Ukraine tuyên bố "ăn miếng trả miếng" với Nga

10:52, 24/11/2015
|

(VnMedia) - Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk hôm qua (23/11) tuyên bố, nước này sẽ đáp trả thích đáng các lệnh cấm vận thương mại của Nga. Đây là phản ứng của chính quyền Kiev sau khi Moscow trước đó thông báo về ý định áp dụng lệnh cấm nhập khẩu lương thực, thực phẩm từ Ukraine vào Nga để trả đũa cho việc Kiev theo phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

"Mỗi một quyết định của  Moscow nhằm áp dụng lệnh cấm vận đối với Ukraine sẽ bị đáp trả bởi một quyết định áp đặt lệnh cấm vận tương tự đối với Nga từ phía Kiev", Thủ tướng Yatseniuk đã tuyên bố như vậy. Ông Yatseniuk cũng đề xuất tạm thời ngừng các chuyến hàng tới bán đảo Crimea - khu vực được sáp nhập vào Nga hồi năm ngoái.

Khác với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko - người tỏ ra khá ôn hoà, Thủ tướng Yatseniuk lại là người rất cực đoan, có tư tưởng chống đối nước láng giềng Nga một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên, uy tín của ông này trong dân chúng Ukraine đang xuống thấp một cách tệ hại.

Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk được cho là nguyên nhân chính làm tổn hại đến danh tiếng và uy tín của chính phủ Kiev. Ông này bị cáo buộc đang bảo vệ cho “giới anh em bạn bè giàu có” của mình và đó là thực tế khiến người dân Ukraine phẫn nộ khi mà chính phủ của ông Yatsenyuk đang thực hiện việc cắt giảm chi tiêu đầy đau đớn theo yêu cầu các chủ nợ quốc tế.

Tỉ lệ ủng hộ ông Yatsenyuk và đảng của ông này đang tụt về con số 0 trong các cuộc bầu cử địa phương vừa rồi. Theo các cuộc thăm dò dư luận vào thời điểm đó, tỉ lệ ủng hộ Đảng Mặt trận Nhân dân của Thủ tướng Yatsenyuk hiện chỉ còn khoảng 1% - một con số khó mà có thể tưởng tượng được sau khi đảng này từng giành được 22% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 10 năm ngoái. Với tỉ lệ ủng hộ 1%, đảng của Thủ tướng Ukraine phải rút hoàn toàn khỏi cuộc bầu cử trong một tư thế bẽ bàng, xấu hổ.

Về phía Nga, giới chức ở Moscow tin rằng, Thủ tướng Ukraine đáng bị đưa ra xét xử vì những tội ác chiến tranh. Ông Yatsenyuk chịu trách nhiệm về rất nhiều tội ác do quân đội và giới chức thi hành luật của Ukraine gây ra. Sớm hay muộn, ông ta cũng sẽ phải đối mặt với một phiên toà xét xử, phát ngôn viên của Uỷ ban Điều tra Nga cho hay.

“Thủ tướng Yatsenyuk là một trong số nhiều nhân vật nổi tiếng, trong đó có những sĩ quan quân sự hàng đầu Ukraine, đã ra lệnh bắn vào những người dân thường ở vùng Donbass (từ dùng để chỉ các khu vực miền đông Ukraine”, ông Vladimir Markin cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình Zvezda.

Vị quan chức Nga cho hay, ông hy vọng người dân ở khu vực đông nam của Ukraine sớm hay muộn sẽ đưa được những kẻ phải chịu trách nhiệm về các tội ác chiến tranh ra trước công lý, nhấn mạnh rằng những phiên toà như vậy nên diễn ra ở ngay những nơi mà tội ác đó được thực hiện.

Ông Markin nói thêm rằng, Thủ tướng Yatsenyuk phải chịu trách nhiệm cùng với các chính khách và doanh nhân khác của Nga trong việc đã phát động một cuộc chiến tranh đẫm máu, tàn khốc ở vùng Donbass. Ông Markin chỉ đích danh tên của cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine Valentin Nalivaychenko và nhà tài phiệt Igor Kolomoisky là hai nhân vật chính phải bị xét xử vì tội ác chiến tranh.

Quân đội Ukraine tiếp tục bắn phá Donetsk

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Ukraine, Bộ Quốc phòng nước cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng hôm qua (23/11) cáo buộc, quân đội Ukraine đã bắn phá dữ dội khu dân cư Staromikhailovka ở Donbas.

"Quân đội Ukraine đã nã đạn vào khu dân cư Staromikhailovka lúc khoảng 19h30 theo giờ Moscow. Hoả lực của kẻ thù đã làm hỏng mái của một ngôi nhà ở số 102, Đường Lê nin", hãng tin Donetsk dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nước cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng cho biết.

Theo Bộ Quốc phòng nước cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng, hoả lực được bắn ra từ các cứ điểm của Ukraine ở Krasnogorovka. Quân đội Ukraine đã sử dụng súng cối cỡ nòng 82mm, phương tiện chiến đấu bộ binh, phương tiện súng phòng không, lựu đạn vác vai và các loại vũ khí hạng nhẹ khác để tấn công lực lượng ly khai miền đông Ukraine.

Vụ bắn phá nói trên kéo dài hơn một giờ đồng hồ. Trước đó, đã có cáo buộc về việc quân đội Ukraine vi phạm lệnh ngừng bắn ở vùng Donbass 23 lần trong 24 giờ qua.

Nếu những thông tin trên được xác nhận là chính xác thì thoả thuận ngừng bắn mong manh ở miền đông Ukraine lại một lần nữa đối mặt với nguy cơ đổ vỡ.


Ý kiến bạn đọc