nỗ lực chung với Nga trong cuộc chiến nhằm diệt trừ lực lượng khủng bố IS, Paris đang cho thấy những dấu hiệu thể hiện họ có cách tiếp cận thực tế hơn rất nhiều trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Ông Le Drian cũng tiết lộ với cánh phóng viên rằng, ông sẽ đề nghị quân đội Nga thực hiện một cơ chế trao đổi thông tin tình báo có ích cho cả hai bên trong cuộc chiến chống IS.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp nhấn mạnh, Paris sẵn sàng hành động một cách có trách nhiệm bởi “thông tin tình báo đòi hỏi sự chia sẻ từ cả hai phía”.

Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Pháp và Nga cũng sẽ thảo luận về các biện pháp nhằm ngăn chặn những sự cố nguy hiểm trên không phận Syria giữa phi đội chiến đấu cơ của hai bên trong những lần xuất kích đi đánh IS.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp diễn ra sau khi Tổng thống Francois Hollande vừa có chuyến thăm đến Moscow hồi tháng 11. Cả hai chuyến thăm này được thực hiện xuất phát từ sau sự kiện xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở thủ đô Paris hoa lệ, khiến 130 người thiệt mạng. Cuộc gặp gỡ giữa ông Hollande và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã đem đến kết quả là một tuyên bố chung về việc tăng cường chiến dịch không kích chống IS cũng như phối hợp nỗ lực của hai bên ở trong và xung quanh Syria.

Sau tuyên bố chính trị của Nhà lãnh đạo Pháp, Bộ trưởng Le Drian đang có mặt ở thủ đô Moscow để vạch ra một lộ trình với những chiến lược cụ thể, chính xác nhằm đối phó với mối đe dọa từ IS.

Pháp gần đây đã triển khai tàu sân bay Charles de Gaulle cùng 26 máy bay ném bom để chiến đấu chống IS. Trong khi đó, Nga điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường để bảo vệ các chiến đấu cơ mỗi khi xuất kích đi thực hiện nhiệm vụ. Tổng thống Putin trước đó đã ra lệnh cho các lực lượng của mình phối hợp với phía Pháp như “đồng minh”.


Ý kiến bạn đọc