Bắc Kinh nhận cảnh báo ớn lạnh đêm Noel

07:22, 25/12/2015
|

(VnMedia) - Ít nhất 4 quốc gia phương Tây hôm qua (24/12) đã có bước đi bất thường khi phát đi những lời cảnh báo ớn lạnh về an ninh dịp lễ Giáng sinh cho người dân của họ đang sinh sống ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. An ninh ở nơi đây cũng đang được thắt chặt hơn thường lệ khi cảnh sát tăng cường các cuộc tuần tra.

Hình ảnh khác thường tại trung tâm thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc ngày hôm qua (24/12)
Hình ảnh khác thường tại trung tâm thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc ngày hôm qua (24/12)

Bắc Kinh vốn là thành phố khá an toàn và tội phạm hiếm khi tấn công người nước ngoài mặc dù khu vực nhà hàng, quán bar nổi tiếng Sanlitun ở đây thỉnh thoảng lại xảy ra những vụ đánh nhau. Hồi tháng 8 vừa rồi, một kẻ tấn công đã đâm một người đàn ông Pháp và một phụ nữ Trung Quốc ở đó. Người phụ nữ sau đó đã thiệt mạng.

Trong một tuyên bố ngắn gọn được phát đi, Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc cho biết, họ “nhận được thông tin về những mối đe dọa có thể xảy ra” trong dịp lễ Giáng sinh đối với những người phương Tây đang có mặt ở khu mua sắm sầm uất Sanlitun và cũng là nơi có nhiều đại sứ quán của các nước.

Đại sứ quán Pháp, Văn phòng Đối ngoại Anh và Bộ Ngoại giao Australia cũng đưa ra những lời cảnh báo tương tự. Tuy nhiên, các nước này đều không nói rõ về mối đe dọa mà họ đang đề cập đến.

Về phía Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này – ông Hồng Lỗi cho hay, ông biết thông tin về mối đe dọa nói trên và chính phủ Trung Quốc đang rất chú trọng đến việc bảo vệ sự an toàn cho người nước ngoài ở Bắc Kinh.

Cảnh sát Bắc Kinh cho biết trong tuyên bố của mình rằng, họ đã phát đi mức cảnh báo an ninh “vàng” trong dịp Giáng sinh và năm mới. Đây là mức cảnh báo an ninh thấp thứ hai và các biện pháp an ninh sẽ được tập trung vào những khu vực như các trung tâm mua sắm – nơi nhiều người đến chơi trong dịp lễ.

"Cảnh sát Bắc Kinh đang lên kế hoạch trước và áp dụng nhiều biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự tốt” trong dịp lễ”, tuyên bố của lực lượng cảnh sát Bắc Kinh cho biết thêm.

Giáng sinh không phải là ngày lễ chính thức ở Trung Quốc nhưng ngày càng có nhiều người trẻ đón chào và hưởng ứng ngày lễ của phương Tây này. Họ xem đó là một phong tục hay của phương Tây và là cái cớ để họ tặng quà nhau.

Phóng viên nước ngoài có mặt tại Bắc Kinh cho biết, họ thấy lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc xuất hiện cùng với súng ở ngay trước trung tâm mua sắm chính ở Sanlitun. Cảnh sát Trung Quốc thường không mang theo súng và tội phạm liên quan đến súng không phổ biến ở nước này.

Những lời cảnh báo của các nước phương Tây giờ đây không có gì là lạ khi mà Trung Quốc đang phải đối mặt với thách thức chưa từng có từ chủ nghĩa khủng bố, cực đoan. Năm 2014 chứng kiến Trung Quốc liên tục trở thành nạn nhân của những cuộc tấn công khủng bố kinh hoàng, đẫm máu. Người ta tin rằng, chủ nghĩa khủng bố giờ đây đang là mối đe doạ hàng đầu, thách thức hàng đầu đối với cường quốc số 1 Châu Á.

Các cuộc tấn công khủng bố phần lớn đều có liên quan đến lực lượng ly khai Tân Cương. Từ lâu lực lượng ly khai Tân Cương đã là một trong những vấn đề gây đau đầu hàng đầu đối với giới chức ở thủ đô Bắc Kinh.

Trung Quốc mới đây đã lên tiếng khẩn khoản yêu cầu Mỹ giúp đỡ trong cuộc chiến chống lại lực lượng chiến binh Hồi giáo ở khu vực Tân Cương xa xôi, nằm về phía cực tây của Trung Quốc.

Nỗi sợ của Trung Quốc cũng giống như nhiều nước khác và đó là nỗi lo sợ thực sự cần phải giải quyết nhanh chóng. Hiện đang có tình trạng, nhóm khủng bố khét tiếng nhất thế giới mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm khủng bố khác tìm cách tuyển lực lượng từ các nước, đào tạo họ cùng với những thành phần cực đoan ở Syria và Iraq. Mục đích của hoạt động này là sau khi huấn luyện xong, lực lượng chiến binh sẽ được đưa trở lại quê hương của chúng để phát động cuộc chiến tranh thần thánh. Với kế hoạch như thế, khủng bố muốn vươn rộng khắp toàn cầu, reo rắc nỗi kinh hoàng đến mọi ngóc ngách của thế giới.

Mặc dù chủ nghĩa khủng bố đang là mối đe dọa hàng đầu đối với Trung Quốc nhưng nước này đến nay vẫn chưa tham gia vào cuộc chiến toàn cầu chống khủng bố đang diễn ra mạnh mẽ và quyết liệt ở Syria và Iraq. Tất cả các nước lớn như Mỹ, Nga, Anh, Pháp... đều đã xung trận trong khi Trung Quốc vẫn đang ngồi yên.


Ý kiến bạn đọc