Ỷ thế EU, kiêu với Nga, Kiev bị tạt gáo nước lạnh

07:16, 20/11/2015
|

(VnMedia) - Ukraine tỏ ra coi thường đòn trừng phạt mới của Nga vì tin rằng có Liên minh Châu Âu bù đắp, giúp đỡ. Tuy nhiên, Kiev đã phải nhận “một gáo nước lạnh” đầy phũ phàng.

Cao ủy Liên minh Châu Âu phụ trách mở rộng khối – ông Johannes Hahn
Cao ủy Liên minh Châu Âu phụ trách mở rộng khối – ông Johannes Hahn

Cao ủy Liên minh Châu Âu phụ trách mở rộng khối - ông Johannes Hahn trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Sự thật Châu Âu đã thẳng thắn cho biết, Liên minh Châu Âu (EU) sẽ không bù đắp cho Ukraine về việc đánh mất thị trường lớn như Nga, sau khi chế độ thương mại tự do giữa nước này với EU có hiệu lực từ ngày 1/1 năm tới.

"Chúng tôi đã cấp rất nhiều tiền cho giới doanh nghiệp của Ukraine để họ có thể chuẩn bị sẵn sàng đón nhận những cơ hội xuất khẩu mới và những điều kiện thị trường mới. Vì thế, hãy để chúng tôi thẳng thắn, kể từ khi chúng tôi chuẩn bị cho khu vực thương mại tự do thì ai cũng biết rằng một khi thỏa thuận này có hiệu lực thì Liên bang Nga chắc chắn sẽ đáp trả dù thích hay không”, ông Hahn cho biết đồng thời nói thêm rằng Ukraine đã có đủ thời gian để chuẩn bị.

Phát biểu của Cao ủy Liên minh Châu Âu phụ trách mở rộng khối cho thấy, EU sẽ không bù đắp gì cho Ukraine trong việc mất đi thị trường to lớn là Nga, bởi liên minh phương Tây tin rằng họ đã tạo điều kiện cho Kiev cũng như cho Kiev cả thời gian để chuẩn bị mọi thứ.

Trước đó, hôm 18/11, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Alexey Ulyukayev cho biết, chính phủ Nga đã quyết định áp đặt lệnh cấm vận lương thực đối với Ukraine từ ngày 1/1 năm tới. Có hai lý do để Nga tung ra đòn trừng phạt đầy bất ngờ nói trên. Thứ nhất, Moscow muốn áp dụng lệnh cấm vận lương thực với Ukraine như là đòn trả đũa cho việc Kiev cùng với phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Thứ hai, Nga phản đối kịch liệt việc Ukraine ký thoả thuận thương mại với Liên minh Châu Âu (EU). Vì thế, Moscow khẳng định, nước này sẽ áp dụng một lệnh cấm rộng khắp đối với các nguồn cung cấp lương thực từ Ukraine nếu Kiev tiếp tục thúc đẩy thoả thuận thương mại với EU.

Phản ứng trước bước đi mới của Nga, Ukraine cho biết, nước này sẽ tổn thất khoảng 600 triệu USD trong năm tới khi lệnh cấm vận của Nga chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, bất chấp tổn thất lớn như trên, chính quyền Kiev tỏ ra tự tin, nếu không nói là coi thường “đòn” trừng phạt của Nga bởi họ tin rằng họ sẽ được đồng minh EU bù đắp, giúp đỡ. Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk tuyên bố, thoả thuận thương mại tự do giữa Ukraine và EU sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1 năm sau, "vì thế, chúng tôi sẵn sàng đối mặt với lệnh cấm vận từ Nga”.

Tuy nhiên, giới chức Kiev đã nhận được câu trả lời có phần phũ phàng từ một trong những quan chức hàng đầu của EU.

Quan hệ giữa Nga và Kiev hiện nay giống như những “kẻ thù không đội trời chung”, bởi Kiev đang sẵn sàng đánh đổi mối quan hệ với nước láng giềng sát nách để có thể gia nhập vào “gia đình EU”. Cuộc đối đầu giữa Nga và Ukraine xuất phát chính từ nguyên nhân lựa chọn giữa một bên là Nga và một bên là EU. Phe ủng hộ EU và muốn rời xa Nga đã châm ngòi cho làn sóng biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống Yanukovych hồi cuối năm 2013, trong việc dừng ký kết các thỏa thuận với Liên minh Châu Âu (EU) để ưu tiên cho mối quan hệ gắn bó hơn với Nga. Kết quả là một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng bùng phát, nhấn chìm quốc gia Đông Âu trong suốt 19 tháng qua.

Chính quyền Kiev hiện nay đang theo đuổi một chính sách chống Nga mạnh mẽ và quyết liệt. Trong suốt hơn 16 tháng qua, Kiev liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở đất nước của họ, cũng như kích động cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông. Kiev tố cáo Moscow đưa quân và vũ khí vào hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine.

Đáp lại, Nga bác bỏ mọi lời cáo buộc như trên, đồng thời tố cáo ngược lại rằng Kiev hoàn toàn không muốn thúc đẩy tiến trình hoà bình ở nước này và chỉ muốn đối đầu với Nga.

Song song với việc quay lưng với Nga, Ukraine kiên quyết theo đuổi chính sách thân phương Tây. Tuy nhiên, cái giá mà họ phải trả cho tiến trình này dường như chưa được đền đáp xứng đáng từ những người đồng minh EU và Mỹ.


Ý kiến bạn đọc